Biểu hiện của thận yếu và cách chữa trị hiệu quả

Rate this post

Nếu một ngày nào đó sức khỏe của thận bị suy giảm. Đã có rất nhiều người phải ra đi vì thận yếu, suy thận khi tuổi đời còn rất trẻ. Điều đó chỉ ra vai trò của thận là vô cùng quan trọng với sức khỏe của chúng ta. Và đặc biệt là thận yếu thường phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. Sau đây là 08 triệu chứng chứng tỏ thận của bạn đang bị hỏng nặng.

Nguyên nhân gây ra bệnh yếu thận

Nước ngọt, đồ uống có ga: một số đồ uống có độ PH cao nếu uống trong thời gian dài sẽ làm thay đổi độ PH của cơ thể. Đặc biệt là nước tăng lực, nước ngọt có ga… Do thận là cơ quan chính điều chỉnh độ ph cho cơ thể, uống nhiều các loại nước này sẽ gia tăng gánh nặng bắt thận làm việc nhiều hơn.

Đồ ăn quá mặn, quá ngọt: nhiều người thích ăn các món ăn có mùi vị đậm đà nên ăn các món có mùi vị rõ như cay, mặn, ngọt… Các món ăn như dưa chua, đồ ăn vặt ngâm tẩm sấy… hoặc quá mặn hoặc quá ngọt. Nếu ăn quá mặn hoặc quá ngọt đều có thể gây nên bệnh huyết áp cao. Thận không thể duy trì thể tích máu cần thiết để lọc hàng ngày dẫn tới bệnh thận.

Trà đặc: trà đặc chứa lượng clorua cao trong khi thận là cơ quan chính bài tiết chất này. Khi tiếp thu một lượng lớn thận bài tiết không kịp sẽ dẫn đến tích tụ clorua trong cơ thể. Cách uống trà đặc như vậy sẽ làm thận hư hại nặng hơn theo thời gian. Vì thế hãy uống trà nóng với dung tích vừa phải vừa tận dụng tốt lợi ích của trà vừa không gây tổn hại thận.

8 thực phẩm người mắc bệnh thận cần kiêng 8 thực phẩm người mắc bệnh thận cần kiêng

Dấu hiệu của thận yếu

Sưng mắt, tay chân: càng nhiều chất đạm vào cơ thể càng nhiều khả năng mắt, tay, chân bị sưng lên. Khi thận bị tổn thương càng nhiều natri bị giữ lại trong cơ thể và tích tụ lại ở tay và bàn chân.

Tiểu đêm: nếu thói quen đi tiểu vào ban đêm gia tăng đây có thể là dấu hiệu thận của bạn có vấn đề, cũng có thể là dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu hoặc tuyến tiền liệt. Dù là nguyên nhân nào bạn cũng cần kiểm tra sớm để điều chỉnh kịp thời.

Hơi thở có mùi: việc tích tụ các chất thải trong máu được gọi là chứng ure huyết khiến hơi thở có mùi khó chịu. Bạn cũng để ý rằng bạn không thích ăn thịt nữa.

than-yeu-va-cach-chua-tri.jpg

Thận yếu là tình trạng gặp ở nam giới phổ biến hơn nữ giới

Đau lưng cạnh sườn: khi phát hiện đau ở phần lưng, phần chân cạnh sườn rất có thể do thận bị ảnh hưởng. Bệnh thận đa nang có thể khiến các nang trong thận chứa đầy chất lỏng chèn ép các bộ phận khác gây đau.

Hoa mắt, chóng mặt: thiếu máu liên quan đến thận nghĩa là não của bạn không được cung cấp đủ oxi. Điều này có thể gây nên các vấn đề về trí nhớ gây mất tập trung, hoa mắt, chóng mặt.

Buồn nôn, nôn: sự tích tụ các chất thải trong máu có thể gây nên tình trạng buồn nôn và nôn. Chán ăn dẫn tới sút cân, do đó để bảo vệ thận bạn cần chú ý đến vấn đề dinh dưỡng. Lựa chọn những thực phẩm giàu chất oxy hóa để thận làm việc được tốt hơn.

Hay bị chuột rút: mất cân bằng điện giải có thể do chức năng thận bị suy giảm. đây cũng là nguyên nhân khiến sự kiểm soát canxi, photpho bị ảnh hưởng lúc này bạn sẽ gặp phải tình trạng căng cơ, chuột rút thường xuyên.

Da ngứa và phát ban: khi chất thải tích tụ trong cơ thể tăng lên có thể gây phát ban và ngứa. Trên thực tế các triệu chứng khô da, ngứa có thể là dấu hiệu bệnh thận. Nếu thận không thể lọc bỏ hoàn toàn chất thải trong máu, sự tích tụ có thể gây phát ban và ngứa trầm trọng.

