Giải đáp: Quan hệ bao lâu thì có thai? Các dấu hiệu có thai

Rate this post

“Quan hệ bao lâu thì có thai” là một câu hỏi được rất nhiều cặp vợ chồng quan tâm, đặc biệt là những người đang mong muốn có con. Việc biết được thời gian cụ thể để xác định việc có thai hay không là điều rất quan trọng và có thể giúp các cặp đôi chuẩn bị tốt hơn cho sự xuất hiện của “thiên thần nhỏ”. Để tìm hiểu lời giải đáp cho câu hỏi quan hệ bao lâu thì có thai cũng như những yếu tố ảnh hưởng, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé.

quan-he-bao-lau-thi-biet-co-thai.jpg

Sau quan hệ bao lâu thì có thai?

Sau quan hệ bao lâu thì có thai?

Thời gian để có thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và tình trạng sản xuất tinh trùng của đàn ông.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ, thời gian rụng trứng xảy ra vào khoảng giữa chu kỳ (thường là khoảng thời gian 12-16 ngày trước ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt tiếp theo). Nếu quan hệ tình dục xảy ra trong khoảng thời gian này và không có biện pháp ngừa thai nào được sử dụng, có thể có khả năng mang thai. Tuy nhiên, việc có thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như sức khỏe tổng thể của phụ nữ và đàn ông, tuổi tác, chất lượng tinh trùng, cách thức quan hệ tình dục và thời gian quan hệ.

Vì vậy, không có thời gian chính xác để trả lời câu hỏi này. Để hiểu rõ hơn sau đây cùng đi tìm hiểu quá trình thụ thai ngay dưới đây nhé!

Quá trình thụ thai

Quá trình thụ thai phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố chính đó là trứng và tinh trùng.

Trứng: Chất lượng và số lượng trứng quyết định khả năng thụ thai của phụ nữ. Sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng sẽ rụng khoảng từ 1-3 quả trứng và trứng rụng sẽ phải đi qua ống dẫn trứng dài khoảng 10cm đến tử cung. Và thời gian tồn tại của trứng sau khi rụng chỉ 24 giờ, sau khoảng thời gian này nếu không được thụ tinh thì trứng sẽ chết và bị đẩy ra ngoài theo kinh nguyệt. Khác với các tế bào khác trong cơ thể, trứng không thể tái tạo lại.

Tinh trùng: Là tế bào sinh sản của nam giới, một chu kỳ tái tạo tinh trùng mới sẽ được diễn ra khoảng 64 ngày và có thể tồn tại trong cơ thể nam giới vài tuần. Khi xuất tinh có thể giải phóng 40-300 triệu tinh trùng.

qua-trinh-thu-thai.jpg

Quá trình thụ thai

Thời gian để trứng và tinh trùng gặp nhau

Đây còn gọi là thời gian thụ thai, lúc này tinh trùng di chuyển qua âm đạo đi vào tử cung để bắt đầu quá trình thụ tinh với trứng trong ống dẫn trứng. Thông thường, nếu người phụ nữ đang trong ngày rụng trứng thì thời gian trung bình để tinh trùng gặp trứng là từ 45 phút – 12 tiếng, thời gian nhanh hay chậm sẽ tùy vào cách hoạt động và thể trạng của từng tinh trùng, cũng như môi trường âm đạo của nữ giới. Trong hàng triệu tinh trùng sẽ chỉ có 1 tinh trùng thành công đi vào trong trứng để kết hợp với noãn bào tạo thành hợp tử.

Thời gian phôi thai làm tổ

Sau khi quá trình thụ thai hoàn thành, phôi thai cần một khoảng thời gian để phát triển và di chuyển từ ống dẫn trứng xuống tử cung, sau đó làm tổ ở nơi này. Phải đến khi phôi thai đã làm tổ ổn định trong thành tử cung thì lúc này mới chắc chắn được là bạn đã mang thai. và thời gian làm tổ thường kéo dài khoảng từ 10 đến 14 ngày. Vì vậy, để biết chắc chắn bạn đã mang thai hay chưa, bạn cần tính tổng cả thời gian thụ thai và phôi thai hình thành, làm tổ ở tử cung, khoảng 10 đến 15 ngày sau quan hệ tình dục. Điều này có nghĩa là sau khi quan hệ tình dục khoảng 10 đến 15 ngày mới có thể biết bạn đã mang thai hay chưa. Tuy nhiên, thời gian này chỉ là ước tính và có thể khác nhau tùy từng trường hợp.

