OCD là gì, dấu hiệu và điều trị như thế nào?

4/5 - (3 bình chọn)
Dấu hiệu rối loạn ám ảnh cưỡng chế hay gọi là OCD không hề hiếm gặp. Nó xuất hiện ở cả nam lẫn nữ và dưới nhiều hình thức khác nhau. Nếu để ý kỹ, bạn có thể phát hiện ra một vài người xung quanh mình mắc bệnh. Người quen, thậm chí là cả bạn bè, người thân sẽ có biểu hiện của căn bệnh này. Hôm này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu OCD là gì, những dấu hiệu nhận biết và cách điều trị như thế nào.

ocd-la-gi.jpgOCD là gì

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế OCD là gì?

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một dạng rối loạn tâm thần, được viết tắt là OCD. Vậy OCD là gì? . Đây là loại bệnh liên quan đến suy nghĩ dẫn đến hành vi. Người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế có các suy nghĩ và nỗi sợ không mong muốn.

Những thứ này xuất hiện liên tục trong tâm trí và gây nên sự ám ảnh cho bệnh nhân. Điều này kéo dài khiến bệnh nhân nảy sinh và lặp lại nhiều lần các hành động cưỡng chế.

Một số biểu hiện của rối loạn ám ảnh cưỡng chế thường thấy. Hành động kiểm tra tay nắm cửa nhiều lần vì lo sợ quên khóa cửa. Hành động kiểm tra chìa khóa nhà trong túi áo, quần nhiều lần khi đi ra ngoài. Không chịu nổi sự đảo lộn vị trí các vật dụng trong nhà dù là những chi tiết rất nhỏ;…

Rất ít người biết OCD là gì và những lo âu này thường xuất hiện trong tâm trí người bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Và họ cũng không thể loại bỏ những suy nghĩ này ra khỏi tâm trí. Chỉ có việc thực hiện những hành động mang tính ám ảnh cưỡng chế mới giúp họ giải tỏa.

Nguyên nhân

Chúng ta đã hiểu được OCD là gì và nguyên nhân của loại bệnh này có thể do di truyền, nhưng không ai biết chắc chắn tại sao có người bị rối loạn này còn những người khác thì không. Những nhà nghiên cứu đã phát hiện một vài khu vực trong não có liên quan đến sợ hãi và lo âu. Qua nghiên cứu về sợ hãi và lo âu trong não bộ, các nhà khoa học có thể tìm ra những phương pháp chữa trị tốt hơn. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm những mối liên hệ giữa căng thẳng và các yếu tố môi trường có thể có vai trò trong OCD.

ocd-la-gi-1.jpg

Nguyên nhân dẫn đến OCD

Dấu hiệu và triệu chứng

Người bệnh thường không biết OCD là gì, vì vậy bạn nên chú ý một số dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Có những ý nghĩ, hình dung lặp đi lặp lại về nhiều thứ khác nhau, chẳng hạn như sợ vi trùng [TM1], sợ bẩn, hay bị đột nhập; những hành động bạo lực; làm hại người thân, những hành vi tình dục; những mâu thuẫn với niềm tin tôn giáo; hoặc quá ngăn nắp gọn gàng
  • Lặp đi lặp lại một số nghi thức như rửa tay, khóa và mở khóa cửa, đếm, giữ những đồ đạc không cần dùng đến, hay thực hiện đi lại các bước giống nhau.
  • Không thể kiểm soát những hành vi và ý nghĩ không mong muốn
  • Không cảm thấy thoải mái khi thực hiện những hành vi hay nghi thức này, nhưng cảm thấy khuây khỏa nhất thời khỏi bị lo âu do ý nghĩ đó gây ra.
  • Mất ít nhất 1 giờ mỗi ngày cho ý nghĩ và nghi thức đó, gây ra khó chịu, cản trở cuộc sống hàng ngày.

Đối tượng dễ mắc OCD

Với nhiều người không hiểu OCD là gì, phần lớn người rối loạn được chẩn đoán trước tuổi 19. Những triệu chứng của OCD thường đến rồi đi, khi thì nặng khi thì nhẹ khác nhau.

OCD ảnh hưởng đến khoảng 2,2 triệu người Mỹ trưởng thành. Rối loạn ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới gần như tương đương về số lượng. Rối loạn thường bắt đầu từ thời thơ ấu hay tuổi thanh thiếu niên. Một phần ba người mắc OCD trưởng thành có triệu chứng tiến triển từ khi còn là trẻ em. Nghiên cứu cũng chỉ ra OCD có thể di truyền trong gia đình.

Điều trị bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Người mắc phải chứng bệnh nhưng họ không hiểu OCD là gì vì vậy chúng tôi sẽ giới hiệu một số cách có thể được điều trị bằng những phương thức:

Điều trị bằng thuốc

Người bệnh có thể được điều trị bằng những phương thuốc tâm thần. Đây là những loại thuốc có thể giúp người bệnh kiểm soát chứng ám ảnh. Thông thường, đây sẽ là những phương thuốc chống trầm cảm. Tên cụ thể của một vài loại thuốc dành cho trường hợp này như sau: Clomipramine hay Anafranil; Fluvoxamine hay Luvox CR; Fluoxetine hay Prozac; Paroxetine hay Paxil, Pexeva; Sertraline hay Zoloft.

ocd-la-gi-2.jpg

Điều trị OCD bằng thuốc

Điều trị bằng các liệu pháp về nhận thức và hành vi

Đối với bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế hình thành do tư duy sai lệch, tiêu cực: Các liệu pháp về nhận thức và hành vi sẽ mang lại hiệu quả cao. Những liệu pháp này giúp người bệnh nhận ra những thói quen gây ra bệnh. Những tiềm thức nào ám ảnh trong tâm trí người bệnh dẫn đến căn bệnh này.

Đồng thời, các liệu pháp này hướng người bệnh đến những thói quen khác. Điều này giúp thay những thói quen xấu gây ám ảnh thành những thói quen mới. Vậy là những nguyên nhân gây ra bệnh đã được giải quyết triệt để.

Rèn luyện những thói quen sinh hoạt hợp lý góp phần giúp bệnh thuyên giảm

Do nhiều người không hiểu OCD là gì vì vậy thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng góp phần gây ra bệnh. Rèn luyện phong cách sinh hoạt hợp lý sẽ giúp bệnh tình mau thuyên giảm: Ăn uống điều độ kết hợp tập luyện thể dục; Ngủ đủ giấc để không mắc phải tình trạng thiếu ngủ dẫn đến căng thẳng;…

ocd-la-gi-3.jpg

Rèn luyện những thói quen sinh hoạt hợp lý

Trên đây là tổng hợp đầy đủ những kinh nghiệm của chúng tôi giúp bạn hiểu được OCD là gì, nguyên nhân, những dấu hiệu và những cách điều trị bệnh hiệu quả nhất. Medimart hy vọng đã mang đến bài viết đầy đủ, bổ ích giúp bạn hiểu được bệnh là gì và cách điều trị như thế nào.

Xem thêm:

Giải độc gan Cà Gai Leo Tuệ Linh có tốt không?

Huyệt thần khuyết là gì, hỗ trợ chữa được các loại bệnh nào?

Hoa cưt lợn chữa viêm xoang như thế nào?

Trả lời