TOP 9 cách hạ sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả tại nhà

5/5 - (2 bình chọn)

Hạ sốt cho bà bầu là một vấn đề quan trọng trong quá trình mang thai. Việc bị sốt không chỉ gây ra cảm giác khó chịu và mệt mỏi cho bà bầu, mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên không phải quý chị em nào cũng biết cách xử lý khi bị sốt.

Sau đây là các cách hạ sốt cho bà bầu tự nhiên vừa an toàn lại hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà.

Sử dụng nước ấm có nhiệt độ phù hợp để tắm hoặc lau người

Cách hạ sốt cho bà bầu đầu tiên mà quý chị em nên quan tâm đó là sử dụng nước ấm với nhiệt độ nước phù hợp để tắm hoặc lau người. Đây là cách hạ sốt an toàn, hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Bởi việc tắm hoặc lau người bằng nước ấm sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể xuống thông qua việc bốc hơi của nước ra khỏi da.

Me-bau-su-dung-nuoc-am-de-tam-khi-bi-sot.jpg

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mẹ bầu không nên sử dụng nước lạnh vì điều này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Hơn nữa, mẹ bầu cũng không nên thoa cồn lên da để hạ nhiệt độ cơ thể xuống vì như vậy sẽ làm hại đến cả mẹ và thai nhi.

Sử dụng khăn ấm chườm lên trán

Chườm khăn ấm lên trán là cũng cách hạ sốt nhanh và an toàn mà quý mẹ bầu có thể dễ dàng áp dụng theo. Tuy nhiên để thực hiện phương pháp này hiệu quả, bạn cũng nên thực hiện đúng cách.

Các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm với một nhiệt độ phù hợp, không nên để khăn có nhiệt độ cao, sau đó hãy vắt thật khô rồi chườm lên trán nhẹ nhàng.

Trong quá trình này, nhiệt độ của khăn sẽ giúp quý mẹ hạ sốt từ từ, đồng thời còn giúp thư giãn, thoải mái tinh thần.

Đảm bảo bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Khi bị sốt, cơ thể của quý mẹ bầu sẽ tiêu hao lượng nước nhiều hơn, do đó, uống đủ nước sẽ giúp giảm cơn sốt và đồng thời giúp cơ thể bổ sung lại nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh đó, uống nước ấm hoặc nước ấm có thêm một chút mật ong cũng có thể giúp hạ sốt hiệu quả hơn. Mật ong có tác dụng làm dịu và kháng viêm, giúp giảm các triệu chứng khác như đau đầu, đau họng, viêm mũi, táo bón…

Ngoài ra, nước ấm cũng có thể làm giảm đau nhức, giảm stress và giúp cho cơ thể thư giãn, thoải mái.

Lưu ý rằng, quý mẹ chỉ nên uống một lượng nước vừa đủ, bởi uống quá nhiều nước sẽ gây ra tình trạng tiêu chảy hoặc làm mất cân bằng nồng độ muối trong cơ thể dẫn đến sức khỏe bị ảnh hưởng.

Ăn các loại thực ăn dạng lỏng dễ tiêu

Khi phải đối mặt với cơn sốt trong thai kỳ, thực phẩm dạng lỏng là sự lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa và giàu nước, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách nhanh chóng.

Sup-ga-la-mon-an-bo-duong-phu-hop-khi-me-bau-bi-sot.jpg

Các món ăn như súp, cháo, bánh đa, phở được nấu từ xương heo, gà, bò cũng là các món ăn lỏng ngon và bổ dưỡng.

Ngoài ra, món cháo hành lá, tía tô, trứng cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi bị sốt. Lá tía tô có tính ấm, cay và tác dụng hạ khí, tiêu đờm, chữa ho, sốt, thở gấp và tức ngực nên giúp giảm sốt nhanh chóng. Đây là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích trong thời gian bị ốm.

Để cơ thể nghỉ ngơi nhiều hơn

Để hỗ trợ cho cơ thể quý mẹ bầu giảm sốt hiệu quả, ngoài việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong các bữa ăn, việc nghỉ ngơi đầy đủ 8 tiếng hằng ngày là điều nên cần thiết.

Khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ được tái tạo và củng cố hệ miễn dịch, giúp tăng cường hoạt động của các tế bào bạch cầu. Từ đó, cơ thể sẽ mau khỏe mạnh, giúp hạ sốt nhanh hơn.