Đau hạ sườn phải phía sau lưng có phải do thoát vị đĩa đệm

Thận yếu gây ra triệu chứng đau lưng cạnh sườn

Cách phòng ngừa thận yếu mà bạn nên biết

Đại tiểu tiện thông suốt

Đông y cho rằng đại tiểu tiện là đầu ra của thận, khi đại tiểu tiện không thông cơ thể sẽ tích tụ độc tố làm cho toàn cơ thể mệt mỏi, buồn chán từ đó tổn thương thận. Các dấu hiệu thường thấy nhất là đau lưng, mệt mỏi, buồn nôn… Khi thận hư tổn cũng dễ dẫn tới khó tiêu hóa, khó đại tiểu tiện thậm chí chóng mặt hoa mắt khi đi ngoài, ngồi lâu cũng không hoàn thành việc đại tiện. Nhiều người có triệu chứng phân lỏng, khó tiêu hóa, đầy hơi, đau lưng… vì vậy đại tiểu tiện đúng cách cũng là một cách chăm sóc thận.

Đối với bệnh nhân suy thận cần thực hiện việc thải độc tố trong thận ra ngoài bằng cách. Chế độ ăn uống nhuận tràng, sử dụng các thực phẩm dễ tiêu hóa để bài tiết, thải độc nhanh chóng. Nếu dùng thuốc đông y có thể thêm nhục thung dung có tác dụng bổ thận, nhuận tràng, thông tiện.than-loc-mau-va-loc-nuoc-tieu.png

Thận giúp lọc máu và hình thành nước tiểu

Uống đủ nước

Nước là nguồn gốc của con người chúng tồn tại ở khắp nơi trên thế giới. Nếu thiếu nước cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm chậm lại quy trình tự thải độc. Thiếu nước sẽ là gánh nặng cho thận vì vậy uống đủ nước là việc quan trọng để bảo vệ thận.

Khi uống nước cần chú ý 3 điều sau

  • Chủ động uống nước, không chờ khát.
  • Uống nước nóng, hạn chế nước lạnh.
  • Không nên uống nước ngọt, nước có ga quá nhiều.

Chúng ta không thể thay đổi các yếu tố chủ quan như gen di truyền. Mà chỉ có thể thay đổi các yếu tố chủ quan như thói quen ăn uống, sinh hoạt, bổ sung đủ máu, làm ấm lá lách và dạ dày. Nuôi dưỡng thận đúng cách là đủ điều kiện để sống thọ.uong-nuoc-du-de-than-khoe-manh.jpg

Uống đủ nước mỗi ngày để giúp thận khỏe hơn

Ăn uống thanh đạm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ lâu dài các thực phẩm mặn và nhiều dàu mỡ sẽ dẫn tới gánh nặng cho thận. Sau một thời gian sẽ xuất hiện hiện tượng tiểu đạm, protein niệu là triệu chứng rõ ràng của việc thận bị tổn thương.

Khi thận bị thương trong thời gian đầu sẽ không có bất kỳ triệu chứng gì. Nhưng nếu quá trình này kéo dài thận sẽ sinh bệnh. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là hãy ăn uống thanh đạm hàng ngày và thường xuyên. Đó là cách chăm sóc thận tốt nhất.

thuc-pham-mat-gan-bo-than.jpg

Những thực phẩm tốt cho thận

Xoa bóp vùng thận

Có nhiều người nghĩ đến bổ thận là nghĩ ngay đến việc mua thuốc về uống. Nhưng việc đơn giản như xoa bóp, massage vùng thận được xem là cần thiết hơn cả bởi vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí.

Phương pháp này hết sức đơn giản dùng tay xoa bóp vùng lưng gần thắt lưng, xoa đều đến khi nóng ấm là được. kiên trì việc này 5 phút hàng ngày được đông y đánh giá là khá tốt.chung-than-yeu.jpg

Xoa bóp vùng thận để thận được khỏe hơn

Không để chân bị lạnh

Bàn chân là nơi hội tụ của một loạt huyệt có tính phản xạ vì vậy đó là lý do bạn phải massage và làm nóng bàn chân của bạn nhiều hơn nữa. Nếu bạn để bàn chân của bạn bị lạnh trong thời gian dài, cái lạnh sẽ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến thận.

Đặc biệt vào mùa hè bạn thường xuyên ngồi máy lạnh, bàn chân tiếp xúc trực tiếp với lạnh. Nói một cách khác hãy thường xuyên bảo vệ chân của bạn trong trạng thái ấm áp. Đây cũng là cách bảo vệ thận của bạn, trong trường hợp trời lạnh hãy nhớ đi tất.

mang-tat-am-chan-than-khoe-manh.jpg

Nên giữ ấm đôi chân để bảo vệ thận khỏe hơn

Bài viết liên quan:

Top 3 thuốc bổ thận tráng dương tốt nhất

Chức năng của thận trên cở thể người là gì?

Trả lời