Nhổ răng khôn bị sốt: Xử lý thế nào cho tốt?

Rate this post

Nhổ răng khôn bị sốt là tình trạng thường xảy ra khiến nhiều người lo lắng về các biến chứng có thể xảy ra sau đó. Hạ sốt kịp thời sau khi nhổ răng khôn giúp người bệnh tránh được nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho khoang miệng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách xử lý, Medimart cùng với đội ngũ chuyên gia hơn 10 năm kinh nghiệm – sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về sốt sau khi nhổ răng khôn. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe khoang miệng nhé!

Nguyên nhân nhổ răng khôn bị sốt

Nhổ răng khôn bị sốt là hiện tượng phổ biến đối với nhiều người. Sau khi nhổ răng sẽ để lại vết thương trong khoang miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trong huyệt răng, gây nhiễm trùng và sốt. Dưới đây là 3 nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người sau khi nhổ răng khôn bị sốt.

Nhổ răng khôn bị sốt
Nhổ răng khôn bị sốt là hiện tượng phổ biến với nhiều người

Nhiễm trùng: Nguyên nhân hàng đầu gây sốt sau nhổ răng khôn

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tình trạng nhổ răng khôn bị sốt, vi khuẩn xâm nhập vào vết nhổ răng gây tình trạng nhiễm trùng. Hệ miễn dịch lúc này sẽ tự kích hoạt cơ chế tiêu diệt vi khuẩn, tác nhân gây bệnh để bảo vệ cơ thể. Sốt là một trong các phản ứng của cơ chế này cho thấy cơ thể đang tự phục hồi, khoẻ lại. Cơn sốt này sẽ biến mất sau 1 – 2 ngày do vết nhổ răng đang dần lành lại, tình trạng nhiễm trùng suy giảm.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Chăm sóc răng miệng đúng cách rất quan trọng sau khi nhổ răng khôn, giúp ngăn chặn sự tích tụ của các tác nhân gây bệnh tại khoang miệng. Nếu vệ sinh không đúng cách, thức ăn dễ mắc lại trong các hố răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây nên tình trạng ê buốt, viêm nhiễm, sưng tấy và chảy máu chân răng.

Sót một phần chân răng

Răng khôn thường mọc ở phía cuối của hàm, nằm sâu phía trong khoang miệng nên khi thực hiện kỹ thuật nhổ răng, dễ sót lại chân răng nếu thực hiện không đúng cách. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu do còn chân răng sót lại ở mô nướu và sốt dai dẳng. Nếu sốt lâu trên 3 ngày, nhiệt độ cơ thể hơn 38*C mà không được can thiệp, chữa trị kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm, co giật ảnh hưởng tới hệ thần kinh người bệnh.

Nhổ sót chân răng khôn gây sốt
Nhổ sót chân răng khôn gây sốt

Dấu hiệu nhận biết sốt sau khi nhổ răng khôn

Bị sốt sau khi nhổ răng khôn là hiện tượng thường thấy, có các dấu hiệu dễ nhận biết để bạn xử lý, can thiệp kịp thời. Các triệu chứng khi bị sốt có thể xuất hiện như:

  • Thân nhiệt tăng cao.
  • Đổ nhiều mồ hôi.
  • Mệt mỏi.
  • Nhức đầu.
  • Sưng bên má nhổ răng.

Nếu sốt cao, liên tục mà không được điều trị kịp thời thì có thể gây nguy cơ tai biến cao, mê sảng, co giật,… thậm chí rối loạn dây thần kinh phản xạ, liệt hàm.

Cách xử lý sốt sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, nếu người bệnh sốt nhẹ dưới 38*C có thể tự xử lý các triệu chứng tại nhà. Dưới đây là 2 phương pháp hạ sốt hiệu quả được các chuyên gia từ Medimart chia sẻ:

Chườm mát

Bạn dùng khăn bọc quanh túi đá và chườm lên vùng má bên ngoài vị trí nhổ răng trong vòng 10 -15 phút sẽ làm dịu cơn đau, tình trạng viêm, sưng. Bạn nên chườm mát ngắt quãng, tránh chườm lâu làm tổn thương da bên má, chườm mát cho đến khi tình trạng sưng giảm bớt. Người bệnh thực hiện chườm mát trong vòng 1 – 2 ngày sau khi nhổ răng khôn. Tuyệt đối không được lấy đá lạnh chườm trực tiếp lên da vì có thể gây bỏng lạnh.

