Mách bạn 8 mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Giai đoạn đầu thai kỳ, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi khiến hệ miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho tác nhân bên ngoài xâm nhập vào cơ thể gây sốt ở mẹ bầu. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và người mẹ.

Vì vậy, hạ sốt cho bà bầu kịp thời trở thành mối quan tâm lớn của các gia đình. Hiểu được điều này, Medimart cùng đội ngũ y bác sĩ hơn 10 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, mách bạn 8 mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu trong bài viết này. Hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Sốt khi mang thai: Những dấu hiệu thường gặp

Sốt là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như virus, vi khuẩn, thay đổi nội tiết tố,… Khi bị sốt, cơ thể mẹ bầu có những biểu hiện dễ nhận biết để bạn có thể theo dõi và xử lý kịp thời.

Mẹ bầu bị sốt
Sốt là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ

Dấu hiệu thường gặp khi mẹ bầu bị sốt:

  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của sốt. Mẹ bầu có thể sử dụng nhiệt kế để đo chính xác thân nhiệt. Nên lưu ý, mức độ sốt có thể dao động tùy theo nguyên nhân và giai đoạn thai kỳ.
  • Cảm giác ớn lạnh: Khi sốt, cơ thể sẽ cố gắng tăng nhiệt độ để chống lại tác nhân gây bệnh, dẫn đến cảm giác ớn lạnh, run rẩy.
  • Đau đầu: Sốt thường đi kèm với đau đầu, mức độ đau có thể từ nhẹ đến dữ dội.
  • Mệt mỏi, uể oải: Sốt khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống.
  • Đau nhức cơ thể: Sốt có thể gây ra các cơn đau nhức cơ bắp, khớp xương.
  • Mất nước: Khi sốt, cơ thể sẽ đổ mồ hôi nhiều, dẫn đến mất nước nếu không được bù đắp kịp thời.

Ngoài ra, một số mẹ bầu có thể gặp các triệu chứng khác như:

  • Buồn nôn, nôn mửa: Do ảnh hưởng của sốt lên hệ tiêu hóa.
  • Tiêu chảy: Sốt có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy.
  • Đau họng: Sốt do virus thường đi kèm với đau họng, ho, sổ mũi.

Nguyên nhân các bà mẹ mang bầu sốt

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến mẹ bầu bị sốt, tùy theo mỗi người và giai đoạn thai kỳ. Dưới đây là các nhóm nguyên nhân phổ biến do Medimart phân loại, tổng hợp:  

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là nhóm nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt ở bà bầu. Nội tiết người mẹ thay đổi, khiến hệ miễn dịch suy giảm, dễ bị các nhân bên ngoài tấn công, xâm nhập. Nhiễm trùng có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể người mẹ, bao gồm:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi,…
  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa: Viêm dạ dày ruột, ngộ độc thực phẩm,…
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Viêm bàng quang, viêm thận,…
  • Nhiễm trùng âm đạo: Viêm âm đạo do nấm, vi khuẩn,…
Nhiễm trùng khiến mẹ bầu bị sốt
Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến gây sốt ở mẹ bầu

Thay đổi nội tiết tố

Giai đoạn thai kỳ, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể mẹ bầu tăng cao. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa thân nhiệt, dẫn đến tình trạng sốt nhẹ.

Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ khi mang thai là nguyên nhân gây sốt
Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân gây sốt ở bà bầu

Tiền sản giật

Tiền sản giật là bệnh lý liên quan đến giai đoạn thai nghén của mẹ bầu, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé, thường xảy ra sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Mẹ bầu nên đăng ký khám và quản lý thai nghén tại các cơ sở bệnh viện uy tín để được bác sĩ chẩn đoán, ngăn ngừa triệu chứng này nhé.

8 mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu hiệu quả

Mẹ bầu nên thường xuyên đo thân nhiệt, nếu thấy bản thân sốt nhẹ (từ 37,5*C – 38*C), nhiệt độ cơ thể liên tục tăng lên, hãy áp dụng một số biện pháp hạ sốt dưới đây:

Chườm ấm

Chườm ấm giúp làm hạ thân nhiệt, giảm sốt, đây cũng là cách làm an toàn với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu pha nước nóng và lạnh theo tỷ lệ 1:2. Sau đó, nhúng khăn nhỏ, có khả năng thấm nước tốt, vào nước ấm và lau toàn thân cho mẹ bầu. Mẹ cũng có thể đặt khăn ấm lên trán, cổ, nách và bẹn sẽ giúp mẹ bầu hạ sốt nhanh hơn. Thực hiện như vậy nhiều lần cho đến khi nhiệt độ cơ thể < 37,5*C. Tránh việc sử dụng khăn lạnh hoặc chườm đá vì có thể gây sốc nhiệt.

