Hiện tượng tinh trùng vón cục có nguy hiểm không?

Rate this post

Hiện tượng tinh trùng vón cục một tình trạng khá nguy hiểm và phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ sinh sản và khả năng thụ thai của cánh mày râu. Phái mạnh nên ưu tiên đến các cơ sở y tế để được khám kỹ lưỡng, hiểu tình trạng bệnh. Nếu để lâu mà không điều trị, thì từ hiện tượng tinh trùng vón cục có thể phát triển thành tình trạng vô sinh.

Để biết thêm chi tiết, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Medimart.

Nguyên nhân hiện tượng tinh trùng vón cục

Viêm nhiễm cậu nhỏ: khi bị các chủng nấm, virus tấn công bộ phận cậu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng. Con đường đẩy tinh dịch ra ngoài trở nên khó khăn dễ lẫn các tế bào chết, xác vi trùng… Nên màu sắc tinh dịch sẽ chuyển sang màu vàng và có lẫn các hạt như hạt gạo.

Môi trường tinh dịch biến đổi: khi môi trường tinh dịch biến đổi sẽ khiến một số protein và một phần muối khoáng có trong tinh dịch bị kết tủa tạo ra các mảng vón cục như bạn nhìn thấy.

Viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm túi tinh: theo các bác sỹ chuyên khoa, nếu mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm túi tinh thì tinh dịch khi xuất ra ngoài cũng có màu sắc khác lạ. Ngoài ra nam giới còn cảm thấy đau rát, khó chịu khi xuất tinh.

tinh-trung-von-cuc-co-nguy-hiem-khong.jpg

Cách điều trị

Sử dụng thuốc kháng sinh: điều trị tinh trùng yếu do các bệnh viêm nhiễm.

Liệu pháp hormone và thuốc nội tiết: trong trường hợp nam giới bị mất cân bằng nội tiết tố.

Phẫu thuật: nếu nguyên nhân tinh trùng yếu là do giãn tĩnh mạch tinh hoàn hoặc tắc ống dẫn tinh. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để xử lý tình trạng này.

Bị tinh trùng vón cục nên ăn gì?

Thực phẩm giàu kẽm: hàu, thịt đỏ và thịt gia cầm. Động vật có vỏ như cua và tôm hùm. Ngũ cốc nguyên hạt như đậu và các loại hạt như macca, óc chó, hạnh nhân…

Vitamin B12: có rất nhiều trong cá và hải sản, thịt gia cầm đặc biệt là gan, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa. Ngoài ra còn có trong ngũ cốc, trái cây xanh, rau xanh(rau chân vịt, măng tây…).

Vitamin C, E: có nhiều trong trái cây họ cam quýt, kiwi, dâu tây, dưa đỏ, ớt chuông và các loại rau củ.

Thực phẩm giàu Coenzyme Q10: thịt đặc biệt là thịt bò, thịt gà, cá trích, cá hồi, dầu thực vật, các loại hạt, đậu phộng…

Thực phẩm giàu L-Arginine: thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại hạt như hạt bí đỏ, rau củ quả: rau chân vịt, bông cải xanh, măng tây, củ cải…

Lycopene: có trong cà chua, dưa hấu, ổi, đu đủ, bưởi đào, ớt chuông, xoài và cà rốt…

Lối sống lành mạnh

– Không hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng chất kích thích…

– Tránh căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya thường xuyên.

– Không làm việc ở môi trường độc hại trong thời gian dài (môi trường nhiều chất tẩy rửa, kim loại, hóa chất, linh kiện điện tử…)

– Không mặc quần áo chật đặc biệt là quần jean, quần lót…

– Không đặt máy tính, laptop lên đùi quá lâu để làm việc vì hơi nóng sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn.

– Không tắm nước nóng liên tục trong nhiều ngày, đặc biệt là ở nhiệt độ từ 40 C trở lên cũng khiến nhiệt độ dương vật tăng cao gây nên chứng giãn mạch thừng tinh.

tinh-trung-von-cuc.jpg

Ý kiến bác sỹ về tinh trùng vón cục

Theo bác sỹ Nguyễn Đức Nhuận trưởng khoa tiết niệu bệnh viện Tâm Anh, Hà Nội. Hiện tượng tinh trùng vón cục chứng tỏ tinh dịch của bạn có vấn đề. Tinh trùng vón cục thường có màu vàng và có các hạt mềm trắng như hạt gạo.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do có quá nhiều tinh trùng chết và có thể có nhiễm trùng và vi trùng ở trong tinh dịch. Bạn cần đến bệnh viện ngay để xét nghiệm và tìm nguyên nhân. Trên cơ sở đó bác sỹ sẽ có phương án điều trị cho bạn. Triệu chứng này nếu đi kèm hiện tượng đau nhức dương vật thì khá nguy hiểm cần điều trị ngay.

Để hạn chế tình trạng này bác sỹ khuyên nam giới nên vệ sinh dương vật sạch sẽ đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Tránh thủ dâm quá nhiều, quá mạnh khiến bên trong dương vật bị tổn thương. Màu sắc và hình dạng tinh dịch báo hiệu nhiều bệnh nam khoa nguy hiểm có thể dẫn tới yếu sinh lý, vô sinh.

Bài viết liên quan:

Tinh trùng loãng nên ăn gì?

Tư vấn tinh trùng màu vàng là bị gì?

Trả lời