Đông trùng hạ thảo là gì?

Rate this post

Từ thời xa xưa thì đông trùng hạ thảo được xem là một vị thuốc quí hiếm, có giá trị cao mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe đặc biệt là đối với nam giới. Ngày nay nấm đông trùng trên thị trường có giá khá đắc đỏ nếu thu hoạch ngoài tự nhiên. Vậy nấm đông trùng hạ thảo là gì? Tại sao lại có giá cao như thế? Được nhiều người cho là “thần dược”. Vậy hãy cùng Medimart cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Rất nhiều người băn khoăn đông trùng hạ thảo là gì? Đây là một loài thực vật hay là một loại sâu ?

Theo các nhà nghiêm cứu thì đông trùng hạ thảo có tên khoa học: Cordyceps sinensis (Berk) Sacc; họ: Hypocreaceae có công dụng chung là: Vị thuốc bổ, chữa thần kinh suy nhược, chữa ho, ho lao. Bổ tinh khí chữa đau lưng, bổ thận.

Đây là hiện tượng ấu trùng các loài bướm thuộc chi Thitarodes bị nấm thuộc chi Ophiocordyceps hay Cordyceps ký sinh lên. Đó là một dạng ký sinh giữa một loài nấm túi có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis(Berk) lên các ấu trùng các loại bướm.

Đông trùng hạ thảo thường phân bố rộng ở châu Á và châu Úc với trung tâm đa dạng là vùng Đông Á, đó là các cao nguyên cao hơn mặt biển từ 4.000 đến 5.000 m như: Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Cam Túc, Vân Nam.

Người ta phân loại đông trùng hạ thảo thành 2 loại là tự nhiên và nuôi trồng. Còn xét về chủng loại sản phẩm, các loài sâu này có thể tồn tại ở dạng nguyên con tươi, nguyên con khô, bột, viên hoặc nước uống… Tùy vào chủng loại mà Đông Trùng Hạ Thảo sẽ được định với mức giá khác nhau.

dong-trung-ha-thao-la-gi-2.jpg

Các đặc điểm nấm đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo gồm phần sâu non dài 2,5-3cm, đường kính 3-5mm, nó có màu vàng nâu hay xám nâu. Ta dễ dàng nhận thấy đầu con sâu mọc ra một thân nấm hình trụ đặc biệt.

Thân nấm thường dài 3-6cm, có những loài đặc biệt có thể dài 11cm. Phía dưới thân nấm có đường kính 1,5-4mm, phía trên to phình ra, cuối cùng lại thon nhọn, cả phần này dài 10-45mm, đường kính 2,5- 6mm.

>>>Có thể bạn quan tâm: đông trùng hạ thảo giá bao nhiêu

Nguồn gốc, xuất sứ của đông trùng hạ thảo

Theo các chuyên gia nghiêm cứu, các ấu trùng sâu sau một thời gian phát triển sẽ trở thành bướm. Nhưng trong tự nhiên thì một số loại ấu trùng khi bị nhiễm nấm Cordyceps Sinensis sẽ không thể phát triển thành bướm mà sẽ trở thành đông trùng hạ thảo.

Tuy nhiên cơ chế xâm nhiễm của loài nấm này vào sâu hiện giờ vẫn chưa được làm rõ. Chỉ biết rằng trong quá trình nghiêm cứu, thì vào mùa đông, nấm bắt đầu ký sinh vào ăn hết chất dinh dưỡng và làm chết sâu non. Những con sâu này có thể đã ăn phải bào tử nấm hoặc chúng mắc bệnh nấm ký sinh từ các lỗ thở. Sau khi sợi nấm phát triển mạnh, chúng xâm nhiễm vào các mô vật chủ, sử dụng hoàn toàn các chất dinh dưỡng trong cơ thể sâu.

Thường vào mùa hè, nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu và vươn lên khỏi mặt đất phát triển thành dạng cây (hình dạng giống thực vật) và phát tán bào tử. Như vậy, có thể thấy nguồn gốc đông trùng hạ thảo là một loài nấm ký sinh trong sâu bướm.

