Tinh trùng yếu là gì?

Rate this post

Đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng vô sinh ngày một cao ở nam giới. Hiện tượng tinh trùng yếu có thể gặp ở rất nhiều đấng mày râu kể cả những người khỏe mạnh. Vậy nguyên nhân tinh trùng yếu là gì, cách nhận biết thế nào chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng được sản xuất từ các ống sinh tinh nằm trong tinh hoàn, sự sản xuất tinh trùng diễn ra gần hết cuộc đời của nam giới. Ở ngoài cơ thể người tinh trùng chỉ tồn tại được từ 30 – 60 phút sau khi phóng thích vào âm đạo. Vì môi trường ở đây giàu axit nên chỉ một số ít tinh trùng khỏe mạnh mới sống sót được để di chuyển vào buồng trứng để thụ thai.

Ở nam giới khỏe mạnh một phút có khoảng 72.000 tinh trùng được tạo ra và hơn 100 triệu con/ngày. Trong mỗi lần xuất tinh lượng tinh dịch được xuất ra khoảng 2 – 5ml trong đó chứa 2 – 60 triệu tinh trùng/ml.

Tinh trùng được xem là khỏe mạnh khi:

– Có 50% di động.

– Trên 20% di động nhanh.

– Trên 30% có hình dạng bình thường.

Tinh trùng yếu khi:

– Số lượng tinh trùng ít.

– Khả năng vận đông của tinh trùng kém.

– Tỷ lệ tinh trùng dị dạng cao.

– Độ hóa lỏng thấp.

Tinh trùng yếu do nhiều nguyên nhân gây ra liên quan trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt. Hậu quả của tình trạng này là khả năng thụ thai kém khiến nhiều cặp vợ chồng đi khám vì vô sinh.

tinh-trung-yeu-la-gi.jpg

Dấu hiệu tinh trùng yếu

Nam giới cần có hiểu biết và thái độ đúng đắn để phát hiện và thăm khám kịp thời. Đa số mọi người cho rằng cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tình dục bình thường thì tinh trùng khỏe mạnh. Tuy nhiên tinh trùng yếu có một số dấu hiệu riêng biệt như sau.

Tinh dịch bất thường:

Tinh dịch loãng: là hỗn hợp khi người đàn ông xuất tinh. Hỗn hợp này bao gồm tinh trùng, dịch từ tuyến tiền liệt và túi tinh. Kiểm tra trạng thái tinh dục là biện pháp đơn giản gợi ý chất lượng tinh trùng tốt hay xấu.

Tinh dịch vón cục: tinh trùng loãng và bị vón cục như nước vo gạo là biểu hiện của chất lượng tinh trùng suy giảm.

Tinh dịch đông đặc: tinh dịch không hóa lỏng cũng là một biểu hiện bất thường. Bình thường sau khi xuất tinh 10 – 15 phút tinh trùng sẽ chuyển sang trạng thái sệt, dính sang trạng thái lỏng. Nếu tinh trùng bị đông đặc sẽ cản trở quá trình tinh trùng đến gặp trứng.

Màu sắc và mùi bất thường:

Tinh dịch màu vàng, xanh: đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị các bệnh viêm nhiễm như viêm niệu đạo, viêm mào tinh, viêm tuyến tiền liệt. Đôi khi tinh dịch có thể ngả sang màu vàng nếu lâu ngày không quan hệ.

Tinh dịch màu nâu: thường là do tinh dịch có lẫn máu. Hiện tượng này thường đi kèm với các biểu hiện đạu bụng, đau tức dương vật có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh đường tiết niệu hoặc cơ quan sinh dục.

Nguyên nhân dẫn tới tinh trùng yếu

– Thói quen sinh hoạt không điều độ.

– Thói quen sử dụng đồ lót quá chật và không thông thoáng.

– Thường xuyên tắm nước nóng.

– Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn uống không khoa học.

– Thiếu chất.

– Lạm dụng quá nhiều chất kích thích.

