TOP 15 loại rau nhiều canxi hơn cả hải sản và thịt

Rate this post

Rau xanh được xem làm một trong những thực phẩm lành mạnh thiết yếu cho cơ thể con người hằng ngày. Rau xanh không chỉ cung cấp các chất xơ mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là các loại rau nhiều canxi có tác dụng quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ sức khỏe của xương khớp và răng miệng, đồng thời còn giúp cơ thể tránh được nhiều bệnh tật.

Hàm lượng canxi mỗi ngày cần có của một người là bao nhiêu?

Tùy theo độ tuổi ở mỗi người mà hàm lượng canxi cần có trong một ngày đều khác nhau. Bạn nên tham khảo dữ liệu dưới đây để biết mỗi ngày mình cần bổ sung bao nhiêu canxi bạn nhé.

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: cần 300mg canxi/ngày.
  • Trẻ từ 6 – 11 tháng tuổi : cần 400 mg canxi/ngày.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: cần 500 mg canxi/ngày.
  • Trẻ từ 4 – 6 tuổi: cần 600 mg canxi/ngày.
  • Trẻ từ 7 – 9 tuổi: cần 700 mg canxi/ngày.
  • Người từ 10 – 18 tuổi: cần khoảng 1000 mg canxi/ngày.
  • Người từ 18 – 50 tuổi: cần khoảng 1000mg canxi/ngày.
  • Phụ nữ mang thai hoặc người cao tuổi: khoảng từ 1200 mg – 1500 mg canxi/ngày.

Đây là hàm lượng canxi được khuyến nghị cho người Việt Nam theo độ tuổi được Bộ Y tế công bố vào năm 2012.

TOP 15 loại rau nhiều canxi nhất

Rau dền đỏ

Theo các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, thành phần canxi của rau dền đỏ còn nhiều hơn cả sữa bò. Hơn nữa, rau dền đỏ còn có nhiều vitamin K, giúp cơ thể hấp thụ canxi được tốt hơn.

Rau dền đỏ đặc biệt rất thích hợp cho các mẹ bầu để bổ sung mỗi ngày ngăn ngừa chứng thiếu máu, tăng cường canxi và bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé tốt hơn.

Rau-den-do-ngoai-viec-chua-nhieu-canxi-con-co-nhieu-cong-dung-tot-cho-nguoi-bi-thieu-mau.jpg

Rau diếp

Tiếp theo, một trong những loại rau nhiều canxi mà bạn nên bổ sung thêm, đó chính là rau diếp. Đây là loại rau xanh giàu dinh dưỡng được ưa chuộng và dễ ăn, chúng có nhiều chất xơ, vitamin K, vitamin A, axit folic và các chất chống oxy hóa có tác dụng làm mát cơ thể, giảm căng thẳng và giúp cải thiện giấc ngủ.

Với 100g rau diếp, bạn sẽ bổ sung được 36mg canxi giúp tăng cường sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mắc các loại bệnh lý từ xương khớp.

Giá đỗ

Trong 100g giá đỗ có chứa khoảng 38g canxi và nhiều loại vitamin B2, B6, E, C, PP…

Ngoài ra, giá đỗ còn chứa 2 hợp chất quan trọng là phyto-oestrogen và isoflavon có tác dụng ngăn ngừa xương khớp hao mòn, bảo vệ và ngăn ngừa xương thoái hóa.

Đặc biệt hơn, giá đỗ còn có tác dụng kích thích sự hình thành các tế bào tạo xương. Do đó, bạn đọc nên thêm giá đỗ trong các bữa ăn mỗi ngày để giúp xương khớp thêm chắc khỏe nhé.

Cải thìa

Cải thìa được xem là một trong những loại rau cải giàu canxi hơn cả tôm và cá. Với 100g cải thìa sẽ chứa khoảng 105mg canxi, rất tốt nếu bạn đang cần bổ sung canxi cho cơ thể.

Ngoài ra, cải thìa còn có nhiều chất sắt, kali, axit folic, beta carotene… mang lại nhiều giá trị sức khỏe cho cơ bắp và hệ thần kinh của con người.

