TOP 5 nhóm thực phẩm giúp trẻ sáng mắt cực tốt

5/5 - (1 bình chọn)

Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đôi mắt là điều cực kỳ quan trọng. Để tăng cường thị lực, trẻ cần được bổ sung một nguồn dinh dưỡng hợp lý hằng ngày.

Vậy đâu là thực phẩm giúp trẻ sáng mắt? Mời quý ba mẹ khám phá ngày bài viết dưới đây nhé!

Nhóm thực phẩm thịt, cá, trứng, sữa

Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm giúp trẻ sáng mắt hiệu quả. Bởi thành phần cá hồi giàu axit béo Omega-3 có nhiều công dụng tuyệt vời cho một đôi mắt sáng khỏe nhất.

Để thay đổi khẩu vị từ các món cá, quý ba mẹ có thể chế biến thành nhiều món, chẳng hạn như cá hồi nướng hoặc cá hồi sốt chanh leo mềm thơm, làm kích thích vị giác của trẻ hơn.

Ca-hoi-giau-Omega-3-la-mot-trong-nhung-thuc-pham-giup-tre-sang-mat-hieu-qua.jpg

Thịt bò

Đây là thực phẩm giàu chất kẽm quan trọng cho sức khỏe mắt. Kẽm có khả năng ngăn chặn sự suy giảm thị lực ở người già và chống lại bệnh thoái hóa hoàng điểm. Vùng võng mạc và các mạch máu quanh võng mạc chứa nhiều kẽm hơn các phần khác của mắt.

Để giúp trẻ có đôi mắt sáng khỏe hơn, quý ba mẹ hãy bổ sung thịt bò vào trong thực đơn hằng ngày của trẻ nhé!

Trứng

Trứng và sữa là những món quen thuộc rất tốt cho đôi mắt của trẻ. Chúng chứa nhiều canxi và vitamin A, hai yếu tố quan trọng giúp bảo vệ mắt khỏe mạnh.

Thiếu canxi có thể dẫn đến sự mất đi tính linh hoạt của mắt và gia tăng nguy cơ mắc cận thị.

Nhóm các loại hạt

Bo-sung-cac-loai-hat-vao-trong-thuc-don-de-giup-tang-cuong-suc-khoe-doi-mat-cua-tre.jpg

Hạt lanh: Hạt lanh là nguồn giàu axit béo omega-3, chất chống vi khuẩn và chống viêm. Chúng cung cấp các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất như kẽm, vitamin E và selen giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe mắt.

Hạt chia: Hạt chia chứa axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ bị các vấn đề về mắt như viêm và thoái hóa võng mạc. Omega-3 cũng có tác dụng giảm sự viêm nhiễm trong mắt và cải thiện tuần hoàn máu đến võng mạc.

Hạt hướng dương: Hạt hướng dương giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giảm thiểu tổn thương tế bào mắt. Vitamin E cũng có khả năng bảo vệ màng nhĩ và giúp duy trì sự khỏe mạnh của võng mạc.

Hạt bí: Hạt bí giàu vitamin E, lutein, zeaxanthin và kẽm, tất cả đều có tác dụng tốt cho sức khỏe mắt. Chúng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bị thoái hóa võng mạc và cung cấp chất chống oxy hóa để bảo vệ mắt.

Hạt óc chó: Hạt óc chó là nguồn giàu lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa quan trọng cho mắt. Chúng có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh và giúp bảo vệ võng mạc khỏi tác động của ánh sáng mặt trời.

Nhóm rau xanh, củ, quả

Các loại rau xanh

Rau lá xanh đậm như bông cải xanh, rau chân vịt , rau cải xoăn và cải ngọt đều là những nguồn thực phẩm dồi dào zeaxanthin và lutein – hai chất chống oxy mạnh quan trọng cho sự phát triển mắt.

Nhờ hai chất này, thị lực của trẻ sẽ được tăng cường và đôi mắt được bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Nếu trẻ nhỏ không thích ăn rau, quý ba mẹ có thể dùng rau củ kết hợp với các loại trái cây để chế biến thành các món nước ép hoặc sinh tố giúp trẻ sử dụng ngon miệng hơn.

Cà rốt

Cà rốt có chứa rất nhiều beta – caroten, chất này khi được hấp thu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, tạo sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà và hạn chế đục thủy tinh thể.

Với những công dụng tuyệt vời trên, cà rốt được đánh giá là một trong những thực phẩm giúp trẻ sáng mắt hiệu quả và được trẻ em ưa chuống. Bạn có thể dùng cà rốt để nấu canh súp hoặc chế biến nước ép mát lạnh, trẻ em sẽ rất thích thú.

Ca-rot-giau-vitamin-A-co-loi-cho-mat-cua-tre-em.jpg

Đu đủ

Thành phần của đu đủ có chứa nhiều loại dưỡng chất quan trọng, chẳng hạn như: vitamin C, B, kali, magie, chất xơ,… không những tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ mà còn giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ tốt hơn.

Sinh tố đu đủ kết hợp sữa hoặc các loại quả khác không những hấp dẫn trẻ mà còn đầy đủ dinh dưỡng.

Quả bơ

Quả bơ có công dụng chống oxy hóa cho mắt, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa mắt sớm nhờ 2 dưỡng chất vàng là lutein và zeaxanthin bảo vệ mắt.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước không chỉ là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể của trẻ, mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt của họ.

Việc uống đủ nước hàng ngày giúp duy trì độ ẩm cho mắt và hỗ trợ các quá trình chức năng của mắt, bao gồm sản xuất nước mắt và duy trì bề mặt mắt ẩm.

Dam-bao-bo-sung-day-du-nuoc-cho-tre-moi-ngay.jpg

Nước cũng giúp loại bỏ các chất cặn bã và độc tố, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho các cấu trúc mắt.

Để bảo vệ sức khỏe đôi mắt của trẻ, hãy đảm bảo rằng họ uống đủ nước hàng ngày và duy trì một lối sống lành mạnh.

Bổ sung thuốc, thực phẩm chức năng giúp mắt trẻ sáng khỏe

Các thực phẩm tự nhiên hằng ngày qua nhiều khâu chế biến thường ít nhiều sẽ bị mất đi các nguồn dưỡng chất quan trọng, điển hình là các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe đôi mắt.

Do đó, để giúp tăng cường thị lực ở trẻ, các chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh nên hỗ trợ bổ sung cho trẻ các loại thuốc, thực phẩm chức năng bổ mắt để cung cấp cho trẻ đầy đủ các vi chất thiết yếu mỗi ngày, từ đó giúp tăng cường các chức năng của mắt tốt hơn, đồng thời tránh được các biến chứng nguy hiểm từ các bệnh về mắt.

Bo-sung-thuoc-bo-mat-giup-tang-cuong-suc-khoe-doi-mat-của-tre-tot-hon-moi-ngay.jpg

Tìm hiểu >>> Thuốc bổ mắt cho trẻ em

Trên là Top 5 nhóm thực phẩm giúp trẻ sáng mắt nhất, hi vọng thông qua những thông tin bổ ích này, quý ba mẹ đã biết cách cải thiện sức khỏe cho đôi mắt của trẻ tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

Xem thêm:

Trả lời