Bị sùi mào gà ở lưỡi có đau không? Có nguy hiểm không?

Rate this post

Khi nhắc đến bệnh sùi mào gà, hầu hết mọi người nghĩ ngay đến việc lây truyền qua quan hệ tình dục và bệnh thường xuất hiện ở vùng kín. Nhưng thực tế, bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác trên cơ thể, ví dụ như ở lưỡi của bệnh nhân. Mặc dù bệnh sùi mào gà ở lưỡi không phổ biến, nhưng nó lại ảnh hưởng chủ yếu đến nam giới.

1. Sự khác biệt giữa bệnh sùi mào gà và sùi mào ở lưỡi là gì?

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh thường gặp do quan hệ tình dục không an toàn. Triệu chứng của bệnh là các nốt sần màu hồng nhạt xuất hiện trên cơ thể và ngày càng lớn hơn, bóng hơn do có chứa dịch mủ bên trong. Bệnh này có thể lây truyền rất nhanh và gây nhiều ảnh hưởng cho người bệnh.

sui-mao-ga-o-luoi-nguyen-nhan-do-dau.jpg

Bệnh sùi mào gà xuất phát từ virus HPV, có đến 120 chủng virus nhưng chủ yếu là do HPV-6 và HPV-11. Đối tượng mắc bệnh thường từ 25 – 45 tuổi. Triệu chứng có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng hậu môn, bộ phận sinh dục hoặc lưỡi nếu bệnh nhân nhiễm bệnh qua con đường tình dục.

2. QHTD bằng lưỡi là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Do xu hướng tình dục bằng miệng ngày càng phổ biến, nhiều năm gần đây, bệnh sùi mào gà ở lưỡi ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh về miệng. Bệnh sùi mào gà ở lưỡi là một căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều biến chứng đau đớn cho người bệnh khi trở nặng. Hứng thú mới lạ trong quan hệ không nên đặt lên hàng đầu, mà cần phải đảm bảo sức khỏe cho bản thân và đối tác.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào ở lưỡi là gì? Thực tế, bệnh sùi mào gà xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào cũng do virus HPV gây ra. Đối với triệu chứng ở lưỡi, phần lớn là do bệnh nhân quan hệ bằng miệng với người mắc bệnh nên bị lây nhiễm. Hôn môi cũng là một con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm qua các vật trung gian như cốc, khăn tắm, đồ dùng cá nhân… thấp hơn.

3. Có đau khi sùi mào gà xuất hiện trên lưỡi không?

Có câu trả lời cho việc có những bệnh nhân nặng bị xuất hiện các nốt sần sùi, có mủ không chỉ trên lưỡi mà còn trên họng và miệng. Tình trạng này gây nhiều khó khăn trong việc ăn uống, vệ sinh và giao tiếp hàng ngày. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống tinh thần của bệnh nhân.

4. Lưỡi bị sùi mào gà: Những dấu hiệu cần lưu ý!

Dù sùi mào gà xuất hiện ở đâu trên cơ thể, triệu chứng thường giống nhau và thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 9 tháng. Tuy nhiên, khi bệnh nhân mắc sùi mào gà ở lưỡi, các giai đoạn phát triển của bệnh thường dễ nhận biết hơn, bao gồm:

  • Ở giai đoạn ban đầu, người bệnh sẽ cảm thấy rõ ràng các triệu chứng của bệnh do các hạt sần vẫn còn nhỏ, chỉ nổi li ti và thưa thớt ở nhiều vị trí như lưỡi, má, môi hay khoang miệng. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu của bệnh nhiệt miệng, khiến mọi người không chú ý và bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.
  • Ở giai đoạn 2, các vết sần trên lưỡi, má trong,… đã nổi lên nhiều hơn và lan rộng, dễ quan sát hơn. Chúng tạo thành các mảng màu hồng nhẹ hoặc màu trắng, giống như mào gà. Mặc dù chúng nổi nhiều nhưng không gây ngứa ngáy hay đau đớn. Tuy nhiên, khi ăn uống, chúng dễ bị xước, gây chảy mủ hoặc máu.
  • Trong giai đoạn 3, bệnh nhân gặp phải những khó khăn nặng nề nhất. Các nốt sần đã phát triển rất lớn và gây ra triệu chứng lở loét, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và khó chịu. Khi ăn uống, thức ăn va chạm với các nốt sần, gây ra chảy dịch và tăng nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải đối mặt với mùi hôi từ miệng. Trong một số trường hợp, các nốt sần lan ra ngoài miệng, khiến bệnh nhân cảm thấy tự ti và không dám giao tiếp với người khác.

5. Sự khác biệt giữa sùi mào gà ở lưỡi và nhiệt miệng

sui-mao-ga-o-luoi-co-giong-bi-nhiet-mieng-khong.png

Cần phân biệt giữa bệnh sùi mào gà và nhiệt miệng ở môi, miệng để chữa trị kịp thời. Nếu bị nhiệt miệng, các vết loét thường có viền đỏ, sưng đau, đặc biệt khi ăn uống hoặc chạm vào. Bệnh này thường khỏi sau 7 – 10 ngày, khi uống nhiều nước, ăn rau hoặc dùng thực phẩm giải nhiệt. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể tái phát vì cơ địa nóng. Còn bệnh sùi mào gà ở miệng, nếu nhầm lẫn với nhiệt miệng và chữa bằng thuốc nhiệt miệng, sẽ không khỏi. Các nốt sần của bệnh này có màu trắng hồng và li ti, chạm vào thấy có dịch rỉ, gây đau khi nuốt và sưng tê ở lưỡi miệng.

Nguồn: Nhà Thuốc Việt

>>>Xem thêm: Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào: Điều cần biết và làm gì tiếp theo?

Trả lời