Cải thìa được chế biến thành nhiều món ngon, bạn có thể dùng cải thìa xào với tỏi, thịt bò, thịt heo,… không chỉ bổ sung canxi mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng khác cho cơ thể.

Cai-thia-giau-canxi-thuong-duoc-che-bien-trong-cac-mon-xao.jpg

Cải xoong

Với chỉ khoảng 100g cải xoong, bạn có thể cung cấp được tới 40mg canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Tuy không dồi dào canxi như các loại rau khác, nhưng cải xoong lại chứa nhiều chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường sức khỏe hệ xương, răng, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể rất tốt.

Vì vậy, không nên bỏ qua cải xoong trong chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng của bạn mỗi ngày nhé.

Cải xoăn

Cải xoăn cũng mà lại nhiều giá trị tốt cho sức khỏe. Đây cũng là loại rau nhiều canxi mà bạn nên bổ sung.

Bởi trong một chén cải xoăn nấu chín có chứa đến 245mg canxi! Do đó, bạn hãy thêm chúng vào trong các bữa ăn mỗi ngày để bổ sung thêm canxi cho cơ thể nhé.

Nấm hương

Theo USDA, 100g nấm hương chỉ chứa khoảng 3mg canxi, một con số không đáng kể so với các loại rau xanh khác, đặc biệt là các nguồn thực phẩm giàu canxi khác như sữa, sữa chua, phô mai, hạt chia,…

Tuy nhiên, trong thành phần của nấm hương rất giàu các chất xơ, protein, vitamin B, kali, sắt, kẽm,… có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vì thế, nấm hương vẫn nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày dành cho những ai mong muốn cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Bông cải xanh

Trong 100gr bông cải xanh có chứa 47mg canxi, và một số chất khác như chất xơ, crom, protein, carbohydrate, vitamin C, A, K có tác dụng ngăn ngừa các chứng loãng xương hiệu quả.

Ngoài ra, bông cải xanh còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất tốt. Với photochemical, chất chống oxy hóa trong bông cải xanh còn giúp chống lại bệnh tật và các bệnh nhiễm trùng trong cơ thể.

Bong-cai-xanh-giau-canxi-va-giup-giam-can-hieu-qua.jpeg

Do đó, bông cải xanh cũng được xếp vào top các loại rau nhiều canxi mà bạn có thể bổ sung vào trong các bữa ăn hằng ngày của mình.

Rau chân vịt (Rau bina)

Rau chân vịt hay còn gọi là rau bina. Đây là loại rau giàu canxi, với 100gr bạn sẽ có khoảng 99mg canxi.

Ngoài ra, rau chân vịt còn có chứa một lượng dưỡng chất khổng lồ là carotenoid neoxanthin – một loại chất có khả năng tiêu diệt các tế bào tiền ung thư tuyến tiền liệt.

Cần tây

Cần tây không chỉ là một loại rau hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà còn là một nguồn cung cấp canxi quan trọng, với khoảng 40mg canxi cho 100g cần tây.

Ngoài ra, cần tây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin K, vitamin C, vitamin A, kali và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và bảo vệ tế bào da.

Ngoài việc thêm cần tây vào trong các bữa ăn mỗi ngày, bạn cũng có thể chế biến nước ép cần tây và uống vào mỗi buổi sáng sớm rất tốt cho sức khỏe.

Măng tây

Trong 100gr măng tây tươi ta sẽ có 30mg canxi. Tuy không cung cấp nhiều canxi như những loại rau nhiều canxi khác nhưng chúng giàu các nguồn dinh dưỡng quan trọng khác như chất xơ, vitamin C, vitamin K, kali và magie, tất cả đều có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Chẳng hạn, chất xơ giúp giảm cholesterol, vitamin K tăng cường hệ xương, kali giúp duy trì huyết áp ổn định và magie tăng cường chức năng thần kinh và cơ bắp.

Đậu rồng

Đậu rồng là một thực phẩm quen thuộc đối với nhiều người trong các bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, ít ai ngờ đến tuy đậu rồng có giá thành thấp nhưng lại là nguồn canxi dồi dào.

