Bật mí cách tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Rate this post

Một trong những biện pháp tránh thai tự nhiên được nhiều chị em áp dụng đó là tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt. Khi bạn hiểu rõ những thông tin liên quan về chu kỳ kinh nguyệt của mình, bạn có thể tính toán được ngày quan hệ an toàn và giảm thiểu nguy cơ mang thai không mong muốn. Vậy cách tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời và những vấn đề liên quan để giúp bạn hiểu rõ hơn nhé.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, xảy ra khi bước vào độ tuổi dậy thì kéo dài đến hết thời kỳ mãn kinh. Trong mỗi chu kỳ, buồng trứng sẽ sản xuất 1-3 quả trứng, sau đó trứng được giải phóng khỏi buồng trứng, đồng thời lớp niêm mạc được hình thành để chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Nếu trứng không được thụ tinh, thì trứng sẽ chết và lớp niêm mạc bong ra, từ đó tạo thành kinh nguyệt. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại liên tục theo một chu kỳ.

chu-ky-kinh-nguyet-la-gi.jpg

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường ổn định sẽ kéo dài trung bình khoảng 28 ngày, một số trường hợp có thể ít hơn khoảng 21 ngày hoặc dài hơn khoảng từ 30-35 ngày. Và một chu kỳ kinh nguyệt được chia làm 4 giai đoạn chính, bao gồm: Giai đoạn kinh nguyệt, giai đoạn nang trứng, giai đoạn rụng trứng và giai đoạn hoàng thể. Khoảng thời gian diễn ra ở mỗi giai đoạn của mỗi người phụ nữ có thể khác nhau và có thể thay đổi theo thời gian.

>>> Tham khảo: 5 Dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày

Cách tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Ở mỗi người nữ giới sẽ diễn ra một chu kỳ kinh nguyệt khác nhau và có thể thay đổi ở những thời điểm nhất định, nhất là khi phụ nữ gần đến tuổi mãn kinh. Thông thường, với những chu kỳ kinh nguyệt ổn định kéo dài khoảng 28-32 ngày, thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14,15 của chu kỳ này. Dựa vào đó, chúng ta có thể tính được ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt.

Một chu kỳ kinh nguyệt được chia làm 3 thời điểm nhằm xác định ngày quan hệ an toàn giúp tránh thai hiệu quả, cụ thể: Thời điểm an toàn tương đối, thời điểm an toàn tuyệt đối và thời điểm nguy hiểm.

tinh-ngay-quan-he-an-toan-theo-chu-ky-kinh-nguyet.jpg

Cách tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Thời điểm quan hệ an toàn tương đối

Đây là thời điểm trứng sắp rụng, khoảng thời gian này được tính từ ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt (hay còn gọi là ngày có kinh đầu tiên) cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ kinh. Trong thời gian này nếu phát sinh quan hệ thì khả năng có thai thấp, nhưng vẫn có một số trường hợp có thể mang thai do tinh trùng vẫn sống trong cơ thể phụ nữ 2-3 ngày và trứng rụng sớm hơn dự tính. Vì vậy, để đảm bảo an toàn bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai như bao cao su để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Thời điểm nguy hiểm

Khoảng thời gian tính từ trước và sau ngày rụng trứng 5, 6 ngày được xem là dễ mang thai nhất, đây là thời điểm quan hệ nguy hiểm đối với những người muốn tránh thai. Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, ổn định thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng ngày thứ 14, 15 của chu kỳ, có nghĩa là từ ngày 9-20 được xem là khoảng thời gian dễ thụ thai nhất. Bởi vậy, khi quan hệ tình dục trong những ngày này, khả năng có thai sẽ lên tới trên 90%.

Vì vậy, nếu bạn đang mong muốn được có con thì đây khoảng thời gian lý tưởng để chào đón những thiên thần nhỏ đấy. Ngược lại, nếu bạn chưa muốn mang thai thì hãy sử dụng các biện pháp an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giải đáp: Quan hệ bao lâu thì có thai? Các dấu hiệu có thai

Thời điểm an toàn tuyệt đối

Từ ngày thứ 20 đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo được xem là khoảng thời gian quan hệ an toàn tuyệt đối. Vì đây là thời điểm trứng đã rụng và chết nên xác suất mang thai là cực kỳ thấp. Nên đây được xem là thời điểm an toàn cho các “cuộc yêu”, mà không cần lo phát sinh sự cố ngoài ý muốn.