Tạo không gian thoải mái, mát mẻ

Tiếp theo, ngoài việc nghỉ ngơi đầy đủ, việc tạo một không gian thoải mái, mát mẻ cũng là cách hạ sốt cho bà bầu nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn có thể chọn nghỉ ngơi ở những khu vực thoáng mát, thoải mái như những nơi yên tĩnh, có cây xanh, hoặc ở trong nhà nhưng gần cửa sổ kết hợp với việc bật quạt nhẹ hoặc điều hòa để tạo không khí lưu thông thoáng đãng giúp hạ sốt hiệu quả hơn.

Tao-khong-gian-nghi-ngoi-thoai-mai-la-mot-trong-nhung-cach-ha-sot-cho-ba-bau-hieu-qua.jpg

Mặc trang phục phù hợp theo nhiệt độ

Việc chọn lựa trang phục phù hợp cũng sẽ giúp cho mẹ bầu giảm sốt hiệu quả hơn. Sau đây là một số hướng dẫn dành cho bạn:

  • Tránh quần áo quá chật: Quần áo quá chật có thể gây cản trở tuần hoàn máu và làm tăng nhiệt độ cơ thể. Hơn nữa, quần áo quá chật còn có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Chọn quần áo thoáng mát: Nên chọn quần áo có chất liệu thoáng khí như cotton, lanh, len, tencel… và có kiểu dáng rộng rãi để giúp bà bầu thông thoáng hơn.
  • Mặc quần áo theo lớp: Để đáp ứng nhu cầu điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, bà bầu nên mặc quần áo theo lớp, có thể tháo ra hoặc mặc thêm tùy theo nhu cầu. Ví dụ như mặc áo khoác dù cho những ngày se lạnh, hoặc tháo áo nếu nhiệt độ bên ngoài quá nóng.
  • Điều chỉnh quần áo khi vào phòng máy lạnh: Khi vào phòng máy lạnh, cơ thể bà bầu có thể bị sốc nhiệt và gây hại cho sức khỏe. Do đó, khi vào phòng máy lạnh, bà bầu nên điều chỉnh quần áo để tránh mất nhiệt độ quá nhanh

Bổ sung vitamin cần thiết

Vitamin không thể trực tiếp giúp mẹ bầu hạ sốt, nhưng nó có thể hỗ trợ cơ thể kháng khuẩn và giảm các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh và sốt.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, được biết đến với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi cơ thể của mẹ bầu có đủ vitamin C, nó có thể giúp tăng sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng rất quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giúp cơ thể hấp thụ được canxi và photpho tốt hơn. Việc bổ sung vitamin D có thể giúp cải thiện sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, quý mẹ bầu có thể thêm vào các loại rau củ quả cũng giàu vitamin và khoáng chất cho các bữa ăn hằng ngày như: rau bina, bông cải xanh, bí đỏ, cam, quýt, bưởi, kiwi, bơ, dâu tây, việt quất, cà rốt, cà chua, cà rốt, ở chuông đỏ,…

Bổ sung thuốc hạ sốt giúp mẹ bầu hạ sốt nhanh chóng

Trước khi sử dụng thuốc giảm sốt cho bà bầu, nên tham khảo ý kiến chuyên gia để đảm bảo chúng không gây hại cho mẹ và thai nhi. Hạn chế tự ý kết hợp nhiều loại thuốc vì điều này có thể có tác dụng ngược lại.

Su-dung-thuoc-ha-sot-giup-me-bau-giam-nhanh-con-sot.jpg

Một số thuốc hạ sốt dành cho bà bầu phổ biến có thể gồm:

  • Paracetamol (Hapacol): đây là thuốc hạ sốt cho bà bầu an toàn và phổ biến. Tuy nhiên, các quý mẹ bầu không nên sử dụng thuốc chung với các loại thức uống có chứa caffeine.
  • Ibuprofen và aspirin: khác với paracetamol, bác sĩ nghiêm cấm phụ nữ mang thai sử dụng ibuprofen (thuộc nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid NSAIDs) và aspirin để hạ sốt. Hai loại thuốc trên có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bé.

Tìm hiểu thêm >> Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn và top 10 thuốc tốt nhất hiện nay

Trên là hướng dẫn 9 cách hạ sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả tại nhà. Hi vọng thông qua bài viết này, các quý mẹ bầu có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn sớm lành bệnh nhé!

Nguồn: nhathuocviet.vn

Xem thêm:

Top 10 món canh giúp bổ máu tốt cho sức khoẻ

Vitamin Tổng Hợp Cho Bà Bầu Nature Made Prenatal Multi +DHA 200 mg DHA

Trả lời