Sử dụng nấm linh chi sao cho đúng cách, mang lại hiệu quả cao

Rate this post

Nấm linh chi là một thảo dược tuyệt vời mà tự nhiên đã ban tặng cho chúng ta. Nó có thể giúp tăng cường sức khỏe hay kết hợp với các loại dược liệu và thuốc đặc trị để điều trị một số bệnh. Cách sử dụng nấm linh chi sẽ là chủ đề chính mà Siêu thị Y tế muốn chia sẻ tới bạn đọc hôm nay. Hy vọng sau bài viết này, các bạn đang gặp phải vấn đề về sức khỏe hay các bạn muốn sử dụng nấm linh chi để bồi bổ sẽ tìm được cho mình một phương pháp sử dụng nấm linh chi thích hợp.

tac-dung-cua-nam-linh-chi.PNG

Nấm linh chi có những tác dụng thần kỳ cho sức khỏe – Ảnh: internet

Cách sử dụng nấm linh chi cho người bình thường

Về liều lượng sử dụng nấm linh chi, Giáo sư Tiến sĩ Dương Trọng Hiếu, chuyên khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương phân tích rằng nấm linh chi chỉ có tác dụng khi được dùng đúng liều. Chính vì thế, tuỳ vào cơ địa của từng người, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có con số phù hợp.

Đối với người bình thường, muốn sử dụng nấm linh chi ngâm rượu, nấu canh, pha trà, nấu súp hay dưỡng da thì chỉ cần thực hiện theo cách mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết “cách chế biến nấm linh chi” là đã có ngay những thức ăn hoặc nước uống bổ dưỡng cho mình.

nam-linh-chi-nau-lay-nuoc.PNG

Nấm linh chi nấu lấy nước – Ảnh: internet

Sử dụng nấm linh chi kết hợp với thể dục thể thao đều đặn sẽ mang tới cho bạn một sức khỏe dồi dào và phòng tránh được các bệnh nguy hiểm.

Cách sử dụng nấm linh chi cho trẻ em

Trẻ em dùng nấm linh chi là vấn đề mà các bậc làm cha làm mẹ rất quan tâm. Vì linh chi rất tốt cho sức khoẻ nên hoàn toàn có thể sử dụng loại nấm này để bồi bổ cho con em bạn. Tuy nhiên, cần phải đặc biệt chú ý vì thể trạng của các bé khác với người lớn nên cần cân nhắc về liều dùng.

Đối với linh chi nấu lấy nước uống: với các bé từ 3-6 tuổi cần pha loãng hơn so với liều dùng cho người lớn và chỉ uống tầm 100-250ml/ngày. Có thể sử dụng chung với mật ong hoặc vitamin C để giúp các bé không cảm thấy đắng đồng thời tăng thêm dưỡng chất. Các bé từ 7-10 tuổi thì dùng 500ml/ngày và các bé từ 10-16 tuổi thì uống 1000ml/ngày là ổn.

Nấm linh chi nấu canh hoặc súp cũng là món ăn tốt cho các bé. Kết hợp linh chi với thực phẩm sẽ làm tăng dưỡng chất hấp thụ đồng thời giúp các bé ăn ngon miệng hơn. Cháo nấm linh chi cũng là một giải pháp dinh dưỡng cho các bé. Có thể bổ sung thêm thịt, cá, rau, củ… để món ăn thêm hấp dẫn và bổ dưỡng.

nam-linh-chi-nau-chao.PNG

Nấm linh chi nấu cháo – Ảnh: internet

Lưu ý: chỉ nên sử dụng lượng thấp nấm linh chi cho trẻ em. Đối với các bé đang dùng các loại thuốc khác hay trẻ em suy dinh dưỡng phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cách sử dụng nấm linh chi cho phụ nữ

Đối với thai phụ

Dạng tốt nhất để bồi bổ cho thai phụ chính là nấu canh/súp kết hợp cùng xương bò, heo, rau, củ… hoặc uống như trà. Đây là những cách hữu hiệu giúp bồi bổ cho cả mẹ lẫn con.

Tuy nhiên có một số lưu ý nhỏ cần chú ý là trong 4 tháng đầu mang thai không nên dùng nấm linh chi vì một số thành phần dược liệu trong nấm sẽ gây co bóp tử cung. Từ sau tháng thứ 4 mới được sử dụng nhưng với liều thấp trong ngày (trung bình khoảng 5g cho 1 lít nước/ngày).

Các thai phụ mắc các hội chứng liên quan tới huyết áp hay tim mạch cũng nên tránh dùng nấm linh chi. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thai phụ quyết định sử dụng dược liệu này.

tra-nam-linh-chi-tot-cho-thai-phu.PNG

Trà nấm linh chi là thức uống tốt cho thai phụ – Ảnh: internet

Với phụ nữ sau khi sinh

Đối với phụ nữ sau khi sinh, nấm linh chi cũng hỗ trợ rất tốt trong việc cải thiện làn da và vóc dáng. Sử dụng nấm linh chi để hãm trà, nấu súp hay làm mặt nạ dưỡng da sẽ mang lại những tác dụng tích cực cho da, tóc và cơ thể giúp phụ nữ lấy lại sự tự tin và vẻ đẹp như xưa.

Với phụ nữ bình thường

Nấm linh chi có tác dụng rất tốt với phụ nữ, giúp cải thiện các vấn đề về da, tóc, hỗ trợ giải độc gan, giúp giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch giúp phòng chống các bệnh nguy hiểm.

