Đau ruột thừa bên nào, triệu chứng như thế nào?

4/5 - (2 bình chọn)
Đau ruột thừa bên nào, bên trái hay bên phải đang là câu hỏi mà nhiều người cần được giải đáp. Triệu chứng điển hình của viêm đau ruột thừa là đau bụng tuy nhiên dấu hiệu này cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Bài viết sau sẽ cung cấp kiến thức giúp bạn nắm rõ được các dấu hiệu đau ruột thừa và phương pháp điều trị hiệu quả.

 

dau-ruot-thua-ben-nao.png

Đau ruột thừa bên nào

Ruột thừa là gì, nằm ở đâu?

Trước hết để tìm hiểu đau ruột thừa bên nào thì chúng ta phải hiểu ruột thừa là gì? Ruột thừa là bộ phận trong cơ thể là một trong ống hẹp hình giun và được tách ra từ mạnh tràng. Ruột thừa có được do phần đầu của manh tràng bị thoái hóa. Một vài nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng ruột thừa là cơ quan thoái hóa và không có chức năng gì trong hệ thống tiêu hóa.

Ruột thừa nằm ở dưới tận cùng của hồi tràng khoảng 2m và có thể nằm ở một trong những vị trí sau như:

  • Sau manh tràng và ở phần dưới của đại tràng
  • Nằm ở dưới manh tràng
  • Ở trước hoặc ở phía sau đoạn cưới của hồi tràng.
  • Ở nữ giới ruột thừa thường nằm ở trong tiểu khung, sát vòi trứng và buồng trứng phía bên phải.

Để bạn đọc hiểu hơn, một phần ruột thừa dính với phần đầu manh tràng và cách phía dưới hồi tràng khoảng 2-3cm.

Ruột thừa có hình con giun, chiều dài khoảng 2-20cm, độ dài trung bình hiện nay là khoảng 9cm tùy thuộc vào độ tuổi mà chiều dài của ruột thừa sẽ khác nhau. Lòng của ruột thừa nhỏ và được mở vào manh tròng bằng lỗ ruột thừa. Lớp niêm mạc của ruột thừa có chứa nhiều nang bạch huyết chùm nên điều này khiến cho niêm mạc ruột thừa hay bị lồi vào phía trong lòng ruột.

Đau ruột thừa bên nào?

Đau ruột thừa là tình trạng ruột thừa bị viêm. Đau ruột thừa bên nào? là câu hỏi nhiều người bệnh thắc mắc

Theo các bác sĩ ban đầu xuất hiện cơn đau bụng xung quanh rốn. Sau đó lan dần sang vùng bụng phía dưới bên phải. Mức độ đau tăng lên khi người bệnh di chuyển, ho, gáy, hắt hơi và thở sâu. Bạn có thể căn cứ vào đặc điểm này để phân biệt cơn đau ruột thừa với đau do bệnh lý khác gây ra.

Tuy nhiên, tùy vào các trường hợp mà cơn đau ruột thừa sẽ xuất hiện khác nhau như ở vùng thắt lưng, đau dưới gan và đau ở vùng ổ bụng hoặc cơn đau xuất hiện ở bên trái bụng. Nguyên nhân gây đau ruột thừa ở nhiều vị trí là do một số trường hợp ruột thừa có cấu tạo mạc treo và có khả năng di động ở nhiều vị trí.

Như vậy, vị trí đau của ruột thừa thường rất đa dạng và vị trí nhiều người bắt gặp phổ biến nhất là ở vùng bụng dưới bên phải. Chính vì vậy, khi có những biểu hiện đau bụng ở vùng này mà chưa biết nguyên nhân thì bạn cần đến ngay trung tâm y tế để chẩn đoán và có hướng điều trị sớm.

dau-ruot-thua-ben-nao-1.jpg

Đau ruột thừa bên nào?

Triệu chứng cảnh báo đau ruột thừa bên nào

Chúng ta đã biết đau ruột thừa bên nào thì nó sẽ đi kèm với các triệu chứng khác bao gồm: chán ăn, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, sốt cao kèm theo căng cứng cơ bụng.

Nếu bụng mềm, phía bên phải bụng dưới bị đau khi ấn vào, người bệnh chưa bị sốt thì chứng viêm còn nhẹ. Nếu viêm nặng, đã có mủ, hoại tử hoặc thủng thì bệnh nhân đau bụng dữ dội, phạm vi bị đau cũng mở rộng kèm theo sốt cao. Khi ấn bụng thì cơ bụng căng cứng hoặc sờ thấy có cục cứng phía bên phải bụng dưới.

Tuy nhiên cần lưu ý là không phải ai bị đau ruột thừa cũng trải qua các triệu chứng nêu trên. Nhiều người thậm chí còn không có triệu chứng nào. Vì thế, việc đau ruột thừa bên nào, bên trái hay bên phải không phải ai cũng tự nhận biết được.

Xử trí khi bị đau ruột thừa

Sau khi đã biết đau ruột thừa bên nào, bạn cũng cần phải nắm rõ cách phản ứng chuẩn nhất với cơn đau để bảo vệ bản thân.

Khi phát hiện có các triệu chứng đau ruột thừa, tốt nhất người bệnh nên nhập viện để bác sĩ kiểm tra và tư vấn điều trị thích hợp. Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là cách điều trị duy nhất và được xếp vào loại phẫu thuật khẩn cấp. Người bệnh nên phẫu thuật cáng sớm càng tốt. Hiện nay phương pháp phẫu thuật qua nội soi được khá nhiều người lựa chọn. Bởi nó mang tính thẩm mỹ và phục hồi nhanh hơn so với cách mổ thông thường. Sau đó, người bệnh được chỉ định dùng kháng sinh chống nhiễm trùng, bù nước và nâng đỡ cơ thể.

Sau mổ, bệnh nhân cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc tới bệnh viện để thăm khám ngay nếu gặp phải các triệu chứng sau:

  • Nôn không kiểm soát được.
  • Đau ở vùng bụng càng ngày càng tăng.
  • Chóng mặt hoặc có cảm giác muốn ngất.
  • Có máu trong nước tiểu hoặc dịch nôn.
  • Chỗ vết mổ bị đau hoặc sưng tấy.
  • Sốt
  • Có mủ ở vết thương.

dau-ruot-thua-ben-nao-2.jpg

Xử trí khi bị đau ruột thừa

Trên đây là tổng hợp đầy đủ giới thiệu tìm hiểu đau ruột thừa bên nào, các triệu chứng và xử lý khi bị đau ruột thừa như thế nào mà bạn cần biết. Medimart hy vọng đã mang đến bài viết đầy đủ, bổ ích giúp bạn hiểu được đâu ruột thừa là như thế nào.

Xem thêm:

OCD là gì, dấu hiệu và điều trị như thế nào?

Làm cách nào nhìn hình siêu âm làm sao biết trai hay gái

Hoa cưt lợn chữa viêm xoang như thế nào?

Trả lời