Những dấu hiệu nhận biết có thai

Chu kỳ kinh nguyệt bị trì hoãn hoặc bỏ qua

Nếu bạn thường xuyên có chu kỳ kinh nguyệt đều và bỗng nhiên bị trì hoãn hoặc bỏ qua một tháng, đó có thể là dấu hiệu của việc có thai. Tuy nhiên, với những ai có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì khó để nhận biết bằng dấu hiệu này.

Thay đổi ở vùng ngực

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của việc có thai là vùng ngực sưng, đau và núm vú trở nên sẫm màu, nhô ra, quầng vú nhìn lớn hơn. Lúc này, ngực sẽ tăng kích thước do các tuyến sữa mở rộng, mô mỡ tăng lên, đôi khi sẽ gặp tình trạng có chất lỏng (được gọi là sữa non) chảy ra.

Buồn nôn và nôn ói

Thông thường sẽ có khoảng 2/3 phụ nữ mang thai có cảm giác buồn nôn và nôn ói trong ba tháng đầu khi có thai, giai đoạn này được gọi là thời kỳ thai nghén. Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của việc có thai, nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian thai kỳ. Triệu chứng nôn nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng thường xảy ra vào buổi sáng.

dau-hieu-nhan-biet-co-thai.jpg

Những dấu hiệu nhận biết có thai

Cơ thể mệt mỏi

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi và khó chịu cũng là những dấu hiệu sớm của việc có thai. Đây là do cơ thể phải mất một phần năng lượng để sản xuất nhiều hormone để nuôi dưỡng và phát triển bào thai. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng, khi thai nhi được 12 tuần tuổi thì cơ thể sẽ bớt mệt mỏi hơn.

Thay đổi cảm xúc

Các thay đổi cảm xúc như căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc và khó chịu một cách thất thường cũng có thể là dấu hiệu của việc có thai. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố gây ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh nên dẫn đến cảm xúc dễ bị ảnh hưởng.

Đi tiểu nhiều lần

Một trong những dấu hiệu nhận biết liệu bạn có mang thai hay không đó là bạn thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Biểu hiện này là do sự thay đổi nội tiết tố cùng sự phát triển kích thước của tử cung gây áp lực lên bàng quang.

Cổ tử cung ẩm ướt

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng thì chất nhầy cổ tử cung sẽ dày lên trong quá trình rụng trứng. Nếu tinh trùng không gặp trứng thì chất nhầy này sẽ tự khô trong 24 giờ sau khi trứng rụng. Ngược lại, nếu tinh trùng gặp được trứng xảy ra quá trình thụ thai thì chất nhầy sẽ được tiếp tục sản xuất, vì vậy bạn sẽ có cảm giác ẩm ướt ở khu vực cổ tử cung.

Chảy máu âm đạo (Máu báo thai)

Khoảng vài ngày sau khi đã thụ thai thành công, sẽ có khoảng 25% – 30% bị ra máu âm đạo và hơi quặn đau ở bụng trong vài ngày đầu của thai kỳ. Nhiều chị em dễ nhầm lẫn giữa chảy máu do thụ thai với do đến kỳ kinh nguyệt. Khác với máu kinh, máu báo thai sẽ thường ít và có màu nâu hay hồng nhạt, chứ không nhiều và có màu đỏ sẫm hay đỏ tươi.

Tăng cân bất thường

Cân nặng đang ở mức ổn định nhưng sau một khoảng thời gian bạn cảm thấy cơ thể nặng nề hơn, vòng 2 to lên, cân nặng tăng, thèm ăn, cảm giác ăn ngon miệng hơn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai.

Khó thở, hụt hơi, nhiệt độ cơ thể tăng

Tình trạng khó thở, hụt hơi là do cơ thể người mẹ cần thêm lượng oxy để nuôi dưỡng phôi thai phát triển, đồng thời lượng hormone progesterone tăng khiến nhiệt độ cơ thể tăng theo.

