Máu báo thai là gì? Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày?

Rate this post

Máu báo thai là một trong những dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm liệu mình có đang mang thai hay không. Vì vậy, có nhiều người thắc mắc rằng “máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày” và làm sao để có thể xác định chính xác đây là máu bào thai. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

mau-bao-thai-xuat-hien-sau-quan-he-may-ngay.jpg

Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày?

Máu báo thai là gì? Khi nào thì ra máu báo thai?

“Máu báo thai” là một thuật ngữ y tế được sử dụng để mô tả việc xuất hiện máu trong quá trình mang thai. Đây là hiện tượng chảy máu âm đạo, xuất hiện khi phôi thai làm tổ trên niêm mạc tử cung, khiến lớp niêm mạc chịu tổn thương và chảy máu.

mau-bao-thai-la-gi.jpg

Máu báo thai là gì? Khi nào thì ra máu báo thai?

Máu báo thai sẽ khác so với máu kinh nguyệt, nó chỉ chảy rất ít, không vón cục, có màu nâu hoặc hồng và thường chỉ kéo dài từ 1-2 ngày. Máu báo thai là một trong những dấu hiệu sớm giúp bạn nhận biết bạn đã mang thai, thường sau khoảng 7-14 ngày kể từ ngày chậm kinh. Ngoài ra, một số trường hợp xuất hiện máu báo thai sẽ kèm theo cảm giác đau bụng nhẹ nhưng không đáng lo ngại. Và không phải phụ nữ nào cũng gặp triệu chứng ra máu báo thai.

Sau quan hệ bao lâu thì có máu báo thai?

Thông thường, nếu bạn đang trong giai đoạn rụng trứng, máu báo thai sẽ xuất hiện sau khi quan hệ không sử dụng các biện pháp an toàn khoảng từ 6-12 ngày, hoặc khoảng ngày thứ 2-7 trước kỳ kinh kế tiếp, hoặc sau khoảng 7-14 ngày kể từ ngày chậm kinh (theo dự tính). Trên thực tế để thụ thai thành công thì cần phải tốn một khoảng thời gian để tinh trùng gặp trứng tạo thành phôi, và phôi thai di chuyển và bám vào thành tử cung để làm tổ. Do đó, máu báo thai sẽ thường xuất hiện sau nhiều ngày khi quan hệ. Điều này cũng hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của bạn và sự phát triển của bào thai.

>>> Xem thêm: Giải đáp: Quan hệ bao lâu thì có thai? Các dấu hiệu có thai

Phân biệt máu báo thai và máu kinh

Cả hai hiện tượng máu báo thai và máu kinh đều là chảy máu ở âm đạo, vì thế có nhiều chị em thường nhầm lẫn giữa hai hiện tượng này. Đặc biệt, với những ai có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không quan sát kỹ thì rất khó nhận biết. Hơn nữa, việc nhầm lẫn này đôi khi cũng gây nguy hiểm đến cho cả mẹ và bé, thậm chí có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc mà không ai mong muốn.

phan-biet-mau-bao-thai-va-mau-kinh-nguyet-1.jpg

Phân biệt máu báo thai và máu kinh

Để phân biệt hai loại máu này, hãy chú ý đến các đặc điểm sau:

  • Thời gian ra máu: Thông thường, máu báo thai chỉ ra trong thời gian rất ngắn, lâu nhất cũng chỉ từ 1-3 ngày, thậm chí có một số trường hợp chỉ xuất hiện duy nhất một lần. Còn chảy máu kinh nguyệt thường thời gian sẽ kéo dài hơn từ khoảng 3-5 ngày, có người thậm chí kéo dài một tuần. Vì vậy, nếu ai có chu kỳ kinh nguyệt dài thì dễ phân biệt hơn.
  • Lượng máu: Lượng máu báo thai thường chảy rất ít, có khi chỉ 1-2 giọi dính ở quần lót. Lượng máu kinh nguyệt nhiều, có lúc ra ồ ạt, nhất là ngày đầu và ngày thứ hai của chu kỳ kinh.
  • Màu sắc, tính chất: Máu bao thai thường có màu hồng, hoặc nâu, có thể là màu đỏ tươi nhưng không bị vón cục, không đi kèm dịch nhầy. Do số lượng máu báo thai khá ít nên gần như máu không có bất cứ mùi hay cảm giác hôi tanh nào. Còn máu kinh nguyệt thường ra nhiều trong những ngày đầu, có màu đỏ thẫm, đỏ đen, thường có dịch nhầy và xuất hiện tình trạng vón cục.
  • Mức độ đau: Thông thường khi xuất hiện máu báo thai sẽ không có biểu hiện đau, hoặc nếu đau cũng chỉ đau nhẹ và nhanh chóng biến mất. Còn khi chảy máu kinh nguyệt, phần lớn chị em phụ nữ sẽ có cảm giác đau lưng, đau bụng dưới, đau vú, một số người còn có biểu hiện đau bụng dữ dội gây khó khăn trong sinh hoạt, phải nằm nghỉ ngơi.

