Đặc điểm và cách phòng chống virus corona (Vũ Hán)

Rate this post

Cộng thêm các thông tin sai lệch trên internet về loại virus này khiến nhiều người lo sợ. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về đặc điểm và cách phóng chống loại virus này.

Đặc điểm của virus vũ hán

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại chỉ có cảm lạnh mà khống có cảm nóng chưa. Do các virus cảm cúm đặc biệt phát triển mạnh ở các khu vực có nhiệt độ và độ ẩm thấp. Hiện nay đa số diện tích Trung Quốc đang là mùa đông là cơ hội để dịch bệnh phát triển.

Theo đặc tính ghi nhận của chủng virus này:

– Chúng có thể sống tới 1 tháng ở nhiệt độ < 10 độ C.

– Khi ở nhiệt độ ~ 20 độ C chúng tồn tại trong môi trường từ 4 – 5 ngày.

– Ở nhiệt độ > 25 độ C độ ẩm > 90% như ở TPHCM tỷ lệ lây lan rất thấp.

Virus corona được cho là thường ký sinh trên cơ thể con dơi. Sau đó rắn ăn dơi bị nhiễm bệnh và biến thể nên có thể lây sang người. Các ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở một chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Đây là chủng gần giống với đại dịch SARS những năm 2003.

dac-diem-virus-corona.jpg

So sánh với SARS:

– Tỷ lệ tử vong: SARS là 15 – 17%, corona là 3%.

– Tỷ lệ lây nhiễm: SARS 1 nạn nhân lây 2 – 3 người, corona là 1 nạn nhân có thể lây 7 người.

– Thời gian ủ bệnh: SARS có những triệu chứng rất nặng ngay từ đầu. Corona có thời gian ủ bệnh khá dài từ 7 – 14 ngày trước khi có biểu hiện rõ rệt.

Theo thống kê các nước lạnh có tỷ lệ phát sinh cảm cúm cao hơn, các nước nóng có tỷ lệ phát sinh tiêu chảy, dịch tả cao hơn. Vì thế có thể nói khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm đã vô tình bảo vệ chúng ta phần nào khỏi đại dịch này.

Ngăn ngừa corona virus

Điều nguy hiểm của con virus này là có thể bị lây dù người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào. Có khoảng 1/5 người bệnh không có bất kỳ dấu hiệu sốt. Vì thế có thể dễ dàng vượt qua các máy đo thân nhiệt ở các cửa khẩu, sân bay, ga tàu…

Đa số các loại virus cúm đều có một khoảng thời gian ủ bệnh nhất định. Ở virus cảm cúm thông thường thời gian ủ bệnh là 1 – 2 ngày, corona virus là 7 – 14 ngày. Vì thế tốc độ lây lan rất nhanh mặc dù tỷ lệ tử vong chỉ khoảng 3%. Nhờ các đặc điểm trên Corona được đánh giá là virus cúm nguy hiểm nhất hiện nay.

Corona lây qua đường nào

– Đường hô hấp: người bệnh nói chuyện bình thường có thể lây 1 mét, người bệnh ho, hắt xì có thể lây 3 – 4 mét. ở điều kiện nhiệt độ dưới 20 độ virus corona có thể sống đến 5 ngày để tiếp tục lây nhiễm. Điều này lý giải tại sao dịch bệnh tại Vũ Hán diễn biến nhanh như vậy.

– Tiếp xúc: virus không thể lây nhiễm qua da nhưng nếu dính vào tay chúng ta thì nó có thể ở đó một thời gian. Sau đó khi chúng ta đưa lên mũi hoặc lấy đồ ăn nó sẽ lây nhiễm vào cơ thể chúng ta. Vì thế các bác sỹ khuyến cáo nên rửa tay bằng cồn hoặc xà bông trong ít nhất 20 giây để tránh nguy cơ lây nhiễm.

– Mắt: nếu có dịch của người bệnh bắn vào mắt của chúng ta cũng có thể lây bệnh. Tuy nhiên tỷ lệ ít hơn, chủ yếu vẫn là lây qua đường hô hấp. Ở trung tâm vùng dịch bác sỹ khuyến cáo nên đeo khẩu trang, bao tay và mắt kính để bảo vệ tốt nhất.

Phòng chống và chữa trị dịch cúm corona

– Sử dụng khẩu trang khi đi đến nơi đông người.

– Thường xuyên rửa tay bằng cồn hoặc xà phòng trong 20 giây.

– Tránh di chuyển vào các khu vực có dịch.

– Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng.

– Hạn chế thức khuya dễ làm suy yếu hệ miễn dịch.

Giống như các dịch cúm do virus khác bệnh thường tự khỏi sau một thời gian. Theo thống kê trong số người chết vì virus corona đa phần là người lớn tuổi hoặc mắc các bệnh mãn tính khác như tiểu đường, béo phì, tim mạch.

Vì thế cách chữa bệnh tốt nhất là tăng cường sức khỏe của bản thân. Khi bị nhiễm bệnh cần có ý thức tự cách ly tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Do đây là chủng virus mới con người chưa hiểu hết về nó nên mọi người nên tự bảo vệ mình, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

phong-ngua-virus-corona.png

Khẩu trang nào chống được virus corona

Nếu đúng định nghĩa khẩu trang phòng chống virus corona thì rất ít khẩu trang có khả năng làm chuyện này. Ví dụ như trong khẩu trang y tế được chia làm 3 loại.

– Khẩu trang y tế: là khẩu trang hàng ngày ta thường hay sử dụng để đi ngoài đường. Tác dụng chính là lọc khói bụi mịn, hóa chất từ không khí.

– Khẩu trang 3 lớp: thường được sử dụng trong bệnh viện, có một lớp ở giữa để ngăn ngừa các vi sinh vật có kích thước siêu nhỏ. Tuy nhiên vẫn không có tác dụng để phòng chống các bệnh do virus.

– Khẩu trang N95: là khẩu trang có những cấu tạo đặc biệt, để ngăn ngừa được các vi khuẩn với kích thước rất rất nhỏ có thể lọt qua được.

Cho nên thực sự bây giờ các khẩu trang mà ngoài đường các bạn đeo, các bạn thấy đeo thì gần như những cái khẩu trang đó không có tác dụng ngăn ngừa mình bị nhiễm bệnh đâu. Tuy nhiên khi mà đeo như vậy nó cũng có tác dụng là nếu mình là người bị bệnh. Khi mình ho, hắt xì sẽ tránh phần mình đưa virus ra môi trường cho người khác tiếp xúc.

Nếu người nào cũng đeo khẩu trang thì vô hình chung đó là một cách để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Nó vẫn tốt hơn là chúng ta không có sử dụng.

Bộ y tế khuyến cáo người dân không nên đến các vùng có dịch tại Trung Quốc. Những người trở về từ vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời

Bài viết liên quan:

Triệu chứng viêm phổi vũ hán và cách xử lý khi nghi ngờ bệnh

Các loại thuốc sử dụng để điều trị virus corona (Vũ Hán)

Trả lời