Những thông tin cần phải biết về nấm linh chi 2021

5/5 - (1 bình chọn)

Mang trong mình những giá trị quý giá, nhưng không ít người trong chúng ta còn chưa biết hết những điều thú vị xoay quanh loại nấm này cũng như cách để chọn mua được một loại nấm linh chi năm 2021 tuyệt hảo nhất. Cùng tìm hiểu với Siêu thị Y tế qua bài viết dưới đây!

ganoderma-mushroom(1)-800x480.jpg

Một tai nấm linh chi

Sơ lược về nấm linh chi

Là một dược liệu phổ biến không chỉ ở Việt Nam với tên gọi quen thuộc là Linh chi, nó còn được biết tới rộng rãi ở các quốc gia với nhiều tên gọi như LingZhi ở Trung Quốc, Reishi ở Nhật Bản. Giới khoa học gọi nó là Ganoderma lucidum và những người say mê nó lại gọi bằng những cái tên khá mỹ miều như tiên thảo, nấm linh chi, nấm trường thọ, vạn niên nhung.

Theo như những tư liệu cổ, người ta không chỉ đánh giá cao nấm linh chi qua dược tính mà còn đưa nó lên vị trí thượng dược, qua mặt cả nhân sâm, để khẳng định giá trị không gì sánh bằng của loại dược liệu này.

Ở Việt Nam, có thể tìm thấy loại nấm này trong nhiều vùng rừng núi ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Tây Nguyên, Lào Cai, Lâm Đồng, Sapa, Tam Đảo… Đây là nấm linh chi rừng vô cùng quý hiếm với giá bán cao ngất ngưỡng cùng những giá trị dược liệu thượng đẳng bên trong. Tuy nhiên, không phải lúc nào nguồn cung này cũng đủ nên hiện nay người ta đã thực hiện nuôi trồng nấm linh chi để kịp thời đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng. Trên thế giới, cũng có thể bắt gặp nấm linh chi sinh trưởng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

nhung-thong-tin-can-biet-ve-nam-linh-chi.jpg

Nấm linh chi rừng sinh trưởng trên một thân cây

Vì là nấm nên hình thức sinh sản của nó cũng tuân theo quy luật chung là phát tán bào tử trên mũ nấm ra môi trường xung quanh. Điều kiện thuận lợi để chúng sinh sôi là đất phải ẩm, mềm và xốp. Trong tự nhiên, có thể dễ dàng phát hiện ra nấm linh chi trên thân hoặc gốc của các cây còn sống hoặc đã chết. Thông thường, chúng được tìm thấy dưới dạng mọc đơn hoặc mọc thành cụm. Chúng có xu hướng sẽ hoá gỗ theo thời gian nên nếu không được tìm thấy kịp thời, những giá trị dinh dưỡng của nấm sẽ không còn nữa. Chính vì vậy, thời điểm thu hái nấm linh chi là một trong những điều luôn được người ta quan tâm.

Có thể dễ dàng nhận ra nấm linh chi có hai phần là cuống nấm và mũ nấm. Với phần cuống, ta có thể bắt gặp chúng hình trụ tròn hay dẹt, phân nhánh hoặc không phân nhánh. Phần mũ nằm lệch về một bên so với cuống và có những hình dạng khác nhau: Hình thận, hình tròn hay hình quạt…Mặt dưới phẳng, màu trắng ngà, khi già ngả màu nâu vàng, có nhiều lỗ nhỏ li ti, là nơi hình thành và phóng thích bào tử nấm.

Các loại nấm linh chi

Nhiều người tìm mua nấm linh chi thường choáng ngợp vì không biết nấm linh chi có mấy loại. Người ta thường phân chia nấm linh chi theo các tiêu chí khác nhau. Phổ biến nhất hiện nay trên thị trường là phân theo nguồn gốc xuất xứ, màu sắc của nấm và hiếm hoi hơn sẽ phân theo hình dáng của nấm.

