Virus HPV là gì? Phân loại, các cách thức lây lan?

Rate this post

Virus HPV là chủng virus đặc trưng gây ra các bệnh phổ biến về đường tình dục. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm, phân loại và những cách thức lây lan chính.

Virus HPV là gì?

Virus HPV là tên viết tắt của “Human Papilloma Virus” – một loại virus gây u nhú ở con người. Có khoảng 100 loại HPV ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Khoảng 40 loại HPV có thể gây ra các bệnh về đường sinh dục, bao gồm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, bìu cũng như trực tràng và hậu môn. Trong số đó, khoảng 14 chủng được coi là có nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung. Theo thống kê của CDC Hoa Kỳ, có khoảng 36.000 phụ nữ và nam giới nghi ngờ mắc các bệnh lý ung thư do nhiễm vi-rút HPV mỗi năm tại Mỹ.

virus-hpv-la-gi.jpg

HPV có thể gây ra nhiều bệnh ung thư và bệnh về đường sinh dục nguy hiểm, bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư vòm miệng, ung thư dương vật, ung thư âm hộ và mụn cóc sinh dục, và không phân biệt giới tính. Ngoài ra, người nhiễm virus thường không có triệu chứng nhưng vẫn có thể lây truyền cho người khác.

Hầu hết các chủng vi-rút HPV đều vô hại, không xuất hiện triệu chứng và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, vẫn có hơn 40 chủng vi-rút HPV, đặc biệt là 14 chủng vi-rút HPV nguy cơ cao, có thể gây ra một số bệnh ung thư và bệnh về đường sinh dục nguy hiểm. Chủng HPV nguy cơ cao được phát hiện ở hơn 99% trường hợp ung thư cổ tử cung.

Các chủng virus HPV phổ biến

Có khoảng 100 chủng HPV đã được phát hiện và khoảng 40 chủng có thể gây ra các bệnh lý đường sinh dục, bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư vòm họng, ung thư dương vật, ung thư hậu môn và mụn cóc sinh dục. Trong số đó, có khoảng 14 chủng được xem là có nguy cơ cao nhất dẫn đến ung thư cổ tử cung. Các chủng HPV phổ biến khác gây ra các bệnh lý khác nhau như mụn cóc sinh dục và các khối u không ung thư như u nang âm hộ. Các chủng HPV phổ biến có thể được phòng ngừa bằng vắc xin và bảo vệ bằng cách thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.
>>>Xem thêm: Cách điều trị và phòng tránh bệnh sùi mào gà ở lưỡi, miệng

HPV lây qua đường nào?

virus-hpv-lay-qua-duong-nao.jpg

Lây qua đường tình dục:

HPV có thể bị lây nhiễm khi da tiếp xúc với da, thường xảy ra khi có quan hệ tình dục như quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Tình trạng lây nhiễm cũng có thể xảy ra nếu virus HPV tiếp xúc với màng nhầy hoặc vết nứt trên da. Ví dụ, vết rách âm đạo cũng có thể là nguyên nhân gây lây nhiễm.

Ước tính rằng hầu hết những người có quan hệ tình dục đều từng bị nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, việc sử dụng bao cao su một cách đúng cách sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus HPV.

HPV không lây truyền qua đường tình dục:

Ngoài ra, virus HPV cũng có thể được lây nhiễm từ mẹ sang con trong một số trường hợp hiếm gặp. Việc sử dụng đồ lót của người khác hoặc tiếp xúc với đồ vật có chứa dịch tiết cơ thể cũng có thể gây lây nhiễm. Tuy nhiên, các trường hợp này rất hiếm.

Độ tuổi dễ mắc bệnh HPV nhất là trong khoảng từ 20-30 tuổi. Nếu cơ thể suy yếu hoặc nhiễm siêu vi, hoặc có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục sớm, nguy cơ mắc bệnh HPV càng cao. Nếu hệ miễn dịch kém, virus HPV sẽ có cơ hội hoành hành sớm hơn và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Người nhiễm virus HPV thường không có triệu chứng, và virus có thể tồn tại lâu dài và âm thầm trong cơ thể. Đến khi bệnh được phát hiện, thường đã diễn tiến nặng và khó điều trị. Bệnh HPV có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, tài chính và tỷ lệ tử vong cũng khá cao.

HPV có thể chữa trị được không?

chua-tri-virus-hpv-nhu-the-nao.jpg

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra cách chữa trị triệt để căn bệnh này, mà chỉ có thể giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng của bệnh như mụn tại cơ quan sinh dục hoặc các chi. Để chữa bệnh này, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn, nhưng điều cần thiết nhất là giải thích rõ các triệu chứng mà bạn đang mắc phải. Nếu bạn bị tiền ung thư cổ tử cung, bạn có thể thực hiện xét nghiệm Pap và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Các loại ung thư khác cũng có thể được điều trị tốt hơn nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, kiểm tra sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm cần thiết trong quá trình chẩn đoán bệnh là không thể thiếu.

Ngăn ngừa virus HPV như thế nào?

Vacxin là cách phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Vacxin được tiêm cho người từ độ tuổi 11 đến 26 tuổi.

  • Đối với phụ nữ: Vacxin được tiêm cho bé gái từ 11-12 tuổi nhưng cũng có thể sử dụng cho phụ nữ 26 tuổi mà chưa tiêm vacxin lần nào hoặc chưa tiêm đủ liều vacxin khi còn nhỏ.
  • Đối với đàn ông: Vacxin được tiêm cho bé trai từ 11-12 tuổi đồng thời cũng có thể sử dụng cho đàn ông 21 tuổi nếu chưa tiêm vacxin lần nào hoặc chưa tiêm đủ liều vacxin khi còn nhỏ. Vacxin cũng được đề nghị với nam giới 26 tuổi nếu có quan hệ đồng giới hoặc hệ miễn dịch kém.

Một cách để ngăn ngừa bệnh là thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Sử dụng bao cao su đúng cách là giải pháp để giảm nguy cơ nhiễm HPV. Tuy nhiên, HPV có thể lây lan đến các khu vực không được bảo vệ bởi bao cao su, do đó, phương pháp này chỉ giảm nguy cơ mà không loại trừ hoàn toàn.
Để tránh virus HPV hiệu quả, nên duy trì mối quan hệ 1 vợ 1 chồng.

Nguồn:www.vinmec.com

>>>Xem ngay: Bộ xét nghiệm tự lấy mẫu tầm soát ung thư cổ tử cung HPV Diag Laboratories

Trả lời