Ăn gì bổ phổi? TOP 12 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Phổi là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người, đóng vai trò chính trong quá trình hô hấp để mang oxy vào cơ thể và đẩy CO2 ra ngoài. Để phổi hoạt động khỏe mạnh, ngoài việc hạn chế tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, phổi cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường các hoạt động.

Vậy, ăn gì bổ phổi? Khám phá ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

Củ dền

Nếu bạn đang phân vân ăn gì bổ phổi có thể ưu tiên chọn lựa củ dền. Bởi trong thành phần củ dền có chứa các hợp chất quan trọng giúp tối ưu hóa chức năng của phổi, đặc biệt là nitrat. Đây là hợp chất có tác dụng thư giãn mạch máu, giảm huyết áp và tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy.

Cu-den-co-nhieu-hoat-chat-tot-cho-phoi.jpeg

Hơn nữa, các nghiên cứu khoa học còn chứng minh củ dền có khả năng giúp cải thiện các hoạt động thể chất và chức năng phổi ở những bệnh nhân mắc các bệnh phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và tăng huyết áp phổi.

Ngoài ra, lá củ dền còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như kali, magie, vitamin C và carotenoid, tất cả đều là các yếu tố cần thiết cho sức khỏe của phổi.

Vì vậy, hãy thường xuyên bổ sung củ dền vào chế độ ăn hàng ngày của bạn để tối ưu hóa sức khỏe phổi và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Các loại rau cải xanh

Các loại rau cải xanh như: rau cải ngọt, cải xoăn, rau bina và bắp cải, đây đều là những loại rau xanh giàu carotenoid, kali, canxi, sắt và vitamin – các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe phổi. Chúng có tính chất chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt, bắp cải được biết đến với tác dụng thanh nhiệt giải độc và giảm ho, rất có ích cho bệnh nhân viêm phổi. Nếu bạn đang phải chống chọi với bệnh viêm nhiễm, hãy ăn nhiều bắp cải để làm dịu cơn sốt và giúp cho sức khỏe phổi của bạn được cải thiện.

Cà chua

Cà chua là một trong những thực phẩm giàu lycopene – một loại carotenoid được cho là có tác dụng cải thiện chức năng phổi, giúp giảm viêm đường hô hấp.

Các nghiên cứu cho thấy lycopene trong cà chua có thể giảm tổn thương tế bào phổi do các gốc tự do gây ra, đồng thời còn giúp cải thiện chức năng hô hấp và giảm tác động của các chất độc hại lên phổi.

Vì vậy, bạn hãy bổ sung cà chua vào chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ và nâng cao sức khỏe phổi của bạn.

Quả lựu

Quả lựu có chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, các chất dinh dưỡng có trong quả lựu đã được chứng minh là có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của các khối u phổi ở bệnh nhân.

Luu-lam-cham-qua-trinh-phat-trien-khoi-uu-trong-phoi.jpg

Táo

Táo cũng là một trong những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ, các chất dinh dưỡng này rất có ích cho sức khỏe phổi. Nghiên cứu cho thấy, việc ăn táo thường xuyên có thể giúp duy trì chức năng hô hấp và giảm nguy cơ mắc bệnh phổi.

Không chỉ có vậy, táo còn có tác dụng giảm ho và đờm, đặc biệt là trong trường hợp ho do kích thích hoặc do cảm lạnh. Táo cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và có tác dụng kháng viêm, giúp bảo vệ phổi khỏi bệnh tật.

Do đó, việc bổ sung táo vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe phổi và giữ gìn sức khỏe tổng thể.

Dâu tây

Dâu tây không chỉ ngon miệng mà còn rất có lợi cho sức khỏe phổi. Thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin polyphenol, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ phổi khỏi các bệnh tật, nhiễm trùng và giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, dâu tây còn chứa nhiều vitamin C và chất xơ, giúp tăng cường chức năng miễn dịch và duy trì sức khỏe phổi. Việc ăn dâu tây thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh phổi và cải thiện chức năng hô hấp. Hơn nữa, dâu tây cũng là nguồn cung cấp nước và khoáng chất, giúp giữ cho cơ thể khỏe mạnh và sẵn sàng đối phó với các bệnh tật.