Được biết thì đông trùng hạ thảo chủ yếu tìm thấy trên các vùng núi cao trên 4.000m ở cao nguyên Thanh Tạng (Thanh Hải – Tây Tạng) và Tứ Xuyên (Trung Quốc). Nhưng hiện nay do sự phát triển của khoa học kĩ thuật nông nghiệp thì nhiều loài nấm thuộc chi Ophiocordyceps và Cordyceps đã được nuôi trồng trên quy mô công nghiệp ở nhiều nơi khác để tinh chế các cơ chất có dược tính.

dong-trung-ha-thao-la-gi-1.jpg

Các thành phần chủ yếu

Theo giới khoa học thì đông trùng hạ thảo được coi là bài thuốc quý, là “sâu vàng” của cao nguyên bởi vi phân tích hóa học cho thấy có chưa:

– Tổng hợp nhiều loại vitamin có ích như vitamin C, A, E, K, B12…

– Trong nấm đông trùng có chứa một lượng lipid lớn là một trong những thành phần quan trọng của cơ thể.

– Có chứa các chất như K, Na tham gia vào hoạt động trao đổi chất, hoạt hóa và co-enzym xúc tác.

– Có thêm 17 loại acid amin quý hiếm có chức năng chuyển hóa và tổng hợp protein cho cơ thể.

– D-mannitol giúp điều trị và phòng bệnh phù não và các bệnh về hệ bài tiết.

Trong sinh khối của đông trùng hạ thảo còn chứa các hoạt chất sinh học khác như cordycepin, hydroxyethyl-adenosine và cordiceptic acid giúp cơ thể kháng khuẩn, kháng các virus gây bệnh.

Vậy đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Đông Trùng Hạ Thảo chứa rất nhiều những hợp chất có tác dụng sinh học đặc biệt. Có chứa thành phần protein, khi phân hủy sẽ tạo ra 17 loại axit amin mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được, chưa nhiều các loại vitamin, khoáng chất, vi lượng… Đặc biệt, các nhà khoa học dần tìm ra 2 loại hoạt chất vô cùng đặc biệt là cordycepin và adenosine.

Từ lâu, đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý mang nhiều công dụng thần kì:

Hỗ trợ đàn ông:

Đông trùng hạ thảo tươi Tây Tạng có khả năng làm tăng nồng độ 17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid trong cơ thể, cải thiện đời sống tình dục và tăng cường sự dẻo dai khi quan hệ, phòng tránh và hỗ trợ điều trị tình trạng suy thận, yếu sinh lý, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương,…. Vì vậy mà loại thảo dược này còn là thần dược cho phái mạnh.

dong-trung-ha-thao-la-gi-3.jpg


>>>Xem thêm: cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo

Đối với phụ nữ:

Có chứa các thành phần như: Protein, Axit nucleic, Saponin.. đặc biệt hơn là Cordycepic acid, Adenosine có tác dụng tăng tuần hoàn máu làm đẹp da, giảm sự lão hóa cho phái đẹp

Hỗ trợ người già:

Đối với những người cao tuổi, các chức năng trong cơ thể bị suy giảm, dễ gây ra các bệnh trong lục phủ ngũ tạng. Sử dụng đông trùng hạ thảo tươi giúp người già nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường trí nhớ và hạn chế mắc bệnh.

Tìm hiểu thêm: 10 tác dụng của đông trùng hạ thảo

Đối với trẻ em:

Có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh hơn, giúp trẻ dễ hấp thu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trẻ dưới 5 tuổi không nên sử dụng đông trùng hạ thảo.

Những người mắc bệnh sử dụng nấm đông trùng

Theo các nhà nghiêm cứu đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo chứa nhiều hoạt chất giúp bảo vệ cơ thể và phòng chống các bệnh về: huyết áp, thận, tim mạch…. Làm tăng cường nội tiết tố, giảm sinh trưởng và di căn của khối u. Bệnh nhân bị viêm phổi, viêm phế quản, suy thận, tim mạch, huyết áp thấp, mỡ máu cao, yếu sinh lý, ung thư… sau khi sử dụng thì các chứng bệnh thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tích cực.

dong-trung-ha-thao-la-gi-4.jpg

Trên đây là tổng hợp đầy đủ giải thích đông trùng hạ thảo là gì, công dụng và các thành phần của nấm đông trùng như thế nào. Medimart hy vọng đã mang đến bài viết bổ ích giúp bạn hiểu được nấm đông trùng có tác dụng thần kì như thế nào.

Bài viết liên quan:

Tổng hợp 8 công dụng của đông trùng hạ thảo

Tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo

Trả lời