TOP 10 cách hạ sốt tại nhà nhanh chóng, hiệu quả nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Nguyên nhân gây ra sốt thường là do cơ thể phản ứng lại với sự nhiễm trùng của cơ thể, như là virus cảm lạnh hoặc cảm cúm, vi khuẩn viêm họng, viêm gây ra do các tổn thương mô hoặc bệnh tật. Sốt khiến cho thân nhiệt người bệnh tăng cao và để lại các mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn, chóng mặt,…

Để giải quyết nhanh tình trạng này, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn các cách hạ sốt nhanh tại nhà hiệu quả.

Cơ thể cần hạ sốt khi nào?

Thân nhiệt bình thường ở một con người dao động từ 36.1 đến 37.2 độ C. Tuy nhiên nếu cơ thể bị sốt, cơ thể chúng ta sẽ có nhiệt độ cao hơn.

  • Sốt nhẹ: nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng 37-38°C.
  • Sốt trung bình: nhiệt độ cơ thể tầm 39°C.
  • Sốt cao: thân nhiệt lên đến tầm 39-40°C.

Thường thì khi sốt đến 38.5 °C chúng ta sẽ sử dụng thuốc. Tuy nhiên, khi nhiệt độ cơ thể tăng cao lên đến 41°C, người bệnh có thể đang rơi vào tình trạng nguy hiểm, cần nhanh chóng chuyển đến bệnh viện ngay.

Hướng dẫn 10 cách giúp hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả nhất

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Khi bị sốt, cơ thể người bệnh sẽ tăng cao, do đó bổ sung đủ nước và đều đặn giúp người bệnh hạ thân nhiệt, ngăn ngừa được tình trạng thân nhiệt tăng cao.

Uống đủ nước giúp cơ thể hạ thân nhiệt.
Uống đủ nước giúp cơ thể hạ thân nhiệt.

Ngoài ra, các loại nước có chứa Gatorade cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho người bị sốt. Bởi chúng không những bù đắp lượng muối thiếu hụt, mà còn bù lượng chất khoáng mất đi khi bị mất nước.

Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm

Cách hạ sốt nhanh bằng việc tắm với nước ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Điều này sẽ giúp cơ thể bạn vận chuyển máu đến các cơ quan nội tạng. Từ đó, giúp cơ thể chống lại cảm lạnh, thân nhiệt sẽ hạ xuống.

Dùng tất ướt

Bạn có thể sử dụng hai chiếc tất cotton sạch, nhúng vào nước lạnh rồi vắt khô. Tiếp theo, bạn hãy dùng tất ướt này rồi quấn quanh hai mắt cá chân.

Chỉ khoảng 15 phút sau thì nhiệt độ trong cơ thể bạn sẽ được giảm xuống, bạn sẽ thấy thoải mái trở lại.

Bổ sung Vitamin C

Tiếp theo cách giúp hạ sốt nhanh tại nhà là người cần nên bổ sung các loại trái cây hoặc nước ép giàu vitamin C, chẳng hạn như: cam, quýt, bưởi, chanh,… Đây đều là những thực phẩm tốt giúp tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch để có thể chống lại các tác nhân gây bệnh sốt.

Khi bị sốt, bạn có thể pha một ly nước ép cam hoặc chanh không đá để giúp cơ thể bổ sung thêm vitamin C tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Bổ sung các loại nước ép giàu vitamin C giúp hạ sốt nhanh tại nhà.
Bổ sung các loại nước ép giàu vitamin C giúp hạ sốt nhanh tại nhà.

Xông hơi thảo dược

Cách giảm sốt nhanh bằng biện pháp xông hơi mang lại hiệu quả tốt và dễ dàng áp dụng tại nhà, đặc biệt là khi bị cảm lạnh. Quá trình xông hơi kích hoạt lỗ chân lông, khiến mồ hôi được tiết ra với lượng nhiệt lượng lớn, giúp hạ sốt hiệu quả.

Để xông hơi hạ sốt, bạn có thể sử dụng các loại nguyên liệu như lá chanh, lá bưởi, lá bạc hà, hương nhu, tía tô hay sả vì chúng chứa nhiều tinh dầu.

Cách thực hiện như sau: Bạn cho tất cả các loại lá vào một nồi và đun sôi. Sau đó, tạo một không gian kín bằng cách ngồi trong phòng với một chiếc khăn tắm quấn xung quanh cơ thể hoặc trùm mền lên người và để nồi nước bên trong không bị thoát hơi.

