Làm sao để ngủ ngon giấc? TOP 10 bí quyết hay nhất nên biết

Rate this post

Một giấc ngủ đủ và chất lượng là chìa khóa để tăng cường sức khỏe và hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, với nhiều căng thẳng từ công việc và cuộc sống, nhiều người gặp khó khăn trong việc có được giấc ngủ ngon vào mỗi đêm.

Vậy, làm sao để ngủ ngon? Khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

Phương pháp ngủ 10 giây của quân đội

Nếu đang liên tục rơi vào tình trạng khó ngủ, hãy thử phương pháp ngủ 10 giây được ứng dụng hiệu quả bởi quân đội Mỹ trong thế chiến thứ hai. Đây là phương pháp nhằm tăng thời gian luyện tập cho các phi công và hải quân, đồng thời vẫn đảm bảo giấc ngủ tốt.

Ap-dung-phuong-phap-ngu-10-giay-giup-ban-de-di-vao-giac-ngu.jpg

Để áp dụng phương pháp này, bạn cần thư giãn cả cơ thể và đầu óc, sau đó lặp đi lặp lại cụm từ “Đừng suy nghĩ” trong 10 giây để rơi vào giấc ngủ từ từ.

Phương pháp hơi thở 4-7-8

Cách tiếp theo để cải thiện giấc ngủ dễ dàng, đó là phương pháp hơi thở 4-7-8 do tiến sĩ Andrew Weil sáng lập. Phương pháp này cho phép bạn ngủ trong thời gian ngắn dưới 1 phút.

Để thực hiện phương pháp này, bạn hãy làm theo các bước dưỡng sau:

  • Bước 1: Thở ra hoàn toàn bằng miệng, đồng thời hơi thở đó phải mạnh, có tạo tiếng động và đặt đầu lưỡi phía sau răng hàm trên.
  • Bước 2: Bạn hãy hít vào và đếm từ 1 đến 4.
  • Bước 3: Tiếp theo, hãy nhịn thở và đếm từ 1 đến 7 rồi sau đó thở ra mạnh thành tiếng và đếm từ 1 đến 8.
  • Bước 4: Khép miệng lại, nhẹ nhàng hít vào và lặp lại phương pháp này khoảng 3 lần để có hiệu quả tốt hơn.

Thường xuyên vận động thể chất

Việc vận động thể chất mỗi ngày với cường độ thường xuyên, vừa sức không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà đồng thời còn thúc đẩy cơ thể sản xuất thêm nhiều serotonin ở não, giúp giảm cortisol và các hormone gây căng thẳng.

Tuy nhiên, để tránh làm tăng nhịp tim và gây khó ngủ, bạn không nên tập luyện quá sức vào cuối ngày hay sát giờ đi ngủ mà nên chọn tập các bộ môn như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, chơi quần vợt, cầu lông,… vào các thời điểm như buổi sáng sớm hoặc xế chiều.

Tắm nước ấm trước khi ngủ

Nếu bạn vẫn đang còn thắc mắc làm sao để ngủ ngon thì hãy sử dụng nước ấm để ngâm mình, thực hiện phương pháp này sẽ giúp bạn có được một tinh thần thoải mái, toàn bộ cơ thể được thư giãn, thả lỏng.

Tam-nuoc-am-giup-tinh-than-thoai-mai-ngu-ngon-hon.jpg

Điều này được giải thích bởi việc nước ấm kích hoạt hệ thống thần kinh của chúng ta, dẫn đến sự giảm tốc tự nhiên của nhịp tim và hơi thở, từ đó giúp cơ thể chúng ta dễ dàng đi đến trạng thái nghỉ ngơi tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn nên tránh tắm muộn vào buổi tối sau 9 giờ, bởi vì nó có thể làm cho bạn bị cảm lạnh và gây hại cho sức khỏe.

Tránh xa các máy móc điện tử trước khi đi ngủ

Thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ. Từ việc xem TV, chơi game điện tử, đến sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội, tất cả đều có thể gây ra khó khăn trong việc đánh thức giấc ngủ của bạn.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên đó là ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này, nó sẽ ngăn chặn quá trình sản sinh melatonin trong cơ thể, chính vì thế giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, bạn hãy ngắt kết nối tất cả các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,… để tránh làm rối loạn giấc ngủ bạn nhé.

