TOP 15 cách giải rượu nhanh nhất giúp tỉnh táo ngay

Rate this post

Khi tham gia các buổi tiệc tùng, lễ lộc, việc thưởng thức vài ly rượu, ly bia cùng người thân, bạn bè hoặc đối tác là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều rượu bia sẽ làm bạn mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và buồn nôn vào ngày hôm sau.

Để giải quyết tình trạng này, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các cách giải rượu nhanh chóng, đơn giản tại nhà.

Nước lọc

Cách giải rượu nhanh đầu tiên là uống nước lọc. Đây cũng là cách đơn giản và hết sức tiện lợi mà hầu như ai cũng có thể thực hiện được.

Uong-nuoc-loc-giup-pha-loang-nong-do-con-trong-co-the.jpg

Khi uống nhiều nước sẽ làm pha loãng đi nồng độ cồn có trong cơ thể và làm giảm thiểu các triệu chứng say, đồng thời còn giúp cơ thể đào thải các chất độc qua đường tiết niệu.

Cam, quýt, chanh

Cách giải rượu nhanh với cam, quýt hoặc chanh thường được nhiều người sử dụng phổ biến. Bởi trong thành phần của chúng có chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa có tác dụng giải rượu hiệu quả, đồng thời còn giúp trị ho khan, tiêu đờm, tăng cường sức đề kháng,…

Để giải rượu hiệu quả, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước dùng. Với nước ép bạn có thể pha thêm một ít nước ấm và một ít đường để dễ sử dụng.

Nước cam kết hợp mật ong

Mật ong được cho là có thể giúp giải độc rượu và cải thiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi sau khi uống rượu.

Điều này là do mật ong chứa nhiều loại đường tự nhiên, vitamin và khoáng chất có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp loại bỏ độc tố và thanh lọc gan.

Với những công dụng tuyệt vời trên của mật ong, bạn có thể kết hợp với nước cam để tăng tính hiệu quả trong việc giải rượu nhanh nhé.

Nước dừa tươi

Nước dừa có tác dụng giải độc và giảm các triệu chứng khó chịu sau khi uống quá nhiều rượu, bia. Điều này là do nước dừa chứa nhiều khoáng chất và các chất dinh dưỡng, bao gồm kali, natri, magie và canxi, giúp cân bằng điện giải trong cơ thể. Nước dừa cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và có tính kháng viêm, giúp bảo vệ gan khỏi các tác động tiêu cực của rượu và bia.

Hơn nữa, nước dừa còn chứa nhiều axit béo đơn không no, giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Nước cơm, cháo

Khi say rượu, bạn có thể dùng nước cơm đặc hoặc cháo uống để giải rượu, vì trong thành phần của nước cơm/cháo có nhiều loại đường, vitamin B có tác dụng giúp giải độc nhanh, tỉnh rượu mau.

Đậu xanh, đậu đen

Cả đậu xanh và đậu đen đều có tác dụng giúp giải độc và giảm triệu chứng sau khi uống nhiều rượu, bia.

Trong đó, đậu xanh làm tăng cường hệ tiêu hóa và giảm đau đầu, buồn nôn, còn đậu đen giúp cân bằng hệ tiêu hóa, bảo vệ gan và cơ thể khỏi tác động tiêu cực của rượu, bia.

Che-dau-xanh-cung-co-tac-dung-giai-ruou-hieu-qua.jpg

Bạn có thể sử dụng đậu xanh và đậu đen bằng cách nấu chín và ăn hoặc làm nước ép để giải rượu nhanh. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn tăng cân, hãy sử dụng một hàm lượng vừa đủ thôi nhé.

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua giàu các khoáng chất có lợi canxi, natri, kali… có tác dụng giúp cho cơ thể bổ sung nguồn năng lượng và làm tinh thần tỉnh táo hơn.

Khi bị say, việc uống nước ép cà chua sẽ giúp cơ thể bồi bổ nguồn dinh dưỡng đã mất trong lúc nôn, giúp bù nước cho cơ thể và giúp giải rượu hiệu quả.

Nước chanh muối

Uống nước chanh muối để giải rượu cũng là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người, đây cũng được xem là cách giải rượu nhanh mà các nàng áp dụng mỗi khi chồng mình say rượu trở về nhà.

Trong thành phần trong nước chanh muối giúp trung hòa axit trong rượu và kích thích dạ dày tiêu hóa nhanh chóng. Nó có tính kiềm, giúp đào thải rượu bia và độc tố ra khỏi cơ thể thông qua quá trình lợi tiểu.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên uống nước chanh muối khi bụng đang đói để tránh gây kích thích dạ dày.

