Nấm móng tay là gì? Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

Rate this post

Nấm móng, bệnh lý phổ biến ở Việt Nam, do khí hậu nóng ẩm đặc thù ở Việt Nam, cùng hệ miễn dịch kém làm vi nấm phát triển ở móng. Khi điều trị cần sự kiên trì để bệnh được giải quyết triệt để. Trong đó, phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp bạn điều trị bệnh dễ dàng hơn. Ấy vậy mà, trong bài viết ngày chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của nấm móng để có cái nhìn khái quát hơn về căn bệnh này.

Nấm móng tay là gì?

Nấm móng tay là thông thường sẽ xuất hiện các đốm trắng và đốm vàng ở trong trong tay gây mất thẩm mỹ và gây cho người bệnh đau nhức khi hoạt động tay. Và bệnh nấm móng tay này có thể gây lây lan khi tiếp xúc gần các vùng khác

nam-mong-tay-la-gi.jpg

Nấm móng tay thường xuất hiện các đốm trắng và đốm vàng ở trong trong tay gây mất thẩm mỹ

Triệu chứng bệnh nấm da bàn tay

Nếu bạn đang bị nấm móng tay thì sẽ gặp ngay những triệu chứng này ở móng tay:

Khi bệnh nấm móng tay thì bạn sẽ thấy được bề mặt móng bị xù xì, phủ một lớp vảy mịn như cám, có lằn sọc dọc hay ngang. Chỗ vùng móng tay bị tổn thương sẽ có màu hơi vàng, hay nâu đen. Móng dễ mủn và dễ gãy. Bên dưới móng cũng có thể bị tổn thương và móng bị tróc.

Đối với bệnh này thì ban đầu người bệnh chỉ bị 1 hoặc 2 móng nhưng không được điều trị sau đó dần dần lan ra nhiều ngón, thời gian lan ra nhiều ngón cũng từ từ tăng lên.

Trên từng móng, do tổn thương tấn công từ bờ vào và không bị viêm quanh móng (nếu do Dermatophytes) hoặc từ vùng chân móng đi ra và có viêm quanh móng (nếu do nấm Candida). Khi viêm vùng chân móng sẽ rất đau, sưng đỏ và có mủ, ngứa rất nhiều vùng quanh móng.

Nguyên nhân của bệnh nấm móng tay

Nấm móng tay là tình trạng khá phổ biến và nhân tố gây ra bệnh nấm móng tay là do các vi nấm gây ra và có 2 loại nấm có tên gọi là nấm sợi tơ Dermatophytes và nấm hạt men Candida là phổ biến nhất mà mọi người thường hay mắc phải, sau đây là những nguyên nhân chính gây ra bệnh nấm móng tay:

Tiếp xúc với môi trường ẩm ướt

Đối với trường hợp tiếp xúc với môi trường ẩm ướt này là do người bệnh thường làm trong môi trường có nước như là làm ruộng, dọn dẹp, rửa bát,… gây ra tình trạng nấm móng tay nghiêm trọng

Bị trường hợp phông thấp thường bị chảy mồ hôi tay đây cũng giúp cho các vi móng phát triển hơn trong môi trường ẩm ướt.

nam-mong-tay-do-tiep-xuc-moi-truong-am-uot.jpg

Dùng tay làm trong môi trường có nước như là làm ruộng, dọn dẹp, rửa bát,… gây tình trạng nấm da

Tiếp xúc với người đang bị nấm

Như các bạn cũng đã biết thì nấm da rất dễ lây lan từ người này sang người khác, thậm chí là từ động vật lây sang người nên gây ra bệnh nấm da.

Sử dụng chung đồ dùng với người bị nấm da

Sử dụng đồ chung là trường hợp rất dễ gây lây lan bệnh nấm da nhất như là đeo găng tay chung, trường hợp này rất dễ gây ra tình trạng nấm da trầm trọng. Chính vì vậy không nên sử dụng hay hạn chế sử dụng với người bị bệnh nấm da tay để không bị tình trạng không đáng mong muốn nhé.

Bệnh lý của cơ thể

Các bệnh lý có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể và sẽ tạo điều kiện cho vi nấm tấn công dễ dàng hơn so với khi có sức khỏe thông thường.

Một số bệnh lý khác gây rối loạn mạch máu cung cấp cho bàn tay của người bệnh cũng dễ làm nhiễm trùng móng gây nên tình trạng không đáng mong muốn.

nam-mong-tay-do-benh-ly.jpg

Có bệnh lý sẵn trong người có thể gây tình trạng nấm da nhanh hơn

Qua những thông tin Siêu Thị Y Tế vừa cung cấp ở trên, hy vọng bạn tránh và phòng ngừa được bệnh nấm da này. Bên cạnh đó để bệnh giảm nhanh và mất hẳn bạn có thể dùng ngay Top 5 thuốc trị nấm da đang được sử dùng nhiều nhất, hiệu quả nhất do bác sĩ khuyên dùng và những thuốc này cũng đã có rất nhiều người sử dụng và cảm thấy hiệu quả khi sử dụng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398883456 để được giải đáp.

Xem thêm:

TRỊ NẤM DA: Thực phẩm ưa chuộng trị bệnh nấm da hiệu quả

Trả lời