Theo hình dáng

Tiêu chí này sẽ phân loại dựa trên hình dáng bên ngoài của nấm như hình tròn, hình mũ, hình sừng hươu… Vì loại nấm này rất đa dạng kiểu dáng của thân và mũ nên bạn có thể bắt gặp những tai nấm linh chi hình tròn, hình bán nguyệt hay phân nhánh như sừng hươu.

phan-loai-nam-linh-chi.jpg

Nấm linh chi sừng hươu

Theo nguồn gốc xuất xứ

Tiêu chí này sẽ chia nấm linh chi theo từng quốc gia mà nó sinh trưởng.

Nấm linh chi Việt Nam: tại nước ta, người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp nấm linh chi với kích thước ở mức trung bình, thường là dưới 10cm. Nấm mềm hơn và có vị không đắng bằng nấm của các quốc gia khác. Vì là hàng nội địa không phải qua vận chuyển hay thuế quan nên giá tương đối mềm hơn so với các nước khác.

Nấm linh chi Trung Quốc: đặc điểm nhận biết của nấm từ quốc gia này là kích thước của nó thường dưới 17cm, mỏng và xốp, quanh gờ tai có một đường viền màu tím thẫm. Khi sử dụng, bạn sẽ nhận ra nó có vị đắng và không nồng.

Nấm linh chi Hàn Quốc: loại nấm này lớn hơn các quốc gia khác về cả kích thước lẫn cân nặng; độ dày của nó cũng nhỉnh hơn, thường rơi vào tầm 1,5 – 2cm. Nấm cứng hơn và có vị đắng nhất, không có vị chua nhưng lại thơm. Mũ nấm mang đặc trưng với màu vàng chanh bên dưới.

Nấm linh chi Nhật Bản: có kích thước và hình dáng tương đồng với nấm Việt Nam nhưng độ dày lớn hơn và nấm cũng cứng hơn. Tương tự như nấm của Hàn Quốc, nó cũng có màu vàng chanh trên mũ. Loại này cũng không có vị chua.

0-1200x676-11.jpg

Một tai nấm linh chi Nhật Bản

Theo màu sắc

Phân theo tiêu chí này, người ta tìm thấy 6 loại nấm linh chi thông dụng sau:

  • Nấm linh chi tím đỏ (tử chi, mộc chi): đây là loại nấm màu tím với vị ngọt dễ chịu như màu sắc của nó. Rất có tác dụng cho việc chăm sóc sắc đẹp của da.
  • Nấm linh chi đen (hắc chi, huyền chi): bạn sẽ dễ dàng nhận ra màu đen huyền bí trên loại nấm này. Khi sử dụng, nó mang lại cho vị giác vị mặn khác biệt.
  • Nấm linh chi trắng (ngọc chi, bạch chi): loại linh chi này mang trên mình màu trắng nhẹ nhàng nhưng lại có vị cay.
  • Nấm linh chi vàng (kim chi, hoàng chi): dễ nhận ra bởi màu vàng rất đẹp mắt. Nó mang trong mình vị ngọt khi đưa vào sử dụng.
  • Nấm linh chi đỏ (xích chi, hồng chi): đặc trưng bởi màu đỏ trên thân nấm, đây là loại quý hiếm và được ưa chuộng nhất bởi dược tính của nó. Loại này có vị đắng, tính bình, không độc.
  • Nấm linh chi xanh (long chi, thanh chi): có vị chua, tính bình, không độc. Đúng như tên gọi, nó sẽ có màu xanh trên mũ và thân nấm.

nam-linh-chi-den.jpg

Nấm linh chi đen

Trong 6 loại trên thì xích chi và hắc chi là hai loại được người sành nấm linh chi săn lùng hơn cả vì chúng mang trong mình dược tính tác động hiệu quả nhất tới sức khoẻ con người.

