Tóm tắt quá trình tinh trùng gặp trứng trong 3 phút

Rate this post

Quá trình thụ thai xảy ra khi tinh trùng của nam giới gặp được tế bào trứng trong cơ thể của nữ giới. Đây là giai đoạn tiền để để phát triển thành thai nhi sau này.

Vậy cụ thể quá trình thụ thai – quá trình tinh trùng gặp trứng diễn ra như thế nào? Chúng tôi đã tóm tắt quá trình thụ thai – quá trình tinh trùng gặp trứng trong 3 phút. Mong rằng những kiến thức dưới đây sẽ cung cấp một cái nhìn toàn cảnh và trực quan cho các bậc cha mẹ đang tìm hiểu để chuẩn bị có con.

Qúa trình tinh trùng ngoài tử cung

Trong quá trình giao hợp, có khoảng 300 triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo. Ngay sau đó hàng triệu con lập tức trôi ra khỏi âm đạo hoặc chết trong môi trường acid quá cao. Tuy nhiên, rất nhiều tinh trùng sống sót nhờ sự bảo vệ của tinh dịch bao quanh chúng.

Tiếp theo, tinh trùng phải vượt qua cổ tử cung để tiến vào tử cung. Thông thường nó được đóng rất chặt, nhưng ở đây cổ tử cung sẽ mở ra vài ngày trong thời kỳ rụng trứng. Các tinh trùng bơi qua vùng chất nhầy cổ tử cung, chất nhày này đã loãng đi khá nhiều để chúng có thể dễ dàng vượt qua.

Một khi đã lọt vào cổ tử cung, tinh trùng tiếp tục bơi thẳng tới phía tử cung, dù hàng triệu con sẽ chết vì không vượt qua nổi vùng chất nhày này. Một vài tinh trùng kẹt lại phía sau, bị mắc trong những nết gấp cổ tử cung.

tom-tat-qua-trinh-tinh-trung-gap-trung.jpg

Chúng vẫn có thể tiếp tục đi sau, là dự phòng cho nhóm đi đầu. Bên trong tử cung, những cơ bắp thành tử cung co bóp để đẩy tinh trùng về phía trứng. Tuy nhiên, những tế bào miễn dịch trong cơ thể người phụ nữ nhầm tinh trùng với các tế bào lạ và tiêu diệt hàng ngàn con nữa.

Tiếp theo, một nửa số tinh trùng tiến thẳng về phía ống dẫn trứng trống rỗng, nửa còn lại bơi về phía ống dẫn trứng có chứa trứng chưa được thụ tinh. Giờ thì chỉ còn vài ngàn tinh trùng sống sót. Trong ống dẫn trứng, những lông chùm nhỏ đẩy trứng về phía tử cung.

Muốn tiến lên, tinh trùng buộc phải vượt qua lực cản này để tiếp cận được trứng. Một số tinh trùng mắc kẹt vào lông và chết. Ở chặng này của cuộc hành trình, chất hóa học trong ống dẫn trứng làm lớp màng trên đầu tinh trùng biến đổi.

Tinh trùng trở nên tăng động, bơi mạnh hơn và nhanh hơn đến cái đích của mình. Cuối cùng, tinh trùng cũng đến được chỗ trứng. Giờ chỉ còn vài chục trong số 300 triệu tinh trùng sống sót. Trứng được vao phủ bởi một lớp tế bào thành hình vòng nan hoa.

Qúa trình tinh trùng gặp trứng

Tinh trùng phải vượt qua được lớp tế bào này, trước khi tiếp cận được với vỏ trứng, gọi là vùng trong (zona pellucida). Khi tinh trùng tiến vào vùng trong, chúng gắn mình vào thụ cảm tinh trùng trên vỏ trứng.

Điều này kích thích mũ acrosome, giải phóng enzyme tiêu hóa, giúp tinh trùng chui sâu hơn vào vỏ trứng. Bên trong vỏ trứng là một lớp dịch nhày mỏng bao phủ màng vảo vệ trứng. Tinh trung đầu tiên tiếp cận được lớp màng này sẽ thụ tinh cho trứng.

Sau cả chuyến hành trình khó khăn với tỷ lệ thành công cực nhỏ, một tinh trùng duy nhất gắn mình vào màng tế bào trứng. Vài phút sau, lớp màng giữa chúng hợp lại làm một và trứng hút tinh trùng vào bên trong.

Sự kiện này khiến lớp màng tế bào trứng biến đổi, ngăn cản những tinh trùng còn lại gắn mình vào nó. Tiếp theo trứng giải phóng một chất hóa học đẩy những con tinh trùng khác ra khỏi vỏ và tạo ra một lớp màng bọc không thể xuyên thủng.

Khi phản ứng này truyền ra bên ngoài vùng trong cứng lên, nhốt giữ tất cả những con tinh trùng không may mắn còn lại. Bên ngoài vỏ trứng không tinh trùng nào có thể lọt vào vùng trong được nữa. Trong lúc đó, bên trong trứng khối gen nguyên liệu chứa thông tin di truyền của nam giới bung ra.

tinh-trung-gap-trung-nhu-the-nao.jpg

Một lớp màng mới được tạo ra bao bọc khối gen này, tạo thành một nhân nguyên đực. Bên trong khối gen nguyên liệu tái tạo thành 23 nhiễm sắc thể. Khối gen nữ giưới bị đánh thức bởi sự thụ tinh, cũng giảm phân xong tạo thành nhân nguyên cái, cũng chứa 23 nhiễm sắc thể.

Khi hai nhân nguyên đực và cái hoàn tất tái tạo, nhưng sợi mạnh như tơ nhện được gọi là ống vi thể kéo chúng về phía nhau. Hai bộ nhiễm sắc thể hợp lại làm một, quá trình thụ thai hoàn tất.

Chính thời điểm này, một mã di truyền độc nhất nảy sinh, ngay lập tức quyết định giới tính, màu tóc, màu mắt và hàng trăm đặc tính khác. Tế bào nhỏ bé được gọi là hợp tử này là điểm bắt đầu của một con người mới.

Giờ thì lông và ống dẫn trứng nhẹ nhàng đẩy hợp tử tiến về phía tử cung. Để cậu bé hay cô bé này có thể bám vào lớp màng tử cung đầy dinh dưỡng, phát triển đầy đủ trong suốt 9 tháng sau, cho đến khi sẵn sàng để được sinh ra đời.

Bài viết liên quan:

Xuất tinh ngoài có thai không?

Tinh trùng yếu là gì?

Trả lời