Chườm mát giúp hạ sốt và giảm viêm bên má nhổ răng khôn
Chườm mát giúp hạ sốt và giảm viêm bên má nhổ răng khôn

Uống thuốc hạ sốt không kê đơn

Sử dụng thuốc hạ sốt không kê đơn là phương pháp đơn giản, hiệu quả. Cách làm này hạ sốt, làm dịu cơn đau ngay lập tức. Người bệnh có thể sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol với liều lượng 500mg, uống cách nhau từ 4 – 6 giờ, và không dùng liên tiếp 5 viên trong vòng 24 giờ. 

Thuốc hạ sốt giúp nhanh chóng hạ sốt
Thuốc hạ sốt giúp hạ sốt và giảm viêm nhanh chóng

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tuân thủ đúng liều lượng và không tự ý kết hợp với các loại thuốc khác. Nếu sốt cao không giảm hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc kết hợp các biện pháp hạ sốt vật lý như chườm ấm, uống nhiều nước cũng rất quan trọng.

Phòng tránh sốt khi nhổ răng khôn

Để có thể giảm triệu chứng đau, sốt sau khi nhổ răng khôn và giúp vết nhổ nhanh lành. Bạn cần lưu ý một số điều sau:

Trước khi nhổ

  • Bạn cần lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện việc nhổ răng khôn.
  • Thời gian nhổ răng: Nên nhổ răng khôn vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều để có nhiều thời gian theo dõi và kiểm soát, cầm máu sau nhổ răng.
  • Ăn no trước khi thực hiện nhổ răng khôn.

Sau khi nhổ

  • Trong vòng 1 ngày sau khi nhổ răng, bạn tuyệt đối không chải răng, súc miệng nước muối hoặc khạc nhổ mạnh, vì có thể làm trầm trọng thêm vết thương.
  • Sau 1 ngày, bạn có thể dùng bàn chải lông mềm nhưng cần tránh vị trí vết nhổ.
  • Không dùng lưỡi, ngón tay, tăm, đồ vật,… lấy thức ăn kẹt trong kẽ răng. Thay vào đó hãy súc miệng nhẹ nhàng để làm sạch.
  • Không tiêu thụ rượu bia, nước có gas sau khi nhổ răng khôn.
  • Ưu tiên nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể hồi phục.
Vệ sinh răng miệng đúng sau khi nhổ răng khôn
Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng khôn

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Tránh vận động mạnh sau khi nhổ răng khôn.

Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt như: cháo, súp, đồ được ninh nhừ,… bạn cũng nên bổ sung các dưỡng chất, vitamin vào thực đơn ăn uống như cam, chanh, táo, nước ép, sinh tố,…

Người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời bởi các bác sĩ, với các trường hợp sau:

  • Sốt liên tục hơn 38*C.
  • Cảm thấy đau đớn vùng nhổ răng khôn mặc dù đã dùng thuốc hạ sốt.
  • Khó khăn trong ăn uống, hít thở.
  • Chảy máu chân răng.
  • Cảm thấy buồn nôn.
  • Cảm giác ê buốt kéo dài.

Nhổ răng khôn bị sốt là hiện tượng thường xuyên xảy ra với các triệu chứng dễ nhận biết như: thân nhiệt tăng cao, đổ mồ hôi, sưng bên má… Đối với  trường hợp sốt nhẹ dưới 38*C thì bạn có thể an tâm điều trị tại nhà. Với trường hợp nặng hơn, sốt cao trên 38*C kèm theo các triệu chứng bất thường thì cần nhanh chóng đưa người bệnh tới cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Medimart hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc răng miệng tốt hơn. Bạn có câu hỏi nào khác về răng miệng? Hãy để lại bình luận bên dưới, đội ngũ chuyên gia từ Medimart sẽ giải đáp giúp bạn.

Đừng quên chia sẻ bài viết này để lan tỏa những kiến thức hữu ích đến mọi người nhé!

Trả lời