Tác dụng của nấm linh chi

Theo Đông Y

Từ rất lâu, người ta đã biết sử dụng nấm linh chi vào trong y dược. Đông y chỉ ra nấm linh chi có vị đắng, tính hàn nên có tác dụng rất tốt cho việc dùng để bổ phế, dưỡng huyết, giải độc, thanh nhiệt, an thần. Khi sử dụng loại dược liệu này sẽ mang lại những tác dụng rất tốt cho da, mắt, trí não hay bất kì cơ quan nào trên cơ thể. Từng loại nấm linh chi sẽ mang tới những hiệu quả khác nhau cho người sử dụng. Cụ thể tác dụng của nấm linh chi là:

  • Xích chi: ích tâm và bổ khí, mang lại cảm giác ngon miệng khi ăn uống.
  • Tử chi: loại này sẽ có tác dụng lợi tinh, làm gân cốt khỏe mạnh và mang lại vẻ đẹp tươi trẻ cho làn da.
  • Hắc chi: giúp bổ thận, mang lại sự thư thái cho tinh thần.
  • Hoàng chi: loại này có tác dụng chủ yếu cho hệ thần kinh và giúp bổ tỳ. Khi sử dụng nó, sẽ giảm căng thẳng, mang lại sự thoải mái, yêu đời.
  • Thanh chi: có tác dụng rất tốt cho mắt, giúp an thần, mang lại giấc ngủ thoải mái cho người dùng.
  • Bạch chi: giúp bổ phế điều trị các bệnh về phổi, tăng cường trí nhớ để não bộ luôn sáng suốt.

5ef983cc8e35e4d83ed5cd8a_image-20190618144558-4.jpeg

Nấm linh chi trắng

Theo Tây Y

Với trình độ khoa học kĩ thuật ngày nay, người ta đã phân tích được các thành phần hoá học bên trong nấm linh chi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sở dĩ loại nấm này lại có tác dụng ưu việt như vậy là do 3 hoạt chất polysaccharides, triterpenes, peptidoglycans bên trong nấm. Đây chính là át chủ bài giúp nấm linh chi giành ngôi vị cao nhất trong hàng dược liệu.

Không dừng lại ở đó, người ta còn tìm thấy một số vitamin và khoáng chất rất có ích cho cơ thể như như magiê, phốt pho, kali, canxi, sắt, kẽm… Bên cạnh đó, lysine và leucine cũng góp mặt và tạo nên giá trị vượt trội cho thành phần của nấm linh chi.

Một tai nấm linh chi nhỏ bé nhưng mang rất nhiều giá trị quý giá bên trong, đó chính là lí do nó có tác động rất tốt tới sức khoẻ con người. Tây y đã phân tích và đưa ra các tác dụng của nấm linh chi mang lại cho con người như sau:

  • Với hệ miễn dịch: giúp hệ miễn dịch của cơ thể tăng cường chức năng hoạt động để chống các loại bệnh do vi khuẩn hay vi rút có hại gây ra đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố có hại nhờ sản sinh các đề kháng cần thiết.
  • Với hệ tiêu hóa: nấm linh chi được chứng minh có tác dụng vượt trội trong việc tác động tới các hoạt động của hệ tiêu hoá, ngăn chặn các bệnh đường ruột, cải thiện sự hấp thu chất dinh dưỡng trong ruột và điều trị táo bón.
  • Với hệ thần kinh: giúp an thần, giải phóng khỏi các cảm giác mệt mỏi, làm dịu các căng thẳng và giúp hệ đầu óc thư giãn.
  • Với hệ bài tiết: hỗ trợ các hoạt động giải phóng độc tố của cơ thể, giúp giải độc gan, ngăn ngừa các bệnh về gan, mật.
  • Với hệ tuần hoàn: thúc đẩy hoạt động của tim mạch, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, nhiều người còn thắc mắc nấm linh chi chữa bệnh gì? Nó còn giúp hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, hỗ trợ chống ung thư, làm đẹp da, chống dị ứng và mẩn ngứa, điều hòa kinh nguyệt…

Cách sử dụng nấm linh chi

Với những công dụng thần kỳ như vừa kể trên, người ta đã sử dụng nấm linh chi vào đời sống hàng ngày như một loại thực phẩm để tăng cường sức khỏe. Kết hợp với các thực phẩm, dược liệu khác bằng nhiều phương thức chế biến khác nhau sẽ mang lại cho người dùng những lợi ích không thể ngờ được.