Trong 100gr đậu rồng có chứa đến 440mg canxi. Hơn nữa, hạt đậu rồng còn chứa đến 30-37% protein và 28-31% carbohydrate, còn quả non chứa từ 1.9-2.9% protein và 3.1-3.9% carbohydrate. Đặc biệt, đậu rồng còn giàu các axit amin như lysine, methionine, cysteine,…

Dau-rong-la-mot-trong-nhung-loai-rau-nhieu-canxi-ban-nen-quan-tam.jpg

Với những lý do tuyệt vời trên, đậu rồng được FAO xếp vào danh mục thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người, đặc biệt những ai đang cần bổ sung canxi.

Tỏi tây

Tỏi tây là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày, vừa mang lại hương vị thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là canxi.

Trong 100g tỏi tây có chứa khoảng 59mg canxi. Ngoài ra, chúng còn có chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất khác.

Trong đó folic axit và vitamin nhóm B trong tỏi tây có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh rất tốt.

Bạn có thể thêm tỏi tây vào các món ăn như salad, súp hoặc các món xào để vừa cung cấp đủ lượng canxi và vừa tăng thêm hương vị cho bữa ăn.

Rau đay

Rau đay là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng và khoáng chất. Với lượng canxi lên tới 215mg trong mỗi 100g, rau đay là nguồn cung cấp canxi tự nhiên tuyệt vời, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu canxi hàng ngày cho cơ thể.

Không chỉ có canxi, rau đay còn chứa nhiều khoáng chất khác như magie, kẽm, sắt, và kali, giúp tăng cường sức khỏe và giữ gìn sự khỏe mạnh của cơ thể.

Rau muống

Rau muống là một loại rau xanh thường được dùng nhiều ở Việt Nam. Ngoài các chất chất bổ dưỡng khác, rau muống còn là nguồn cung cấp canxi quan trọng cho cơ thể. Với 100g rau muống tươi có chứa khoảng 120mg canxi, đáp ứng 10-12% nhu cầu canxi hàng ngày của con người.

Ngoài canxi, rau muống còn chứa kali, magie và sắt giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh nguy hiểm.

Rau-muong-la-loai-rau-quen-thuoc-voi-nhieu-nguoi.jpg

Một số lưu ý hỗ trợ tăng cường canxi hiệu quả hơn cho cơ thể

  • Thường xuyên vận động thể chất giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất tốt hơn.
  • Tắm nắng thường xuyên để cung cấp vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. Để đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ nên tắm nắng vào khung giờ từ 8-9h hoặc 16-17h nhé.
  • Hạn chế sử dụng các loại rượu bia, thức uống có cồn, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu canxi khác như nước hầm xương ống, sữa và chế phẩm từ sữa, các loại cá biển, các loại hạt, các loại đậu để tăng cường canxi tốt hơn.
  • Tránh sử dụng các loại thuốc ức chế hấp thu canxi như corticosteroid, heparin, thuốc kháng sinh và một số loại thuốc khác.

Đặc biệt, bạn cũng cần lưu ý, thông thường các thực phẩm tự nhiên sau khi qua các khâu chế biến nấu nướng sẽ vơi đi nhiều chất dinh dưỡng có trong đó, dẫn đến kết quả kéo dài và không như mong đợi.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo người bệnh nên hỗ trợ thêm các loại thuốc bổ sung canxi hằng ngày để giúp cơ thể chúng ta được cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất thiết yếu, giúp xương khớp phát triển khỏe mạnh, hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu và giúp ngăn ngừa các biến chứng loãng xương, xương giòn, dễ gãy,…

Ho-tro-thuoc-bo-sung-canxi-giup-co-the-tang-cuong-suc-khoe-xuong-khop-tot-nhat.jpg

Tìm hiểu thêm >> Thuốc tăng chiều cao có hiệu quả không?

Trên là Top 15 loại rau nhiều canxi nhất mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm. Hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc đã có thêm nhiều sự lựa chọn mới để giúp tăng cường sức khỏe cơ thể tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Viên uống bổ xương khớp Deep Blue Health Liquid Calcium

See Rabone Syrup – Giúp Bổ Sung Canxi & Vitamin D3

TOP 10 cách tăng chiều cao nhanh nhất tại nhà cực hay

Trả lời