Trà xanh

Trà xanh cũng là loại thức uống phổ biến và được yêu thích bởi những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Thành phần của trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và acid tannic taric giúp loại bỏ độc tố và giảm lượng cồn trong cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hơn nữa, khi pha cùng vài lát gừng tươi, cốc trà xanh đặc và ấm sẽ mang lại cho bạn sự tỉnh táo và dễ chịu hơn rất nhiều.

Nước gừng tươi

Gừng – loại gia vị cay nóng có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là giúp hạn chế đau đầu, gừng còn giảm buồn nôn và giảm thiểu hiệu quả các chất cồn trong người, từ đó giúp bạn giải rượu nhanh chóng hơn.

Gung-giup-giam-thieu-cac-chung-do-anh-huong-tu-ruou-bia.jpg

Để tận dụng tối đa công dụng của gừng, bạn có thể thử dùng vài lát gừng tươi đun nóng với 100ml nước. Bạn có thể cho thêm một ít mật ong để tăng thêm hương vị dễ uống hơn.

Nước mía

Nước mía không chỉ là thức uống giải nhiệt mà còn được xem là một phương pháp giải rượu hiệu quả.

Tuy nhiên, khi sử dụng nước mía để giải rượu, cần lưu ý rằng mía cũng chứa đường và không nên bỏ thêm đường nguyên chất vào, vì đường có tính ấm có thể gây nóng trong cơ thể khi kết hợp với cồn.

Nước mướp đắng

Cách giải rượu với mướp đắng cũng mang lại hiệu quả không kém. Ngoài việc giúp làm mát cơ thể, mướp đắng cũng giúp giảm thiểu các triệu chứng say rượu và giải độc cơ thể hiệu quả.

Cách thức chế biến cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch mướp đắng rồi cắt đôi, bỏ hạt, sau đó lấy mướp đắng ép lấy nước uống. Bạn có thể thêm vào một ít muối hoặc ướp lạnh cho dễ sử dụng hơn.

Nước ép cóc

Trong nước ép cóc có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là dùng để giải rượu, chữa đau đầu, nhức mỏi cơ thể, giải cảm rất tốt.

Do đó, bạn có thể cho người say rượu bổ sung nước ép cóc để giúp tinh thần thêm tỉnh táo, đồng thời còn giúp bồi bổ các dưỡng chất cho cơ thể.

Nước sắn dây

Theo Đông y, củ sắn dây có các đặc tính như vị ngọt, tính bình, hơi mát, giúp thanh nhiệt cơ thể, giải biểu, sinh tân,…

Trong y học hiện đại, nhờ vào chất soybean flavone và isoflavone mà sắn dây giúp có tác dụng giãn động mạch vành và động mạch não, giúp ổn định đường trong máu, hạ nhiệt, giải khát và làm hết co giật cơ bắp,…

Dùng cà gai leo giúp giải rượu hiệu quả, nhanh chóng

Cà gai leo – một loại cây được đánh giá cao bởi cả giới đông y và y học hiện đại với tác dụng hồi phục lá gan đang bị tổn thương nhờ chất glycoalkaloid độc đáo.

Hơn nữa, cách đây hàng nghìn năm, người Tây Bắc cũng đã sử dụng rễ cây cà gai leo để ngậm trước và sau khi uống rượu để giữ cho cơ thể luôn tỉnh táo và tránh tình trạng say rượu, đau đầu, buồn nôn.

Thậm chí, một thí nghiệm còn chứng minh rằng khi ngâm cà gai leo vào rượu, ngày hôm sau, rượu không chỉ nhạt mà còn có nồng độ cồn giảm đáng kể.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng cà gai leo có khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, đặc biệt là cho những người uống nhiều bia rượu. Vì gốc tự do là sản phẩm phụ độc hại của quá trình chuyển hóa rượu, bia trong gan của chúng ta.

Cach-giai-ruou-bang-ca-gai-leo-mang-lai-hieu-qua-cao.jpg

Hướng dẫn cách giải rượu bằng cà gai leo như sau:

  • Cách 1: Dùng 100g cà gai leo khô sắc với 400ml nước còn 150ml, uống trong ngày, nên uống khi thuốc còn ấm.
  • Cách 2: Dùng 50g cà gai leo khô hãm với nước sôi, cho người say rượu uống thay nước.

Trên là hướng dẫn 15 cách giải rượu nhanh tại nhà mà quý bạn đọc hoàn toàn có thể áp dụng dễ dàng. Chúc bạn sớm cải thiện tình trạng sức khỏe của mình tốt hơn.

Nguồn: Nhà thuốc Việt

Xem thêm:

Trả lời