Quan hệ gần ngày kinh nguyệt có thai không? Biện pháp tránh thai hiệu quả

Rate this post

Chu kỳ kinh nguyệt liên quan mật thiết đến quá trình thụ thai. Do đó, không ít bạn dùng cách tính ngày như một phương pháp ngừa thai. Trong đó, nhiều bạn quan hệ gần ngày kinh để không phải có thai. Nhưng thực chất việc này có đúng hay không? Và phương pháp nào giúp bạn tránh thai hiệu quả, hãy tìm hiểu ở bài viết ngay sau đây nhé!

quan-he-gan-ngay-kinh-co-thai-khong.jpg

Quan hệ gần ngày kinh có thai không?

Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là quá trình lặp đi lặp lại về mặt sinh lý bởi sự thay đổi của hàm lượng hormone sinh dục (nội tiết tố) ở cơ thể nữ giới, và chu kỳ này sẽ bắt đầu khi bước vào tuổi dậy thì (khoảng từ 12 – 17 tuổi).

Chu kỳ kinh nguyệt được nhận biết qua khoảng thời gian giữa các kỳ hành kinh, đại diện cho quá trình chuẩn bị và phục hồi của cơ thể nữ giới. Một chu kỳ sẽ diễn ra từ ngày đầu tiên của kỳ hành kinh đến ngày đầu tiên của kỳ hành kinh tiếp theo, thường là từ 28 đến 30 ngày, nhưng có thể dao động từ 25 đến 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm: hormone, sức khỏe và tình trạng tâm lý.

chu-ky-kinh-nguyet-o-nu-gioi-la-gi.jpg

Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới là gì?

Các giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt:

  • Giai đoạn kinh nguyệt (giai đoạn hành kinh)

Là giai đoạn đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt, khi sự thụ tinh không xảy ra. Trong giai đoạn này, lượng estrogen và progesterone bị giảm sút, dẫn đến lớp nội mạc tử cung phát triển ở chu kỳ trước trước sẽ tự động bong ra và được đào thải ra khỏi cơ thể nữ giới thông qua âm đạo, từ đó gây hiện tượng kinh nguyệt ở nữ giới. Trung bình giai đoạn này sẽ diễn ra từ 3 – 7 ngày, hoặc có thể kéo dài hơn lên đến 10 ngày.

  • Giai đoạn nang trứng

Đây là giai đoạn tiếp theo và bắt đầu từ ngày sau khi kết thúc kỳ hành kinh. Trong giai đoạn này, tuyến yên tăng cường sản xuất hormone estrogen, giúp lớp nội mạc tái tạo và tăng dần độ dày để chuẩn bị cho quá trình làm tổ và phát triển của trứng. Giai đoạn này có thể dao động trong khoảng từ 11 – 27 ngày, tùy thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt dài hay ngắn.

  • Giai đoạn rụng trứng

Đây là giai đoạn khi trứng được phóng ra khỏi buồng trứng và chuẩn bị để được thụ tinh. Thời gian của giai đoạn này thường kéo dài từ 24 đến 48 giờ, đây là khoảng thời gian tốt nhất cho việc thụ thai thành công.

  • Giai đoạn hoàng thể

Đây là giai đoạn ổn định nhất kéo dài từ sau khi trứng rụng và kết thúc khi bắt đầu kỳ hành kinh tiếp theo. Nếu trứng không được thụ tinh, lớp nội mạc tử cung bong ra và chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu lại từ đầu. Thông thường, giai đoạn này thường sẽ kéo dài từ 10 – 14 ngày. Trong giai đoạn này, nếu xảy ra quan hệ thì khả năng cao sẽ không có thai vì trứng đã mất khả năng thụ tinh và dần tiêu biến.

cac-giai-doan-trong-chu-ky-kinh-nguyet.jpg

Các giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt

>>> Tham khảo thêm: Dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày

Chu kỳ kinh nguyệt có liên quan gì đến khả năng thụ thai?

Qua việc tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt ở trên, có thể thấy rằng chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ có mối liên quan mật thiết đến khả năng thụ thai. Việc xác định chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới là rất quan trọng, đặc biệt với phụ nữ muốn thụ thai hoặc tránh thai tự nhiên.

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, nếu bạn muốn mang thai thì khoảng thời gian phù hợp nhất để thụ thai đó là giai đoạn trứng rụng, thường xảy ra vào khoảng giữa chu kỳ. Tuy nhiên, nếu quá trình rụng trứng bị xáo trộn hoặc không xảy ra, hoặc nếu thời gian kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn, thì khả năng thụ thai sẽ bị ảnh hưởng. Còn trường hợp muốn tránh thai, nên quan hệ cách thời điểm rụng trứng để ngăn trứng gặp tinh trùng. Tuy nhiên, lưu ý là tinh trùng có thể tồn tại ở trong âm đạo từ 3 – 5 ngày.

chu-ky-kinh-nguyet-lien-quan-gi-den-kha-nang-thu-thai.jpg

Chu kỳ kinh nguyệt có liên quan gì đến khả năng thụ thai?