Một số câu hỏi liên quan khi tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

1. Vì sao quan hệ vào ngày an toàn vẫn có thai?

Cách tính ngày quan hệ an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt là một trong những phương pháp tránh thai khá phổ biến, dễ áp dụng, ít tốn kém, không gây hại đến sức khỏe nữ giới, có thể áp dụng lâu dài nên được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên có không ít trường hợp thực hiện phương pháp này để tránh thai nhưng kết quả vẫn mang thai.

vi-sao-quan-he-ngay-an-toan-van-co-thai.jpg

Vì sao quan hệ vào ngày an toàn vẫn có thai?

Nguyên nhân của tình trạng này là do:

  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không đều đặn và ổn định nên dẫn đến việc tính sai ngày quan hệ an toàn.
  • Trứng rụng sớm và tinh trùng vẫn sống trong cơ thể nữ giới trong một khoảng thời gian.
  • Chu kỳ kinh có thể thay đổi bởi nhiều yếu tố như môi trường, ăn uống, tâm lý,…
  • Do chủ quan không sử dụng các biện pháp tránh thai nào khác.

2. Tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh không phù hợp với những đối tượng nào?

Đối với phương pháp tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt để tránh mang thai ngoài ý muốn, thì chỉ có hiệu quả nhất định với những nữ giới có chu kỳ kinh ổn định trong khoảng 28-32 ngày, đều đặn trong vòng nửa năm và sự chênh lệch không được quá 7 ngày.

Còn những đối tượng không nên áp dụng phương pháp này để tránh thai gồm:

  • Nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không ổn định.
  • Nữ giới mắc các chứng rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, đa nang buồng trứng…
  • Nữ giới có chu kỳ kinh ngắn dưới 27 ngày hoặc thời gian giữa chu kỳ dài nhất và ngắn nhất chênh lệch trên 7 ngày.
  • Nữ giới có kinh lần đầu hoặc đang ở độ tuổi tiền mãn kinh cũng không nên áp dụng.
  • Phụ nữ vừa sinh em bé, nội tiết chưa được ổn định, nên tính ngày an toàn sẽ không chính xác.

Gợi ý một số biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả

Sử dụng bao cao su

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả, dễ sử dụng, chi phí thấp, hiệu quả tránh thai có thể lên đến 98%. Phương pháp tránh thai này không chỉ giúp tránh thai mà còn giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV/AIDS, các bệnh do virus HPV

bao-cao-su.jpg

Sử dụng bao cao su

Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được đưa vào cổ tử cung phụ nữ giúp tránh thai tạm thời, đạt hiệu quả lên đến 97-99%. Phương pháp này được sử dụng khá rộng rãi với chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản, nhanh gọn mà hiệu quả cao và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặt vòng một lần có thể tránh thai lâu dài lên đến vài năm, khi muốn có con có thể lấy ra dễ dàng mà không gây ảnh hưởng gì đến cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng biện pháp này, vì vậy khi thực hiện bạn cần thăm khám để nhận sự tư vấn của bác sĩ xem có an toàn cho cơ thể hay không.

Thuốc tránh thai

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp: Đây là phương pháp thường được sử dụng sau khi phát sinh quan hệ tình dục không được sử dụng các biện pháp an toàn, giúp giải quyết tình huống cấp bách. Nghiên cứu cho thấy thuốc tránh thai khẩn cấp cho hiệu quả lên đến 90% trong 72 giờ đầu khi phát sinh quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng vì có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Phương pháp tránh thai bằng thuốc tránh thai hàng ngày được đánh giá là khá an toàn đối với nữ giới, cho hiệu quả lên đến 99%. Khi sử dụng thuốc nó không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, quan hệ tình dục mà còn đem lại nhiều lợi ích khác như: Giảm nhẹ hội chứng tiền kinh nguyệt, điều hòa kinh nguyệt, cải thiện mụn trứng cá, giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, u nang buồng trứng, mang thai ngoài tử cung,…

thuoc-tranh-thai.jpg

Sử dụng thuốc tránh thai

Que tránh thai

Que tránh thai là những ống nhỏ chứa thuốc tránh thai, được cấy dưới da tay không thuận của phụ nữ. Nó sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và kéo dài 3-5 năm, hiệu quả lên đến 99%. Khi cấy que tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ đến sức khỏe, vì vậy để đảm bảo an toàn bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cấy que tránh thai.

Có thể thấy, việc tính toán ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để giúp giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này không hoàn toàn chính xác và có thể bị sai sót do nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy sử dụng các biện pháp tránh thai khác kết hợp với việc tính toán ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt. Hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ, bạn sẽ hiểu rõ hơn và có thể áp dụng phương pháp này một cách chính xác và an toàn nhất nhé.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn về sản phẩm, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Siêu Thị Y Tế Medimart theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

Địa chỉ:

  • 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Trả lời