Dầu olive

Dầu olive không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm, đặc biệt là polyphenol và vitamin E. Những chất này có tác dụng bảo vệ khỏi các vấn đề hô hấp, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và đặc biệt là có lợi cho phổi ở những người hút thuốc hoặc mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Với tác dụng giảm viêm và chống oxy hóa hiệu quả, dầu olive có thể giúp giảm tình trạng viêm và oxy hóa ở phổi, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tật liên quan đến đường hô hấp.

Nghệ và gừng

Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ bởi NCBI đã chỉ ra rằng lượng curcumin có trong nghệ có thể cải thiện chức năng của phổi và loại bỏ các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, gừng và nghệ cũng có khả năng loại bỏ chất nhầy trong phổi và có tính chống viêm, giúp đẩy các độc tố khỏi cơ thể.

Tỏi

Tỏi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của phổi. Bởi trong tỏi có chứa nhiều Allicin – một hợp chất có nồng độ cao trong tỏi, đã được chứng minh là có khả năng giảm viêm, chống nhiễm trùng và loại bỏ gốc tự do, giúp cải thiện nhiều bệnh lý ở phổi.

Toi-chua-nhieu-Allicin-giup-loai-bo-cac-doc-to-trong-phoi.jpg

Bạn có thể dễ dàng thêm tỏi vào các món ăn thường ngày để tăng cường hương vị và giúp bảo vệ sức khỏe phổi của mình.

Bắp cải tím

Bắp cải tím giàu hàm lượng Anthocyanin phong phú là một trong những thực phẩm có lợi cho phổi bởi chúng có khả năng ngăn ngừa sự suy giảm chức năng của cơ quan quan trọng này.

Cùng với đó, các món ăn từ bắp cải tím cũng cung cấp chất xơ cần thiết cho sức khỏe của phổi, đặc biệt là đối với những người đang phải đối mặt với các tổn thương ở phổi.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt bí, hạt hướng dương, quả óc chó cung cấp cho cơ thể khoáng chất và magie, giúp làm giãn cơ trơn xung quanh các phế quản, từ đó giãn phế quản và giúp không khí lưu thông dễ dàng tới các phế nang.

Kết hợp ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính và cải thiện sức khỏe hô hấp.

Bổ sung thuốc, thực phẩm chức năng giúp phổi khỏe mạnh

Thuốc bổ phổi là một loại thuốc được sử dụng để hỗ trợ và tăng cường chức năng của phổi. Các thành phần trong thuốc bổ phổi thường bao gồm các loại thảo dược, vitamin và khoáng chất, được chọn lọc và kết hợp để tối ưu hóa hiệu quả cho phổi.

Các thành phần trong thuốc bổ phổi có thể giúp giảm viêm, làm giảm ho, cải thiện sự thông thoáng của đường hô hấp, tăng cường miễn dịch và bảo vệ phổi khỏi các tác nhân gây hại như ô nhiễm môi trường và khói thuốc.

Bo-sung-thuoc-bo-phoi-giup-tang-cuong-cac-hoat-dong-chuc-nang-cua-phoi-hieu-qua.jpg

Tìm hiểu thêm >> Điểm danh TOP 10+ thuốc bổ phổi tốt nhất hiện nay

Tóm lại chủ đề “Ăn gì bổ phổi”, quý bạn đọc cần ưu tiên chọn lọc những thực phẩm trên để giúp nâng cao sức khỏe cho phổi, từ đó làm tăng cường các hoạt động chức năng của phổi hiệu quả hơn.

Nguồn: nhathuocviet.vn

Xem thêm:

Cách tăng hệ miễn dịch chống lại viêm phổi Vũ Hán

Bổ phổi Duravit TP Pharma (Hộp 50 viên)

Trả lời