Việc hiểu rõ chu kỳ kinh nguyệt và cách hoạt động của nó không chỉ giúp phụ nữ có thể kiểm soát được khả năng thụ thai, mà còn giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản và cơ thể của bản thân một cách tốt nhất.

Quan hệ gần ngày kinh nguyệt có thai không?

Để biết quan hệ gần ngày kinh nguyệt có thai không, chúng ta phải xem xét dựa vào thời điểm quan hệ. Thời điểm quan hệ gần ngày kinh nguyệt thông thường sẽ xảy ra ở 3 trường hợp như sau:

Quan hệ gần ngày kinh nguyệt vào giai đoạn rụng trứng

Trong trường hợp này, nếu phát sinh quan hệ mà không có các biện pháp an toàn thì khả năng mang thai là rất cao, vì trứng rất dễ gặp tinh trùng, nhất là trong vòng 24 giờ khi trứng đã rụng.

Quan hệ gần ngày kinh nguyệt sau giai đoạn rụng trứng

Ở trường hợp này, khả năng mang thai rất thấp bởi vì tuổi thọ của trứng thấp, chỉ sống được tối đa 24 giờ và sau đó trứng sẽ tự phân hủy để bắt đầu chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Thời điểm sau giai đoạn trứng rụng được xem là thời điểm an toàn nếu bạn đang muốn ngừa thai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe ở mỗi người và nhiều yếu tố khác, nên không thể đảm bảo mức độ chính xác tuyệt đối.

Quan hệ sau ngày hành kinh và trước khi rụng trứng

Đây là thời điểm khá an toàn bởi khả năng thụ thai không cao. Nhưng cần lưu ý vì tinh trùng lại có thể tồn tại 3-5 ngày trong âm đạo, nên khả năng thụ thai vẫn có thể xảy ra, đặc biệt khả năng mang thai khá cao khi quan hệ trước ngày rụng trứng từ 1 – 5 ngày.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Những biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả khi quan hệ gần ngày kinh

Có thể thấy, quan hệ gần ngày kinh có khả năng thụ thai. Nếu bạn chưa muốn mang thai, bạn có thể dựa vào giai đoạn rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt của mình để tính ngày an toàn giúp tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có hiệu quả khoảng 75 – 80%, vì do một số nguyên nhân như chu kỳ kinh nguyệt không đều, chủ quan, tinh thần căng thẳng dẫn đến ngày rụng trứng không đúng,…

bien-phap-tranh-thai-an-toan-hieu-qua.jpg

Những biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả khi quan hệ gần ngày kinh

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số biện pháp tránh thai khác, bao gồm:

  • Sử dụng bao cao su: Biện pháp này không chỉ giúp ngừa thai hiệu quả, mà còn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng đường sinh dục và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.
  • Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày: Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có thể ngăn ngừa mang thai lên đến 99%, đồng thời giúp cân bằng hormone, giảm các triệu chứng khó chịu trước và trong kỳ kinh nguyệt… Tuy nhiên, việc uống thuốc tránh thai hàng ngày liên tục có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe,
  • Uống thuốc tránh thai khẩn cấp: Đây là một biện pháp để tránh mang thai ngoài ý muốn khi không sử dụng biện pháp hoặc sử dụng nhưng gặp sự cố. Hiệu quả của phương pháp này đạt 75% nếu uống trong 72h đầu tiên. Tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của phụ nữ, không khuyến cáo dùng quá 3 lần mỗi tháng.
  • Đặt vòng tránh thai: Có hiệu quả khoảng 97 – 99%, giúp tránh thai trong một thời gian dài.
  • Cấy que tránh thai: Que tránh thai dạng thanh nhựa nhỏ có chứa nội tiết tố, cấy ở dưới da cánh tay, giúp ức chế sự rụng trứng, ngăn cho tinh trùng không thể xâm nhập vào bên trong. .
  • Miếng dán tránh thai: Là dạng miếng dán trực tiếp lên da chứa thuốc hấp thụ qua da, giúp giải phóng hormone giúp ngăn rụng trứng, từ đó ngăn ngừa thụ thai.

Tóm lại, quan hệ gần ngày kinh nguyệt có thai không sẽ phụ thuộc vào thời điểm rụng trứng ở từng người phụ nữ. Thông thường, trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thời điểm trứng rụng sẽ từ ngày 11 – 21 tính từ ngày đầu tiên có kinh. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, nếu chu kỳ dài sẽ có nhiều ngày an toàn hơn và ngược lại nếu chu kỳ ngắn sẽ có số ngày an toàn ngắn hơn. Vì vậy, dùng cách tính ngày an toàn để tránh thai sẽ không chắc chắn, hơn nữa có thể khó tránh một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Để tránh thai cũng như bảo vệ an toàn cho sức khỏe một cách tốt nhất hãy sử dụng các biện pháp bảo vệ. Hy vọng những thông tin sẽ hữu ích đối với bạn, chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn về sản phẩm, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Siêu Thị Y Tế Medimart theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

Địa chỉ:

  • 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

>>> Xem thêm: Top 6 cách làm tình cho chàng yêu bạn nhiều hơn

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/

Trả lời