– Do thiếu hụt hàm lượng vitamin trong cơ thể như: kẽm, vitamin C, vitamin E…

Để đảm bảo chất lượng tinh trùng nam giới cần hạn chế mọi yếu tố gây hại, xây dựng lố sống lành mạnh bằng cách ăn uống đầy đủ, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn. Đặc biệt là ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm như hàu để tăng số lượng và chất lượng tinh trùng.

Hạn chế sử dụng thuốc uống có cồn, không hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích.

Tránh tắm nước quá nóng, mặc đồ quá chật, không đặt laptop lên đùi để làm việc, không để điện thoại trong túi quần…

thuc-pham-giup-tinh-trung-khoe-manh.jpg

Chẩn đoán tinh trùng yếu: là một nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu do đó việc chẩn đoán và phát hiện sớm giúp tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc. Ngoài các triệu chứng bất thường của tinh trùng yếu, để chẩn đoán chính xác bệnh bác sỹ cần thực hiện khám lâm sàn kết hợp với các xét nghiệm, quan trọng nhất là tinh dịch đồ.

Tinh trùng yếu nên ăn gì?

Tình trạng nam giới tinh trùng yếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi sau này. Tinh trùng yếu thể hiện qua số lượng và chất lượng tinh trùng. Nam giới nên dung nạp thêm chất dinh dưỡng bằng cách bổ sung thêm 3 loại thực phẩm dưới đây vào thực phẩm của mình nhé.

Hàu biển

Theo tính toán thì mỗi con hàu biển chứa khoảng 13mg kẽm. Ăn hàu biển có tác dụng kích thích và điều hòa sản xuất testosterone từ đó làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng. Thịt hàu còn giúp bổ thận tráng dương chữa trị các chứng bệnh như di tinh, mộng tinh, hoạt tinh, hiếm muộn…

Bên cạnh đó các khoáng chất chứa trong hàu biển như protein, gluxit, magie, canxi… còn tác động lên tiền liệt tuyến hạn chế nguy cơ phì đại tiền liệt. chính vì vậy các món ăn chế biến từ hàu thường được gọi là thực phẩm tình ái.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàu bổ dương nhưng chúng ta nên hấp thụ vừa đủ đặc biệt là hàu sống. Những món ăn thơm ngon từ hàu là: hàu chao mỡ hành, cháo hàu hạt sen, hàu nấu chuối xanh…

Măng tây

tinh-trung-yeu-nen-an-gi.jpg

Măng tây là một loại thực phẩm có khả năng chống lại các gốc tự do bất lợi cùng lượng vitamin C dồi dào. Măng tây có khả năng bảo vệ tinh trùng khỏi bị hư hại và làm tăng khả năng vận động, khối lượng của tinh trùng.

Đồng thời còn giúp tinh trùng bơi nhanh và di chuyển tới trứng hiệu quả hơn. Đàn ông thường xuyên sử dụng măng tây sẽ giúp tăng cường máu về cơ quan sinh dục. Giúp cải thiện các trường hợp xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn, rối loạn cường dương hiệu quả.

Các món ăn ngon tốt cho tinh trùng là: tôm xào măng tây, súp măng tây, măng tây xào nấm…

Hạt macca

Các nghiên cứu đã cho thấy khi sử dụng macca thì chất lượng và số lượng tinh trùng sẽ được tăng lên. Đồng thời giảm lượng tinh trùng bị cụt đuôi và kích thích bơi nhanh hơn để thụ thai. Điều này rất phù hợp trong điều trị hiếm muộn và vô sinh.

Tuy không chứa chất kích thích sinh dục nào nhưng macca giúp tiết ra hormone testosterone nội sinh nhanh chóng. Vì thế mà tác dụng của macca còn làm tăng khoái cảm và đẩy lùi mãn dục nam.

Bài viết liên quan:

Tinh trùng sống được bao lâu?

Xuất tinh ngoài có thai không?

Trả lời