3 nhóm thực phẩm bổ mắt được bác sỹ khuyến cáo

5/5 - (1 bình chọn)
Trong bài viết trước chúng ta cũng đã biết việc ăn uống không hợp lý có thể khiến thị lực suy giảm. Và chúng tôi cũng đã gửi đến các bạn danh sách các thực phẩm cần tránh. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thực phẩm bổ mắt nên ăn hàng ngày.

Thực phẩm chứa nhiều omega 3

Đó là một loại axit béo không no có ích cho cơ thể. Có đến 60% não bộ là chất béo và DHA chiếm ¼ trong số đó. DHA giúp phát triển thị lực và hệ thần kinh ở trẻ đó là lý do các bà mẹ thường bổ sung DHA cho trẻ ngay từ khi rất nhỏ.

Omega 3 đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và là nguyên nhân hàng đầu gây tăng nhãn áp và mù lòa. Chất này có rất nhiều trong các loại thủy hải sản như cá hồi, cá tuyết… Ăn có hồi thường xuyên rất tốt cho mắt và ngăn ngừa suy giảm thị lực.

Cá hồi rất giàu axit béo omega 3 giúp ngăn ngừa khô mắt và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Để duy trì sức khỏe mắt tốt nhất hãy duy trì ăn 2 bữa cá hồi mỗi tuần. Các loại cá nước lạnh khác cũng rất tốt như cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ.

Qủa óc chó chứa rất nhiều axit béo omega 3 rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể của mắt. Ngoài ra quả óc chó chứa rất

nhiều chất chống oxy hóa và vitamin A giúp chống viêm, bảo vệ hệ tim mạch. Ăn một ít quả óc chó mỗi ngày giúp bảo vệ mắt khỏi hầu hết các vấn đề về thị lực. Cùng với quả óc chó các loại quả khác như hạnh nhân, macca, hạt điều, đậu phộng… cũng chứa rất nhiều omega 3.

thuc-pham-bo-mat.jpg

Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

Thực phẩm chứa nhiều lutein, zeaxanthin là những chất chống oxy hóa. Đây là các chất ancaloit chứa nhiều trong các loại rau lá xanh và quả có màu vàng hoặc đỏ. Bạn có thể tìm thấy chúng trong cải xanh, rau bina, bông cải, ớt chuông, lòng đỏ trứng…

Nhờ việc bảo vệ tế bào mắt khỏi các gốc tự do sinh ra do quá trình lão hóa. Các loại ớt màu xanh, vàng, đỏ đều rất tốt cho mắt. Chúng chứa hàm lượng giàu vitamin A, C giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và lão hóa mắt.

Ngoài ra ớt còn rất giàu vitamin B6, beta carotene, lutein, zeaxanthin… tất cả các chất này đều rất có lợi cho mắt. Rau bina cũng chứa nhiều vitamin A bảo vệ võng mạc, lutein giúp tránh khỏi tác động của tia cực tím, zeaxanthin giúp chống lão hóa. Bạn nên uống một cốc rau bina vào mỗi buổi sáng là tốt nhất.

Bông cải xanh: chứa lượng vitamin B2 dồi dào thiếu chất này khiến mất nhạy cảm với ánh sáng. Gây nên tình trạng viêm và mỏi mắt. Vitamin B2 cũng đóng vai trò trong việc trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác. Ngoài ra bông cải xanh cũng chứa một lượng nhỏ vitamin A, lutein, zeaxanthin rất cần thiết cho mắt. Để duy trì thị lực khỏe mạnh hãy ăn 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần.

Lưu ý: lutein và zeaxanthin đều là các chất tan trong chất béo. Vì vậy cần sử dụng cùng các loại dầu mỡ động vật.

Trái cây thực phẩm bổ mắt

Những loại trái cây như thanh long, măng cụt, mít, dâu tây, việt quất… có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và vitamin rất tốt cho sức khỏe đôi mắt.

Thanh long chứa nhiều vitamin C giúp nuôi dưỡng và bảo vệ giác mạc. Trong khi đó măng cụt lại chứa nhiều dinh dưỡng như vitamin nhóm B có tác dụng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở phụ nữ.

Mít rất giàu vitamin C, chế độ ăn uống giàu vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Qủa dâu tây cũng chứa một lượng vitamin C dồi dào rất tốt cho mắt khỏi bệnh viêm. Các chất oxy hóa khác nhau trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa các chứng bệnh phổ biến về mắt do tuổi tác.

Qủa việt quất hỗ trợ hoạt động của mắt thông qua chất chống oxy hóa, chống viêm, bảo vệ colagen, bảo vệ tim mạch. Ăn quả việt quất thường xuyên giúp cải thiện tầm nhìn và tăng cường mạch máu ở phía sau mắt. Qủa việt quất cũng có chứa athoxianin giúp hạ thấp huyết áp, kháng viêm và cung cấp oxy cho võng mạc.

Ngoài ra một số bài tập như thể dục nhịp điệu, leo cầu thang, chạy xe… cũng rất tốt cho mắt. Bên cạnh đó cần hạn chế để mắt tiếp xúc với các yếu tố có hại như ánh sáng máy tính, tivi, điện thoại. Đồng thời nên ngủ đủ giấc và hạn chế thức quá khuya hay làm việc căng thẳng.

Bài viết liên quan:

Trả lời