Chườm mát là mẹo dân gian hạ sốt hiệu quả
Chườm mát là mẹo dân gian hạ sốt hiệu quả cho mẹ bầu

Nghỉ ngơi đầy đủ

Khi bị sốt, việc ngủ đủ giấc và dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục là cực kỳ quan trọng. Các mẹ cũng tránh hoạt động gắng sức và hạn chế đi lại khi bị sốt. Hãy nằm lên giường, thả lỏng cơ thể và thư giãn. Mẹ bầu hãy nhờ sự giúp đỡ của người nhà khi cần làm gì đó nhé.

Nghỉ ngơi giúp mẹ bầu nhanh chóng khỏi bệnh
Nghỉ ngơi giúp mẹ bầu nhanh chóng khỏi bệnh

Uống nhiều nước

Mẹ bầu cần bổ sung lại lượng nước đã mất khi bị sốt, tầm 1,5 – 1,8 lít nước/ngày, chia đều thành nhiều lần uống. Ngoài nước lọc, bạn nên bổ sung thêm nước trái cây, cung cấp thêm vitamin, điện giải và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như nước chanh, nước cam,… Nước ấm cũng là một lựa chọn khác giúp làm dịu cơn sốt và hỗ trợ việc thanh lọc cơ thể. 

Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai rất quan trọng trong giai đoạn này. Mẹ bầu nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hoá như cháo, súp, trái cây mềm,… Và hoa quả có nhiều vitamin C, giúp tăng đề kháng như: Cam, chanh, cà chua,… Tránh thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc khó tiêu.

Nước và chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp hạ sốt
Bổ sung nước và chế độ dinh dưỡng giúp mẹ bầu hạ sốt hiệu quả

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm giúp hạ sốt hiệu quả, hạ nhiệt cơ thể, còn giảm cảm giác khó chịu, giúp thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, người mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tắm khi bị sốt.

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Mặc những bộ quần áo rộng rãi, mỏng, có chất liệu từ cotton sẽ giúp thoát mồ hôi, giảm thân nhiệt tốt hơn.

Mặc quần áo rộng, thoải mái giúp mẹ bầu thoải mái
Mặc quần áo rộng, thoải mái giúp mẹ giải nhiệt

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu có thể được xem như liệu pháp hỗ trợ khác giúp hạ sốt cho phụ nữ mang thai. Một số loại tinh dầu phổ biến như chanh, hoa oải hương, hoa cúc không chỉ giúp hạ sốt mà còn mang lại cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện chất lượng giấc ngủ cho bà bầu. Với tinh dầu, bạn có thể hít ở khoảng cách vừa đủ, hoặc nhỏ vài giọt lên tay, xoa đều và áp lên mũi. Một cách làm khác là sử dụng máy xông tinh dầu. 

Tinh dầu chanh giúp mẹ bầu hạ sốt
Tinh dầu chanh hỗ trợ mẹ bầu hạ sốt

Sử dụng thuốc hạ sốt

Trong trường hợp các biện pháp hạ sốt tự nhiên trên không hiệu quả, mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Cảnh báo: Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt mà không có chỉ định từ bác sĩ.

Thuốc hạ sốt giúp nhanh chóng hạ thân nhiệt
Mẹ bầu nên tuân theo chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc hạ sốt

Lưu ý

  • Thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào để hạ sốt.
  • Phụ nữ mang thai cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Khi bị sốt, thai phụ nên theo dõi nhiệt độ cơ thể thường xuyênghi chép lại các triệu chứng đi kèm.
  • Thai phụ cần đi khám và làm theo chỉ định từ bác sĩ ngay lập tức nếu:
    • Sốt cao trên 38,5°C hoặc kéo dài hơn 3 ngày.
    • Có các triệu chứng đi kèm như:
      • Đau đầu dữ dội
      • Đau nhức cơ thể
      • Nôn
      • Tiêu chảy
      • Co giật
    • Cảm thấy lo lắng, bất an về sức khỏe.

Kết luận

Trên đây là 8 mẹo dân gian an toàn, hiệu quả giúp hạ sốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, xin lưu ý những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ cần được khám, chữa trị và tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định từ bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.

Medimart cùng đội ngũ y bác sĩ chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh, xinh đẹp và có một thai kỳ bình an!

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: TOP 9 cách hạ sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả tại nhà

Trả lời