Hạn chế ngủ vặt trong ngày

Mất ngủ là vấn đề thường gặp và nhiều người đã trở thành thói quen ngủ vặt vào ban ngày. Tuy nhiên, giấc ngủ ngắn trong thời gian ngắn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ ban đêm.

Vì vậy, hạn chế ngủ vặt trong ngày sẽ giúp cải thiện giấc ngủ vào ban đêm.

Liệu pháp hương thơm

Liệu pháp hương thơm cũng là một trong những giải pháp tuyệt vời và đơn giản giúp cho bạn có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Bởi những mùi hương từ hoa oải hương, hoa nhài và hoa cúc có tác dụng làm dịu tâm trí, giúp an thần, từ đó giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Để tận dụng hiệu quả của liệu pháp này, bạn có thể đốt nến thơm hoặc sử dụng tinh dầu có chứa những mùi hương dễ ngủ khi đọc sách trước khi đi ngủ.

Nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ

Nghe nhạc nhẹ thư giãn trước khi đi ngủ có thể giúp điều chỉnh nhịp tim và hơi thở, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon hơn.

Theo các nghiên cứu khoa học kết luận rằng, âm nhạc có thể được xem như là một liệu pháp để điều trị bệnh mất ngủ mãn tính và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ban-cung-co-the-nghe-nhac-nhe-de-cai-thien-giac-ngu.jpg

Hạn chế uống trà, cà phê

Caffeine là một chất kích thích thông dụng được tìm thấy trong nhiều thực phẩm như cà phê, trà, nước tăng lực, nước ngọt và socola. Chất này có khả năng tăng cường năng lượng, giúp bạn cảm thấy hưng phấn, tỉnh táo và tránh mệt mỏi.

Tuy nhiên, tác động của caffeine có thể khác nhau đối với từng người tùy vào cơ địa. Để có giấc ngủ chất lượng, cần tránh tiêu thụ caffeine ít nhất 6 tiếng trước khi đi ngủ.

Thay vào đó, bạn có thể chọn những loại trà nhẹ nhàng như trà gừng, trà hoa cúc hoặc trà tâm sen để thư giãn tinh thần và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Đây cũng là cách giúp ngủ ngon đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng hằng ngày.

Sử dụng thuốc ngủ thảo dược giúp an thần, ngủ ngon hiệu quả

Thuốc ngủ thảo dược được nhiều người sử dụng phổ biến bởi thành phần chính là các loại thảo dược tự nhiên có các tác dụng tuyệt vời trong việc giúp cải thiện hiệu quả chất lượng giấc ngủ ở con người.

Bo-sung-thuoc-ngu-thao-duoc-la-mot-trong-nhung-cach-giup-ngu-ngon-hieu-qua.jpg

Sau đây là một số công dụng tuyệt vời của thuốc ngủ thảo dược:

  • Giảm căng thẳng và lo âu: Một số thành phần trong thuốc ngủ thảo dược như valerian, cam thảo và hoa cúc có tác dụng làm giảm căng thẳng và lo âu, giúp người dùng dễ dàng thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ.
  • Giúp giảm đau và viêm: Một số loại thuốc ngủ thảo dược như lô hội và cây trà có tính chất chống viêm và giảm đau tự nhiên, giúp giảm triệu chứng đau đầu và đau cơ do căng thẳng.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Các thành phần trong thuốc ngủ thảo dược giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của người dùng, làm cho giấc ngủ trở nên sâu hơn và giúp người dùng thức dậy vào buổi sáng cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Đây là cách giúp ngủ ngon nhanh chóng thường được mọi người sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, để tìm hiểu và sử dụng đúng cách, bạn có thể tham khảo ý kiến từ các bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng để mang lại kết quả tốt hơn.

Trên là những chia sẻ về chủ đề “Làm sao để ngủ ngon”, hi vọng thông qua 10 giải pháp này, quý bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình tốt hơn.

Chúc bạn sớm ngủ ngon giấc!

Nguồn: nhathuocviet.vn

Xem thêm:

BoniSleep – Giúp Dễ Ngủ, Ngủ Ngon

Ăn ngủ ngon An Thần Bổ Tỳ HBR

Trả lời