Chức năng của thận trên cơ thể người là gì?

Rate this post

Vai trò chủ yếu của thận là lọc bỏ các chất thải biến chúng thành nước tiểu để tống ra khỏi cơ thể. Tất cả máu của chúng ta đều phải đi qua thận theo chu kỳ khoảng từ 20 – 25 lần/ngày. Nghĩa là 2 quả thận phải lọc tổng cộng khoảng 180 lít máu mỗi giờ.

Chức năng của thận là gì?

Các thành phần trong máu thay đổi liên tục khi bạn thay đổi đồ ăn và thức uống. Nghĩa là 2 quả thận phải làm việc không ngừng nghỉ. Máu đi vào các thận qua các động mạch liên tục phân nhánh . Cho tới khi nào phân chia thành các mao mạch li ti bện chặt vào các đơn vị đặc biệt bên trong gọi là nephron.

Trong mỗi quả thận có khoảng một triệu nephron tạo thành một mạng lưới các đầu lọc và cảm biến để cẩn thận lọc sạch máu. Đây chính là nơi thể hiện sự hoàn hảo và chính xác của hệ thống cảm biến trong cơ thể.

Để lọc máu mỗi nephron sử dụng 2 công cụ mạnh mẽ bao gồm tiểu cầu và tiểu quản.

Chức năng của tiểu cầu giống như một chiếc màng lọc chỉ cho phép một số thành phần nhất định đi vào ví dụ như vitamin, khoáng chất.

chuc-nang-cua-than.jpg

Nhiệm vụ của mao mạch là kiểm tra xem cơ thể có đang cần chất này hay không. Nếu có chúng sẽ được hấp thụ nhưng chỉ với một lượng vừa đủ mà cơ thể cần. Các chất này được cấp phép tuần hoàn trong máu.

Trên thực tế máu không chỉ chứa các thành phần hữu ích nó còn mang theo cả chất thải nữa. Các nephron phải tìm cách xử lý chúng. Khi các tiểu quản phát hiện những chất mà cơ thể không cần chẳng hạn như ure (chất thải trong quá trình phân hủy protein).

Thận sẽ tống chúng ra ngoài cơ thể dưới dạng nước tiểu thông qua 2 đường ống dài gọi là niệu quản. Niệu quản sẽ đổ nước tiểu vào bang quang để thải ra ngoài. Toàn bộ chất thải sẽ bị tống tiễn một lần và mãi mãi.

Trong thành phần nước tiểu còn có cả nước nếu thận phát hiện có quá nhiều nước trong máu. Thận sẽ gom lượng nước thừa để đổ vào bàng quang và bài tiết ra ngoài. Nếu ngược lại có quá ít nước trong máu thận sẽ phải tính toán để căn chỉnh lượng nước vào máu và nước trong thành phần nước tiểu.

Đây là lý do nước tiểu có màu vàng khi bạn uống ít nước. Bằng cơ chế này thận giúp ổn định tỷ lệ nước vừa đủ trong cơ thể.

Nhưng vai trò của thận chưa dừng lại ở đó, cơ quan này còn có khả năng kích hoạt vitamin D. Để giải phóng một hormone tên là renin giúp cơ thể tăng huyết áp khi cần thiết. Và erythropoietin giúp tăng sản xuất hồng cầu.

Khi thận suy yếu hay mất đi, chất lỏng trong cơ thể sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Mỗi khi bạn ăn uống, máu sẽ tiếp nhận thêm các thành phần chưa được sàng lọc. Không lâu sau, chất thải sẽ tích tụ nhiều gây quá tải hệ thống hệ quả là chúng ta sẽ chết.

Mỗi quả thận không chỉ giúp mọi thứ trong cơ thể vận hành trơn tru mà còn đảm bảo cho chúng ta sống. Rất may mắn chúng ta có đến 2 hạt đậu thần kỳ này nên hãy quan tâm bảo vệ chúng.

Những cách bảo vệ thận hiệu quả

Thận có vai trò quan trọng bậc nhất vì vậy bảo vệ thận ngay từ khi còn trẻ là việc cần làm ngay. Cũng như các tạng khác trong cơ thể một khi đã bị tổn thương rất khó để phục hồi. Vì thế hãy tập ngay 5 thói quen bảo vệ thận sau đây nhé.

Uống nhiều nước hơn

Nước giống như dung môi để thận lọc chất độc trong cơ thể tốt hơn vật. Bạn hãy thử tưởng tượng bạn làm sạch một đường ống mà thiếu nước vậy. uống không đủ nước khiến hiệu quả giải độc của thận kém chất độc tích tụ trong cơ thể.

Biểu hiện khi cơ thể bị nhiễm độc là nổi mụn khắp cơ thể, vàng da… Vì thế mỗi ngày hãy cung cấp đủ 1,5 lít nước và chia ra làm nhiều lần trong ngày. Ngoài ra những ngày nắng nóng cơ thể mất nhiều nước qua mồ hôi thì cần uống nhiều hơn.

Ăn uống đa dạng

cach-bao-ve-than-hieu-qua.jpg

Cơ thể nói chung và thận nói riêng cần rất nhiều khoáng chất, vitamin để hoạt động tốt nhất. Mỗi loại thực phẩm thường chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Ví dụ trái cây, rau củ màu đỏ nhiều chất sắt, rau xanh lá chứa nhiều magie và chất xơ.

Khi bạn ăn nhiều thức an nhanh, nước ngọt, đồ ăn đóng hôp… chúng chứa nhiều calo nhưng lại ít khoáng chất và vitamin khiến cơ thể suy yếu tạo cơ hội cho bệnh tật phát triển. Để thận khỏe mạnh cần nhiều magie hơn trên nền các khoáng chất khác.

Các thực phẩm bổ thận tốt nhất phải kể đến là: đỗ đen, cải xoan, hải sản…

Thực phẩm lành mạnh

Thận giống như một chiếc máy bơm hoạt động suốt ngày để giải độc cho cơ thể vậy. Nếu bạn nạp vào quá nhiều rác thải, chất độc hàng ngày thì chiếc máy bơm này sẽ bị hư. Bạn nên chọn các thực phẩm dễ hấp thụ và tự nhiên như rau xanh, trái cây…

Tránh ăn quá mặn, quá ngọt, nhiều dầu mỡ sẽ khiến thận làm việc quá tải để bài tiết. Khi thận đã bị tổn thương thì rất khó để khắc phục hậu quả, cơ thể bạn sẽ suy yếu nhanh chóng.

Tránh sử dụng thuốc

Nhiều người có thói quen sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thực phẩm chức năng để điều trị bệnh. Thậm chí khi bị cảm lạnh có thể tự khỏi người ta cũng sử dụng thuốc. Thói quen này cực kỳ xấu có thể làm hỏng thận của bạn.

Theo thống kê nếu sử dụng liên tục 5 ngày thuốc tây sẽ dẫn đến tình trạng suy gan, suy thận. Do thận phải làm việc quá nhiều để bài tiết các chất tồn dư. Các loại thực phẩm chức năng và thuốc bổ cũng vậy chúng chứa rất nhiều thành phần mà cơ thể không thể hấp thu được từ đó dẫn tới suy giảm chức năng thận.

Vì vậy hãy cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc tây y, chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết. Có thể sử dụng các loại thuốc nam, châm cứu để trị bệnh sẽ an toàn hơn.

Bài viết liên quan:

Thuốc bổ ích thận vương có tốt không?

Top 3 thuốc bổ thận tráng dương tốt nhất hiện nay

Trả lời