Dưới đây là một số cách sử dụng của nấm linh chi mà bạn có thể tham khảo:

  • Nấu lấy nước: nấu sôi sau đó lọc lấy nước uống hằng ngày.
  • Trà nấm linh chi: đây là một phương pháp thường được mọi người áp dụng, nó mang lại một sự thư giãn đồng thời cũng cung cấp cho cơ thể trọn vẹn dưỡng chất từ nấm.
  • Nấu canh hoặc súp: như một thực phẩm, đây là cách mà người ta kết hợp nấm linh chi cùng các loại thực phẩm khác để mang lại một sức khoẻ dồi dào.
  • Ngâm rượu: đây cũng là một phương pháp khá phổ biến. Với cách này, dược liệu từ nấm linh chi sẽ càng phát huy hiệu quả nếu thời gian ngâm càng lâu.
  • Dưỡng da: kết hợp với mật ong, sữa tươi… sau khi nghiền nấm thành bột mịn để mang lại một làn da tươi sáng.
  • Chữa bệnh: kết hợp với các dược liệu khác hỗ trợ điều trị bệnh sẽ mang lại một kết quả mỹ mãn.

tra-nam-linh-chi.jpg

Trà nấm linh chi bổ dưỡng

Nấm linh chi khô hay tươi là tốt nhất?

Nấm linh chi là một dược liệu quý, chính vì vậy sử dụng chúng như thế nào để phát huy hiệu quả nhất là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Dạng tươi hay qua phơi sấy là hình thức mà người tiêu dùng nên chọn lựa? Đây là câu hỏi thường gặp trong quá trình người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm.

Xét về mặt sử dụng, nấm tươi và nấm khô đều tương đương nhau. Nhưng có một điểm khác biệt lớn chính là một số hoạt chất trong nấm chỉ xuất hiện khi gặp nhiệt độ thích hợp mà chỉ có phơi sấy mới giúp được.

Bên cạnh đó, phơi sấy sẽ giúp bảo quản nấm tranh tình trạng ẩm mốc tấn công gây hư hại so với giữ tươi. Nếu bảo quản trong điều kiện nhiệt độ lạnh sẽ làm mất hoặc ảnh hưởng tới các hoạt chất bên trong nấm.

Từ những điều trên, có thể thấy sử dụng nấm ở dạng khô đã qua phơi sấy là tối ưu nhất.

thanh-bot.jpg

Nấm linh chi sấy khô

Lưu ý khi dùng nấm linh chi

Thời điểm thích hợp để dùng nấm là vào buổi sáng sớm. Vào lúc này, khi chưa có thức ăn trong người, dưỡng chất từ nấm sẽ được hấp thu triệt để vào máu.

Vì có tính hàn nên tình trạng hay gặp phải ở một số người khi sử dụng nấm trong thời gian dài là phân lỏng hoặc đau bụng. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều dùng thật kĩ càng. Liều dùng đối với nấm linh chi là tùy vào thể trạng của mỗi người. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia để có được con số chính xác. Nhiều người thắc mắc uống nấm linh chi nhiều có tốt không? Ban đầu, nên dùng với liều ít để thăm dò và giúp cho cơ thể quen dần.

Để tăng cường hiệu quả thải độc của nấm linh chi, hãy uống nhiều nước. Muốn nấm linh chi phát huy tác dụng, cần phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài để phát huy được những hiệu quả vốn có mà nấm mang lại.

