Tinh trùng loãng nên ăn gì?

Rate this post

Khi được chẩn đoán mắc chứng tinh trùng loãng (còn gọi là chứng tinh trùng yếu), thì bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, thì người bệnh cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng và xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý.

Để biết thêm chi tiết về tình trạng tinh trùng loãng, cũng như chứng tinh trùng loãng nên ăn gì để nhanh khỏi, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Medimart.

Nguyên nhân tinh trùng bị loãng

Trước khi tìm hiểu vấn đề tinh trùng loãng có sao không? Nam giới cần phải hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Các bác sỹ chuyên khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị tinh trùng loãng.

Trong đó phải kể đến một vài yếu tố dưới đây:

Mắc các bệnh lý về tinh hoàn: thường gặp trong một số bệnh như viêm tinh hoàn, suy tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh… khiến chức năng sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tinh trùng sinh ra sẽ bị yếu, dị tật thậm chí bị chết.

tinh-trung-loang-nen-an-gi.jpg

Chế độ ăn uống thiếu chất: nam giới ăn nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, ăn không đủ bữa… khiến cơ thể thiếu hụt các vi chất cần thiết. Khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu cân, thiếu các dưỡng chất quan trọng để duy trì chức năng sinh lý. Điển hình là các vitamin E, K, C… rất quan trọng cho sản xuất tinh trùng.

Sử dụng chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá… thường xuyên và trong thời gian dài gây ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng.

Sinh sống trong môi trường độc hại: ô nhiễm, tiếp xúc thường xuyên với các chất tẩy rửa, hóa chất, kim loại nặng… ảnh hưởng tới chất lượng cũng như số lượng tinh trùng.

Tinh trùng loãng có sao không?

Tình trạng tinh trùng loãng thường đi kèm với việc rối loạn xuất tinh, tinh trùng biến dị và biến đổi về màu sắc tinh trùng. Ngoài ra, người bệnh có khả năng sẽ bị đau nhức ở dương vật và tinh hoàn do viêm nhiễm ảnh hưởng tới ham muốn và khoái cảm tình dục.

Tinh trùng loãng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Bởi nó thường kèm theo những bất thường như:

– Tinh trùng loãng có khả năng báo hiệu tình trạng vô tinh trùng do tinh trùng chết quá nhiều hoặc tinh hoàn không thể sản xuất ra tinh trùng.

– Tinh trùng được sản xuất nhưng giảm khả năng di chuyển, bị yếu không đủ dẻo dai để bơi tới tử cung để thụ thai.

– Số lượng tinh trùng trong tinh dịch loãng thường rất ít, dị tật cao, di động kém… không thể dẫn tới việc thụ thai.

Tinh trùng loãng nên ăn gì?

Với trường hợp nghi ngờ bị tinh trùng loãng cần đến cơ sở chuyên khoa để làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Để đo số lượng, chất lượng của tinh trùng như thế nào. Yếu tố về vật lý học như màu sắc, độ nhớt, độ quánh, pH…

Thì mới kết luận được tinh trùng có bất thường hay không để đưa ra hướng giải quyết. Những xét nghiệm, chẩn đoán này cần thực hiện ở các địa chỉ uy tín có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Vì vậy người bệnh chỉ nên thăm khám ở các bệnh viện tuyến đầu về tiết niệu để tránh tiền mất, tật mang.

cach-chua-tinh-trung-loang.jpg

Nên bổ sung các món ăn sau vào thực đơn hàng ngày:

Trứng: vì có nhiều vitamin E, đạm nếu ăn thường xuyên sẽ giúp tinh trung khỏe mạnh hơn. Lưu ý không nên ăn quá 5 quả/tuần sẽ làm tăng men gan.

Rau có màu xanh thẫm: axit-folic trong các loại rau này khiến tinh trùng dẻo dai hơn. Axit này chứa nhiều trong rau bina và các loại rau lá xanh đậm.

Chuối: có chứa nhiều vitamin A, B1, C… rất tốt cho người yếu sinh lý vừa tăng sản xuất tinh trùng vừa làm tăng ham muốn tình dục.

Socola đen: trong socola đen có chứa một chất gọi là L-Arginine HCL làm tăng thể tích tinh dịch và số lượng tinh trùng. Nó cũng được đồn đại có thể làm tăng độ cực khoái.

Lựu: thường được khuyên dùng cho người tinh trùng loãng do có chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong máu. Một trong những nguyên nhân làm giảm khả năng sản sinh tinh trùng.

Tỏi: ngăn cản các tích tụ trong động mạch khiến máu lưu thông đến tinh hoàn tốt hơn. Giúp tăng chất lượng tinh trùng và phòng ngừa tình trạng rối loạn cương dương.

Ngoài ra người bệnh cũng cần chú ý ăn uống khoa học kết hợp thêm vận động thường xuyên và kiểm soát cân nặng. Những điều này giúp giảm thiểu 80% khả năng mắc bệnh tinh trùng loãng ở nam giới.

Bài viết liên quan:

Tư vấn tinh trùng màu vàng là bị gì?

Tinh trùng yếu là gì?

Trả lời