3 thói quen giúp bổ thận tráng dương

Rate this post

Tinh thận khỏe chính là cốt lõi của sự sống, nếu tinh lực này được sử dụng một cách khoa học thì sẽ dùng được lâu dài, nghĩa là tuổi thọ sẽ cao.

Trong cuốn sách “cách loại bỏ lạnh ra khỏi cơ thể” của Vương Trường Tùng (chuyên gia đông y) viết rằng. Tuổi thọ con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố được chia thành 2 nhóm là do trời sinh và do nhân sinh hay còn gọi là khách quan và chủ quan.

3 thói quen giúp bổ thận tráng dương

Nhóm nguyên nhân trời sinh như gen di truyền, bản thân mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, ung thư hoặc có thể chất yếu ớt.

Nhóm nguyên nhân nhân sinh là các yếu tố cá nhân như thói quen ăn uống, cảm xúc tâm lý, môi trường sống, tác động của môi trường làm việc đến sức khỏe.

Nếu bạn thuộc nhóm không có bệnh trời sinh, nhưng thói quen sinh hoạt và lối sống không lành mạnh cũng có thể dẫn tới tuổi thọ thấp. Ngược lại nếu mắc bệnh trời sinh nhưng cách chăm sóc bản thân tốt thì tuổi thọ vẫn có cơ hội cải thiện nhiều.

Đông y cho rằng, thận giống như là nơi dự trữ năng lượng sống của con người. Nếu năng lượng dồi dào sử dụng tiết kiệm thì sẽ dùng được lâu dài. Ngược lại nếu năng lượng ít sử dụng thiếu khoa học thì sẽ nhanh cạn kiệt, cuộc sống sẽ ngắn lại.

Tinh khí trong thận đến từ 2 nguồn:

– Một là thừa hưởng bẩm sinh từ cha mẹ để lại.

– Hai là do lối sống sau khi được sinh ra, ngũ tạng vận hành sẽ tạo nên tinh khí.

Nếu con người biết tự bổ sung tinh khí này, thì sức sống có thể được kéo dài hơn.

Cách bổ sung tinh khí cho thận

Đông y cho tằng đại tiểu tiện là việc đầu ra của thận. Việc này thực hiện tốt thì thận sẽ hoạt động trơn tru. Khi tiểu tiện không thông, cơ thể sẽ tích tụ độc tố làm cho toàn bộ cơ thể mệt mỏi, buồn chán, từ đó trực tiếp làm tổn thương thận.

Đại tiểu tiện thông suốt

thoi-quen-giup-bo-than-trang-duong.jpg

Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là đau lưng, mệt mỏi, buồn nôn.

Khi thận hư tổn, cũng dễ dẫn đến khó tiêu hóa, khó tiểu tiện, thậm chí cảm thấy chóng mặt hoa mắt khi đi ngoài, ngồi lâu cũng không hoàn thành việc đại tiện. Ngoài ra, có người bị các triệu chứng đi ngoài phân lỏng, khó tiêu hóa, đau đầu gối, đau lưng, chóng mặt, ù tai.

Vì vậy, duy trì được việc đại tiểu tiện trơn tru cũng là một cách bổ thận tráng dương. Đối với bệnh nhân bị thận suy, chức năng thận kém cần thực hiện việc thải độc tố trong thận ra ngoài. Nếu bị táo bón, có thể áp dụng các giải pháp như xoa bóp vùng bụng và thận.

Chế độ ăn uống nhuận tràng, lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa để bài tiết thải độc nhanh chóng. Nếu dùng thuốc đông y có thể thêm nhục thung dung có tác dụng bổ thận nhuận tràng thông tiện.

Uống nước dưỡng thận

Nước là nguồn sống của con người, chúng tồn tại ở khắp nơi trên cơ thể, nếu thiếu nước thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nước giúp cơ thể trao đổi và thực hiện thuận lợi quy trình tự thải độc. Thiếu nước sẽ là gánh nặng cho thận.

Vì vậy uống đủ nước là giải pháp quan trọng để bảo vệ thận. Khi uống nước cũng cần chú ý 3 điều quan trọng. Một là không chờ khát mới uống, chủ động uống đủ nước, không uống nước ngọt có ga…

Theo TS Tùng, chúng ta không thể thay đổ gen di truyền hay yếu tố khách quan. Mà có thể thay đổi các yếu tố chủ quan bằng chế độ ăn uống phù hợp, thói quen sinh hoạt lành mạnh. Bổ sung đủ máu, làm ấm lá lách và dạ dày, nuôi dưỡng thận đúng cách là có thể đủ điều kiện để sống thọ.

Ăn uống đúng cách

Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng, mỗi người đều nên lựa chọn thực đơn ăn bổ thận. Những món ăn tốt nhất cho thận là các thực phẩm màu đen. Như gạo lức, lúa mạch đen, đậu đen, mè đen, nấm hương, mộc nhĩ, hải sâm đen, rong biển, tảo bẹ, dâu tằm, xương gà ác…

Những thực phẩm màu đen thường có nhiều tác dụng trong việc phòng ngừa các gốc tự do, chất chống oxy hóa, hạ lipidemic…

nhung-thuc-pham-bo-than-trang-duong.png

Những thực phẩm nên ăn nhiều

Hạt dẻ: người xưa xem hạt dể là vua của muôn loài trong giới trái cây tự nhiên. Thậm chí ở Mỹ còn gọi hạt dẻ là quả nhân sâm. Những người bị đau lưng mỏi gối, ăn uống khôn ngon miệng, đi tiểu nhiều, tiêu chảy mãn tính thì ăn hạt dẻ giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Dược vương nổi tiếng trung hoa, Tôn Mạc Tử từng nói rằng, hạt dẻ chính là quả dành cho thận, nên dùng cho người thận yếu.

Tôm: có hương vị thơm ngon, vừa ngọt vừa mặn, có tác dụng tốt trong việc bổ thận tráng dương, giúp tinh lực dồi dào. Nam giới thường xuyên ăn tôm có thể giúp cho khả năng tình dục được cải thiện đáng kể.

Tôm có nhiều loại loại nào cũng tốt, chế biến với rau ngót giúp người ốm yếu bồi bổ sức khỏe. Người chân tay yếu ót, cơ thể suy nhược, khả năng tình dục hạn chế… thì nên ăn tôm đều đặn hàng ngày.

Bài viết liên quan:

Thuốc sâm nhung bổ thận trung ương 3 có tốt không

Top 3 thuốc bổ thận hiệu quả nhất

Trả lời