Thuốc bổ thận tráng dương đông y

Rate this post
Trong y học cổ truyền, thuốc bổ thận là những thuốc thường dùng để chữa các bệnh lý do thận hư. Chữ hư ở đây có nghĩa là thiếu hụt, không đầy đủ chứ không có nghĩa là hư hỏng như chúng ta thường nghĩ. Vì vậy khi đông y định nghĩa thận hư thì bạn nên hiểu là chức năng thận yếu hay chức năng suy giảm chứ không phải quả thận bị hư hại như định nghĩa của tây y.

Thuốc bổ thận tráng dương đông y

Trong y học cổ truyền, thuốc bổ thận là những thuốc thường dùng để chữa các bệnh lý do thận hư. Chữ hư ở đây có nghĩa là thiếu hụt, không đầy đủ chứ không có nghĩa là hư hỏng như chúng ta thường nghĩ. Vì vậy khi đông y định nghĩa thận hư thì bạn nên hiểu là chức năng thận yếu hay chức năng suy giảm chứ không phải quả thận bị hư hại như định nghĩa của tây y.

Có rất nhiều bệnh nhân hỏi chúng tôi rằng chức năng thận suy yếu là do thận âm hay do thận dương. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết vấn đề này.

Trên lâm sàn đông y chia thận ra làm nhiều phần như thận tinh, thận khí, thận âm, thận dương… Mỗi phần chứa một công năng nhất định là để giải độc cho cơ thể hay thực hiện các chức năng sinh sản. Để biết dùng thuốc bổ thận nào cho phù hợp chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thế nào là thận tinh, thận khí, thận âm, thận dương.

thuoc-bo-than-theo-dong-y.jpg

Nguyên tắc bổ thận tráng dương đông y

Đông y cho rằng thận tàng tinh, tinh hóa thành khí rồi phân tán toàn thân để nuôi dưỡng và thúc đẩy hoạt động chức năng của tạng thận và các tạng khác. Thận tinh tán thành thận khí, thận khí lại nhưng tụ thành thận tinh tạo thành một vòng tuần hoàn liên tục.

Thận tinh và thận khí cùng tồn tại và chuyển hóa lẫn nhau là gốc của mọi hoạt động sinh lý. Ở trạng thái bình thường tinh khí được tàng trữ ở thận sung túc cơ thể sẽ cường tráng, sức khỏe tình dục tốt và có đầy đủ các chức năng mà thận chủ quản.

Thận hư là khi tinh khí ở tàng thận bị thiếu hụt khi thận tinh hoặc thận khí hư vì cả hai cùng tồn tại và chuyển hóa lẫn nhau. Khi đó người bệnh sẽ gặp các triệu chứng của chức năng thận suy giảm như là giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, đau mỏi lưng gối…

Thận âm, thận dương là gì?

Trong tất cả mọi sự vật đều gồm hai phần ức chế và chuyển hóa lẫn nhau. Theo đó thận âm có tác dụng tu dưỡng và nhu nhuận là gốc rễ của âm dịch. Thận dương có tác dụng thúc đẩy, ôn chiếu là gốc rễ của dương khí.

Thận âm, thận dương cùng tồn tại ức chế lẫn nhau để duy trì trạng thái cân bằng sinh lý của cơ thể. Xuất hiện bệnh lý ở thận là do một nguyên nhân nào đó làm trạng thái cân bằng giữa hai tạng thận bị phá vỡ mà cơ thể không phục hồi được từ đó xuất hiện chứng thận hư.

Học thuyết tạng tự của đông y cho rằng thận chủ bế tàng vì vậy tinh khí ở thận nên được tàng trữ đầy đủ thì chức năng của thận mới được hoàn chỉnh. Khi tinh khí ở thận xuất tiết ra ngoài quá nhiều sẽ gây ra thiếu hụt tinh khí và gây nên các bệnh lý sinh dục..

thuoc-bo-than-dong-y.jpg

Phương pháp điều trị

Khi thận tinh, thận khí hư: thận hư mà không có hiện tượng hàn hay nhiệt, do thận tinh và thận khí chuyển hóa lẫn nhau nên thận tinh hư lâu ngày cũng dẫn tới thận khí hư. Đa phần người thận yếu thuộc nhóm này khi đó người bệnh sẽ điều trị bệnh bằng thuốc có tác dụng bổ thận tinh và ích thận khí sẽ giúp cho chức năng của thận được phục hồi.

Thận âm hư: đông y có câu âm hư sinh nội nhiệt có nghĩa là âm hư sẽ không khống chế được dương làm cho cơ thể bốc hỏa gây nên bệnh thuộc chứng hư nhiệt. Thận âm hư là khi có các triệu chứng như suy giảm khả năng sinh lý, tiểu đêm nhiều, đau mỏi lưng gối… kết hợp với các triệu chứng như nóng, bốc hỏa từng cơn, gò má đỏ, mồ hôi trộm, miệng khô họng táo… Khi đó sẽ dùng các bài thuốc có tác dụng bổ thận âm để điều trị.

Thận dương hư: lý luận đông y cho rằng dương hư tắc hàn nghĩa là dương hư sẽ không khống chế được âm làm phần âm thiên thịnh mà gây nên chứng hư hàn. Thận dương hư gồm có các biểu hiện bệnh sinh dục đi kèm các triệu chứng sợ lạnh, chân tay lạnh, đại tiện lỏng nát… Khi đó sẽ dùng các thuốc có tác dụng bổ thận dương, ích thận khí để điều trị

Bài viết liên quan:

Top 3 thuốc bổ thận tráng dương tốt nhất hiện nay

Biểu hiện của thận yếu là gì?

Trả lời