>>> Có thể bạn quan tâm: Quan hệ gần ngày kinh nguyệt có thai không? Biện pháp tránh thai hiệu quả

Một số phương pháp kiểm tra xác định mang thai

Que thử thai

que-thu-thai.jpg

Một số phương pháp kiểm tra xác định mang thai – Que thử thai

Đây là phương pháp phổ biến nhất để kiểm tra xác định mang thai. Que thử thai phát hiện hàm lượng hormone chorionic gonadotropin (hCG) trong nước tiểu của người phụ nữ. HCG được sản xuất khi phôi đã được thụ tinh và bắt đầu phát triển. Nếu que thử thai cho kết quả dương tính, nghĩa là bạn đã mang thai. Nếu kết quả là âm tính, đó có thể là do quá sớm để phát hiện hCG trong nước tiểu hoặc do bạn không mang thai.

Lưu ý rằng que thử thai không phải là phương pháp hoàn hảo để xác định mang thai và cũng không thể cho kết quả chính xác 100%. Một số yếu tố khác, chẳng hạn như sử dụng thuốc tránh thai, có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai.

Xét nghiệm hormone hCG (một loại hormone chỉ có ở người mang thai)

Xét nghiệm định lượng beta HCG là một xét nghiệm kiểm tra nồng độ beta HCG trong máu hoặc nước tiểu, là một trong những căn cứ để xác định phụ nữ đó có đang mang thai hay không một cách nhanh chóng, dễ thực hiện, cho kết quả chính xác và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây sai lệch khác.

  • Xét nghiệm máu: Lấy máu đem đi kiểm tra hCG là bao nhiêu, có vượt mức bình thường không và đưa ra kết luận. Nếu mức Beta hCG >25mIU/ml thì chắc chắn bạn đang có thai. Ngoài ra, xét nghiệm máu còn cho biết tuổi thai nhi, tình trạng dị tật bất thường, mang thai ngoài tử cung.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Đây là một kỹ thuật xét nghiệm khá đơn giản, bác sĩ sẽ lấy mẫu nước tiểu xem trong đó nếu có hormone hCG ở trong thì chắc chắn đã mang thai.

Siêu âm

sieu-am.jpg

Một số phương pháp kiểm tra xác định mang thai – Siêu âm

  • Siêu âm vùng bụng: Đây là phương pháp siêu âm bằng sóng âm tần số thấp khá phổ biến được sử dụng trong nhiều trường hợp. Khi siêu âm sẽ thoa lên vùng bụng một loại gel mỏng – là chất dẫn truyền sóng siêu âm giúp loại bỏ các bọt khí, từ đó sóng siêu âm được truyền tốt hơn, đưa ra kết quả chính xác nhất.
  • Siêu âm đầu dò: Thường thì phương pháp này được sử dụng vào giai đoạn đầu thai kỳ. Bác sĩ sẽ đưa một đầu dò siêu âm chuyên dụng vào bên trong ống âm đạo, sử dụng sóng âm tần cao tiếp xúc qua ngõ âm đạo, có độ chính xác cao. Loại siêu âm này sẽ giúp xác định vị trí chính xác của thai nhi nhằm phát hiện trường hợp thai ngoài tử cung sớm, thai trứng hay thai lưu.

Một số lưu ý khi phát hiện mang thai

  • Chế độ dinh dưỡng: Dinh dưỡng đầy đủ là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng giúp mẹ và bé khỏe mạnh. Mẹ bầu nên ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm như: Tinh bột, chất đạm, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ nước mỗi ngày. Nên tránh các chất kích thích, những thực phẩm cay nóng, những thực phẩm làm co thắt tử cung, thực phẩm tái hay sống, thực phẩm chưa được tiệt trùng,…
  • Nên tránh các hoạt động quá sức, không tự ý sử dụng thuốc, không nên xoa bụng hay massage vì có thể gây tình trạng sinh non.

nhung-luu-y-khi-mang-thai.jpg

Một số lưu ý khi phát hiện mang thai

  • Nên tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với phụ nữ mang thai như đi bộ, yoga,…
  • Bảo vệ và tăng cường sức khỏe, để phòng tránh các bệnh do virus như sốt, cảm cúm, bệnh truyền nhiễm,…
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, thiết lập chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, ngủ sớm và đủ giấc.
  • Ngoài ra, cần theo dõi và thăm khám sức khỏe định kỳ để biết tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Trên đây, Siêu Thị Y Tế đã giải đáp quan hệ bao lâu thì có thai cũng như một số vấn đề liên quan. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn, hẹn gặp bạn ở những bài viết sau nhé.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn về sản phẩm, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Siêu Thị Y Tế Medimart theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

Địa chỉ:

  • 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

>>> Xem thêm: Những ngày an toàn của con gái là ngày nào và cách tính như thế nào năm 2021

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Trả lời