Có thể thấy, không quá khó để phân biệt máu báo thai và máu kinh, chỉ cần bạn quan sát kỹ càng và hiểu rõ về máu báo thai, máu kinh.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn ra máu báo thai có đi kèm với các cơn đau bụng dữ dội, có thể bạn đang có vấn đề về sức khỏe phái nữ hoặc có nguy cơ sảy thai, mang thai ngoài tử cung… Chính vì thế, khi nghi ngờ có máu báo thai, bạn nên di chuyển ngay đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khi thấy máu nghi ngờ có thai phải làm gì?

Việc chảy máu báo thai được xem là biểu hiện bình thường, nhưng cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về sức khỏe. Khi thấy máu xuất hiện ở vùng kín mà nghi ngờ mang thai, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra xem mình có đang mang thai thật sự không. Bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc tốt nhất là nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, để từ đó có kế hoạch chăm sóc thai kỳ sớm.

Ngoài ra, nếu có xuất hiện các biểu hiện khác kèm theo như sốt, hay đau bụng thì cần phải chú ý ngay, đây có thể đây là dấu hiệu của những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, hay thậm chí là có thể do sảy thai, thai ngoài tử cung… Lúc này, bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tại sao ra máu báo thai nhưng thử que vẫn 1 vạch?

Có rất nhiều trường hợp chảy máu báo thai, nhưng khi sử dụng que thử thai để kiểm tra thai thì lại cho kết quả âm tính (1 vạch). Đừng quá lo lắng, đây là trường hợp hoàn toàn bình thường.

tai-sao-ra-mau-bao-thai-nhung-thu-que-van-1-vach.jpg

Tại sao ra máu báo thai nhưng thử que vẫn 1 vạch?

Nguyên nhân của hiện tượng này thường là do:

  • Thử thai quá sớm: Khi phôi thai chỉ vừa làm tổ chưa được ổn định, nên nồng độ hCG (một loại hormone trong cơ thể tăng cao khi mẹ mang thai) chưa tăng cao, dẫn đến không có phản ứng với que thử, vì vậy kết quả cho ra chỉ có 1 vạch. Do đó, bạn nên kiên nhẫn chờ thêm vài ngày nữa để thử lại để có kết quả chính xác hơn nhé!
  • Sử dụng que thử thai sai cách: Đây cũng là một trường hợp khá phổ biến, dẫn đến tình trạng que thử chỉ cho kết quả 1 vạch. Một vài lỗi thường gặp khi sử dụng que thử thai ảnh hưởng đến kết quả thử thai như lấy mẫu thử không đúng, chưa ngâm nước tiểu đủ thời gian hoặc que thử thai hết hạn sử dụng,… Vì vậy, trước khi sử dụng que thử thai bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từng loại sản phẩm để có kết quả chính xác nhất nhé.
  • Do xuất huyết âm đạo: Hiện tượng chảy máu do xuất huyết âm đạo khiến nhiều nhầm lẫn với máu báo thai. Xuất huyết âm đạo được xem là một trong những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm do viêm nhiễm âm đạo, có vật thể lạ ở âm đạo hay do chấn thương, quan hệ tình dục thô bạo. Hơn nữa, kèm theo những cơn đau bụng dữ dội, chậm kinh, rong kinh,… Để an toàn, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Do nước tiểu loãng: Trước khi bạn thử nước tiểu không nên uống nước quá nhiều, như vậy sẽ khiến nồng độ hCG trong nước tiểu bị giảm, từ đó gây ảnh hưởng đến kết quả. Để chính xác, bạn nên thử thai vào buổi sáng khi mới thức dậy, hạn chế uống nước.

Sau khi thử que thử thai 1 vạch, bạn có thể thử thai lại sau khoảng 1 tuần, lúc này phôi thai đã ổn định. Nếu lần này que thử thai vẫn tiếp tục 1 vạch thì có thể không phải dấu hiệu có thai, nhưng để chắc chắn bạn vẫn nên đến bệnh viện để có sự kiểm tra của bác sĩ.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Trên đây là những thông tin giải đáp về “máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày” và một số vấn đề liên quan. Hy vọng sẽ hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn để có những giải pháp hợp lý khi gặp phải để bảo vệ sức khỏe của mình.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn về sản phẩm, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Siêu Thị Y Tế Medimart theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

Địa chỉ:

  • 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Trả lời