Các loại thuốc sử dụng để điều trị virus corona (Vũ Hán)

Rate this post

Virus corona là một virus rất nhỏ họ RNA khá giống với virus SARS (2003). Người bệnh khi mắc con virus này thường có các triệu chứng giống như cảm thường như sốt, khó thở và các triệu chứng hô hấp khác. Các dữ liệu cho thấy các bệnh nhân lớn tuổi và có các bệnh nền như tiểu đường, tim mạch, parkison hoặc các bệnh khác khiến hệ miễn dịch bị yếu đi như ung thư, bệnh thận. Thì những bệnh nhân này có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Virus khác vi khuẩn, nên trị thế nào?

Điểm nguy hiểm nhất của virus corona cho đến bây giờ chính là tốc độ phát triển. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đã có gần 8000 người mắc bệnh. So sánh với virus SARS cách đây 17 năm thì phải mất 5 tháng để lây nhiễm đến 8000 người.

Virus corona có kích thước rất nhỏ, nhỏ hơn hàng chục lần so với vi khuẩn. Virus corona có một lớp vỏ bên ngoài trông như một trái cầu, khi nhìn qua kính hiển vi nhìn như vương niệm, tên corona từ đó mà ra.

Bên trong có chứa lõi hoặc nhân thường là DNA hoặc RNA. Virus không thể nào tự nhân đôi được, nó cần có vật chủ. Khi bám được vào bên ngoài tế bào bằng cách nào đó nó đi vào bên trong.

Khi vào bên trong rồi nó xâm lấn và nhân đôi bộ gen của nó, sau đó lại phát tán ra ngoài. Bằng cách đó virus tiếp tục nhân đôi.

Tất cả các thuốc trị virus trên thị trường đa số nhằm vào khả năng phát tán. Ngăn cho virus không bám vào bên trong tế bào hoặc ngăn sự nhân đôi của nó bên trong tế bào.

thuoc-dieu-tri-virus-corona.jpg

Chữa trị như thế nào?

Sau khi phát hiện bệnh và được đưa vào bệnh viện. Chữa trị tại bệnh viện trong giai đoạn này chủ yếu là chữa trị hỗ trợ. Tại vì đây là chữa trị các triệu chứng mà có thể gây ra do virus corona hay các bệnh lý khác.

Khi chữa trị hỗ trợ như vậy giúp cho cơ thể người bệnh tập trung năng lượng vào phần phục hồi. Thay vì dành năng lượng để chiến đấu với bệnh.

Bệnh viện cũng là nơi cách ly hoàn toàn bệnh nhân corona có nguy cơ lây nhiễm cao. Thường các phòng chữa bệnh loại này là phòng chữa bệnh đặc biệt có hệ thống thông hút gió riêng và có phòng và cửa điện để đảm bảo hoàn toàn cách ly.

Bác sỹ và chuyên viên y tế khi vào phòng này sẽ phải có bảo hộ và đeo mặt nạ đặc biệt. ¼ – 1/5 bệnh nhân có triệu chứng suy hô hấp nặng dẫn đến nhiễm trùng phổi do virus corona. Thường là do virus đôi khi có kết hợp với vi khuẩn.

Trong trường hợp nặng bệnh nhân cần hỗ trợ ống thở và máy thở được đặt nội soi.

Khi bệnh nhân bị suy hô hấp nặng có thể dẫn đến các rủi ro khác về bệnh phổi, bệnh tim, bệnh gan, thần kinh… và tử vong. Đây là lý do giải thích tại sao các bệnh nhân lớn tuổi chẳng may mắc bệnh corona thường dễ tử vong hơn so với bệnh nhân bình thường.

Chuẩn đoán virus corona

Để chuẩn đoán virus corona chúng ta cần biết chính xác hình dạng, bảng gen. Vào ngày 9 – 1 – 2020 các bác sỹ và nhà nghiên cứu từ Vũ Hán đã có bảng gen chính thức của corona.