Sử dụng nấm linh chi theo bất kì cách nào cũng sẽ giúp phụ nữ có được vẻ đẹp và sức khỏe hằng mong ước. Xem chi tiết tại bài “cách chế biến nấm linh chi” để nắm rõ phương pháp thực hiện. Về liều dùng thì tuỳ theo thể trạng của mỗi người, hãy hỏi ý kiến chuyên gia để có con số chính xác.

Cách dùng nấm linh chi đối với người bệnh

Cách dùng nấm linh chi đối với người tiểu đường

Nấm linh chi giúp ngăn ngừa nguy cơ suy thận, bảo vệ vững chắc cho sức khoẻ người bị bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy alloxan bị ức chế giúp ngăn ngừa nguyên nhân gây ra đái tháo đường. Dược sĩ Trương Thành Trong cho biết Polysaccharide trong nấm linh chi là hoạt chất chủ yếu có tác động mạnh tới việc sản xuất insulin, từ đó giúp giảm lượng đường trong máu.

Cách tốt nhất cho người đái tháo đường là dùng 20 – 30g nấm linh chi để nấu lấy nước uống. Chi tiết chúng tôi đã đề cập ở bài “cách chế biến nấm linh chi”. Phương pháp pha trà sẽ áp dụng 4 – 5 thìa cà phê nấm linh chi để có hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, chế độ ăn kết hợp với nấm linh chi như canh hoặc súp cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho người đái tháo đường.

nam-linh-chi-ho-tro-dieu-tri-dai-thai-thao-duong.PNG

Nấm linh chi là dược liệu hỗ trợ điều trị đái tháo đường – Ảnh: internet

Có một lưu ý nhỏ là nấm linh chi chỉ là dược phẩm phụ trợ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khoẻ, phải kết hợp sử dụng với thuốc đặc trị thì hiệu quả mới tối ưu. Liều dùng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để phù hợp với tình trạng bệnh tình của mỗi người. Không nên sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Cách dùng nấm linh chi đối với người cao huyết áp

Các hoạt chất polysaccharide, germanium, axit ganoderic, steroid trong nấm linh chi có tác dụng trong việc điều trị các bệnh về huyết áp. Nó sẽ ức chế sự tập trung tiểu cầu, phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu, làm giảm độ tạo huyết khối của máu. Bên cạnh đó, tác dụng điều hòa huyết áp của nấm linh chi còn giúp cho người cao huyết áp an tâm hơn khi sử dụng dược liệu này.

Nấu nấm linh chi lấy nước uống và pha trà là hai cách hữu hiệu nhất cho người mắc cao huyết áp. Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng với các thực phẩm khác dưới dạng thức ăn cũng là cách tốt để nấm linh chi góp phần giúp các bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khoẻ. Liều dùng chính xác cho từng người thì bạn cũng nên hỏi ý kiến chuyên gia để có con số cụ thể.

Cách dùng nấm linh chi đối với người ung thư

Các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư tế bào gan hay các hội chứng ung thư khác có thể thở phào vì đã có một loại thần dược góp phần hỗ trợ điều trị ung thư. Thạc sĩ – bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết tác dụng của linh chi đối với ung thư và dùng hóa chất chống ung thư đã được nghiên cứu và chứng minh.

Các nghiên cứu của hai chuyên gia khoa học Gordan JD và Chay WY chỉ ra rằng germanium, acid ganoderic trong nấm linh chi tác động mạnh tới các tế bào ung thư, tăng sự miễn dịch trong cơ thể, hỗ trợ chức năng gan giúp bệnh nhân ung thư chống lại căn bệnh quái ác đồng thời giúp làm giảm nôn do hóa trị.

Bên cạnh việc sử dụng nấm linh chi bằng cách nấu lấy nước hay pha trà thì người mắc bệnh ung thư còn có thể dùng nấm này hầm với gà ác. Phương pháp này kết hợp tác dụng của nấm linh chi và gà ác như hai chất đại bổ cho bệnh nhân ung thư. Hấp cách thuỷ gà với 15g bột nấm linh chi cùng các thực phẩm khác (rau, củ) sẽ giúp người ung thư ăn ngon miệng hơn.

Xem thêm: công dụng nấm linh chi

Lưu ý khi sử dụng nấm linh chi

  • Nấm linh chi là dược phẩm bổ trợ cho quá trình điều trị, nó không có tác dụng thay thế thuốc. Vì vậy, khi sử dụng chúng phải kết hợp với thuốc đặc trị để mang lại hiệu quả tối ưu.
  • Liều dùng với mỗi người là khác nhau, chính vì vậy phải hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia kỹ càng trước khi áp dụng. Liều dùng chúng tôi đưa ra trong bài viết là tương đối, những người có thể trạng yếu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều dùng thích hợp.
  • Nên kiên trì sử dụng để có kết quả chữa bệnh tốt cũng như phòng ngừa được các bệnh nguy hiểm khác.
  • Các triệu chứng như tiêu chảy, mẩn ngứa xuất hiện trong những ngày đầu dùng nấm là không hiếm nên bạn cứ an tâm dùng cho tới khi cơ thể quen với dược liệu này.

Qua các thông tin trên, hy vọng các bạn đã có cho mình những kiến thức cơ bản về cách sử dụng nấm linh chi hiệu quả. Nếu cần thêm bất kỳ thông tin nào, hãy liên hệ với Siêu thị Y tế qua hotline 0398883456 để được tư vấn và hỗ trợ. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ đem những kinh nghiệm trong quá trình hoạt động để tư vấn cho các bạn. Bên cạnh đó, những sản phẩm nấm linh chi mà chúng tôi bày bán cũng sẽ là một sự lựa chọn an toàn về chất lượng để bạn quan tâm khi sử dụng.

Trả lời