Đây là dược liệu quý, nhưng nó không có tác dụng thay thế thuốc điều trị. Do đó bạn nên kết hợp sử dụng nó với các loại thuốc đặc trị để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Với các đối tượng sau, nên tham vấn ý kiến chuyên gia kỹ khi sử dụng để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn: người bị huyết áp thấp, bệnh nhân phẫu thuật, người dị ứng với các thành phần của nấm linh chi, phụ nữ có thai. Với những người này, nấm linh chi có thể gây ra các phản ứng phụ cho cơ thể, chính vì vậy liều dùng và cách dùng cần những chuyên gia cho ý kiến chính xác.

nam-linh-chi-do.jpg

Nấm linh chi đỏ – loại tốt nhất hiện nay

Xem thêm: cách sử dụng nấm linh chi

Giá nấm linh chi là bao nhiêu?

Như đã phân tích ở trên, tuỳ theo nguồn gốc xuất xứ, nấm mọc tự nhiên hay nuôi trồng mà sẽ có sự chênh lệch về giá nấm linh chi. Bên cạnh đó, màu sắc của nấm cũng tạo nên sự chênh lệch về mức giá, đắt đỏ nhất chính là tử chi vì những giá trị mà nó mang lại là lớn nhất.

Thông thường, với linh chi rừng, giá có thể lên tới vài triệu đồng một kg, còn với các loại nấm linh chi được con người trồng thì giá nấm linh chi sẽ dao động từ vài trăm đến trên một triệu đồng tuỳ loại.

Các loại nấm linh chi nhập khẩu cũng tuân theo quy luật này. Giá cao nhất sẽ thuộc về nấm linh chi Hàn Quốc bởi những giá trị dược liệu thượng đẳng của nó. Bên cạnh đó, cộng thêm thuế và chi phí vận chuyển thì mức giá cao nhất có loại lên tới trên năm triệu đồng. Ở các nước khác, giá sẽ thấp hơn.

Có rất nhiều loại nấm linh chi, nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ có một số nhỏ trong chúng là có dược tính tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, chính vì có giá trị cao nên việc xuất hiện hàng kém chất lượng trên thị trường là điều không thể tránh được. Thời điểm thu hái khi nấm hoá gỗ hoặc lúc nấm còn quá non cũng không mang lại hiệu quả sử dụng. Chính vì vậy, để mua được loại linh chi tốt và có nguồn gốc rõ ràng, cần liên hệ với các cơ sở uy tín để sở hữu được một sản phẩm chất lượng và giúp người tiêu dùng an tâm nhất.

Siêu thị Y tế sẽ tư vấn cho bạn bất kỳ thông tin hữu ích nào về nấm linh chi và các chế phẩm từ nấm linh chi mà bạn quan tâm. Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp các mặt hàng từ loại dược liệu quý hiếm này đã được cơ quan chức năng thẩm định và đánh giá kỹ càng.

Luôn luôn tâm niệm giá trị mang lại cho khách hàng là điều quan trọng nhất, trong suốt nhiều năm hoạt động chúng tôi đều đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Chỉ có mang lại những giá trị làm khách hàng hài lòng thì chúng tôi mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và trong lòng của người tiêu dùng. Vì thế những sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất từ nguồn nấm linh chi đạt chất lượng ngay từ khâu nuôi trồng hay thu hái. Với quá trình phơi sấy và đóng gói theo tiêu chuẩn GPP (Good Pharmacy Practices) một cách nghiêm ngặt sẽ đảm bảo mang tới cho bạn một sản phẩm chất lượng vượt trội.

Nhấc máy và liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0398883456 để Siêu thị Y tế có cơ hội phục vụ các bạn!

Bài viết liên quan:

Tất tần tật những điều phải biết về bào tử nấm linh chi

Cách chế biến nấm linh chi Hàn Quốc ngon miệng và tốt cho sức khỏe

Trả lời