Khi tìm được gen các bác sỹ thường chia sẻ cho ngân hàng gen, ngân hàng dữ liệu của thế giới. Khi một bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh này các bác sỹ sẽ nhân phiên bản virus ra hàng triệu lần, sau đó so sánh với phiên bản trên ngân hàng gen.

Nếu như chúng trùng với nhau và kết hợp với các triệu chứng lâm sàng cũng như bệnh sử để khẳng định đây có phải bệnh do virus vũ hán gây ra hay không.

Thuốc chữa trị virus corona

Như đã nói ở phần đầu hầu như chúng ta không thể diệt trừ được virus mà hầu như chỉ điều trị hỗ trợ. Nhưng có một số nghiên cứu điều trị virus corona dựa vào sự giống nhau giữa virus SARS, virus MERS và cả virus HIV.

Lý do các con virus này đều có một họ chung đó là RNA virus. Virus SARS 2003 và Corona 2019 giống nhau rất nhiều nên người ta hy vọng các trị liệu áp dụng trên virus SARS có thể áp dụng thành công trên corona.

Năm 2004 cho thấy thuốc chữa HIV (Loponavir/Ritonavie kết hợp, tên thuốc hiệu là Aluvia do Abbvie sản xuất) có thể giúp điều trị hiệu quả trên các bệnh nhân nhiễm SARS. Khi dùng thuốc này tỷ lệ tử vong và viêm phổi do virus SARS giảm đáng kể. Tỷ lệ tử vong giảm từ 28% xuống chỉ còn 3% khi sử dụng thuốc này.

Vì cơ sở này Trung Quốc đã áp dụng thuốc này vào chữa trị corano và kết quả cho thấy khá thành công.

Gần đây nhất Trung quốc thử sử dụng các thuốc kháng virus/HIV khác như Remdesivir (chữa bệnh virus Ebola), Chloroquine (chữa sốt rét) và Ritonavir (trị HIV) đều có tác dụng. Điểm chung của 3 loại thuốc này là giúp ức chế sự tự nhân đôi của virus corona thông qua việc ảnh hưởng lên các enzymne Pllymesure của corona và bắt đầu áp dụng chữa trị đại trà.

Nói tóm lại thuốc chữa HIV và các loại thuốc kháng virus khác đang có tiềm năng nhất định. Những thuốc này kết hợp với các thuốc khác như chống nhiễm khuẩn (bệnh nhân bị nhiễm trùng) hoặc các bệnh lý khác chẳng may bệnh nhân bị mắc trong quá trình điều trị được xem là cách chữa trị tốt nhất hiện nay.

Khi nào có vaccine virus corona?

Câu trả lời là hiện tại chúng ta chưa có, ít nhất là trong vài tháng tới. Tại vì việc sản xuất ra một loại vaccine trải qua rất nhiều công đoạn. Nhưng hiện nay Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và nhiều nước khác đang nỗ lực hợp tác với nhau để nhanh chóng ra mắt vaccine này.

thuoc-chua-dich-cum-corona.jpg

Cách phòng tránh virus corona

Cách tốt nhất hiện nay để ngăn ngừa bệnh là chúng ta cần phải rửa tay. Bởi vì đây là biện pháp cơ bản nhất để bảo vệ bản thân.

– Rửa tay ít nhất 20 giây và trong các khe ngón tay.

– Uống nước đầy đủ.

– Nghỉ ngơi, tập thể dục và tránh tiếp xúc với người có nguy cơ lây bệnh.

Ai nên đeo khẩu trang: theo khuyến cáo mới nhất của tổ chức y tế thế giới. Chúng ta không cần đeo khẩu trang nếu không đến từ vùng dịch và có các triệu chứng của hệ hô hấp. Bao gồm ho, hắt xì, nóng sốt…

Đeo khẩu trang đúng cách che hết phần sóng mũi, dùng khẩu trang một lần và tháo ra bằng cách dùng tay tháo bên mang tai bỏ vào thùng rác.

Bài viết liên quan:

Triệu chứng viêm phổi vũ hán và cách xử lý khi nghi ngờ bệnh

Đặc điểm và cách phòng chống virus corona (Vũ Hán)

Trả lời