Gừng tươi

Gừng tươi không những được dùng làm gia vị trong ẩm thực mà còn là một loại thuốc đông y nổi tiếng có nhiều công dụng chữa bệnh. Trong số đó, cách hạ sốt bằng gừng tươi từ xưa đã được dân gian áp dụng hiệu quả.

Với hương vị cay nồng, gừng mang lại hiệu quả ôn hòa và đồng thời có tác dụng làm ấm, kháng khuẩn và giúp cơ thể đào thải độc tố rất tốt. Do đó, gừng là một loại thuốc an toàn và hiệu quả để giúp bạn giảm sốt nhanh chóng.

Các bài thuốc từ gừng tươi có công dụng giảm sốt hiệu quả.
Các bài thuốc từ gừng tươi có công dụng giảm sốt hiệu quả.

Cách hạ sốt bằng gừng tươi như sau:

Nguyên liệu:

  • 1 củ gừng tươi.
  • 1 củ tỏi.
  • 1 quả lê.
  • 20g đường phèn.
  • 3g muối hạt.
  • 5ml mật ong.

Cách thực hiện:

  • Củ tỏi và quả lê đem đi rửa sạch rồi thái mỏng. Riêng gừng thì gọt vỏ và thái chỉ.
  • Thêm mật ong, muối, đường phèn vào cùng rồi tiến hành hấp cách thủy khoảng 30 phút.
  • Lọc phần nước cốt thu được cho vào bình thủy tinh, cất trong tủ lạnh để dùng dần.

Hành tây

Hành tây, một loại gia vị phổ biến trong bếp, không chỉ thêm hương vị đặc biệt vào các món ăn mà còn có nhiều công dụng khác, trong đó có khả năng trị cảm hiệu quả.

Hành tây chứa hợp chất chống vi khuẩn và chất chống viêm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và đẩy lùi các vi khuẩn gây bệnh.

Dùng tất chân để cố định củ hành dưới chân giúp hạ sốt.
Dùng tất chân để cố định củ hành dưới chân giúp hạ sốt.

Ngoài ra, hành tây còn chứa quercetin, một loại flavonoid có tác dụng chống dị ứng và giảm triệu chứng cảm lạnh. Quercetin cũng có khả năng giảm sưng và ngứa, giúp giảm bớt khó chịu khi bị cảm.

Vì vậy, việc sử dụng hành tây trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình chữa trị cảm một cách tự nhiên.

Cách hạ sốt nhanh bằng hành tây như sau:

  • Bạn dùng hành tây rửa sạch, thái mỏng
  • Xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố
  • Sau đó đặt dưới lòng bàn. Để hành tây không bị xê dịch, bạn có thể sử dụng tất chân.

Sử dụng dưa chuột

Ngoài việc có công dụng làm đẹp da ra thì dưa chuột cũng có tác dụng giúp hạ sốt hiệu quả. Bởi dưa chuột có đặc tính mát, thanh nhiệt nên rất hữu nghiệm, đặc biệt là dành cho trường hợp trẻ nhỏ đang bị sốt do mọc răng.

Với dưa chuột dùng để hạ sốt, bạn làm theo từng bước sau:

  • Dưa chuột rửa sạch, để ráo.
  • Gọt sạch vỏ rồi cắt dưa chuột thành từng lát mỏng nhỏ.
  • Ngậm trong miệng khoảng 15-20 phút.

Nghỉ ngơi

Khi cơ thể hoạt động vận động sẽ dẫn đến tiêu hao năng lượng, gây tăng nhiệt độ cơ thể. Do đó, nghỉ ngơi là giải pháp giúp cơ thể phục hồi lại năng lượng, ngăn ngừa thân nhiệt tăng và hạ sốt.

Do đó khi bị sốt, bạn hãy thường xuyên nghỉ ngơi thoải mái. Đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc giúp cơ thể phục hồi sức khỏe và tăng sức đề kháng tốt nhất.

Sử dụng thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt được xem là cách hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả được nhiều người áp dụng. Thuốc hạ sốt phổ biến nhất có thể kể đến là paracetamol, ngoài ra có thể sử dụng thuốc kháng viêm để hạ sốt như naproxen hoặc ibuprofen.

Sử dụng thuốc là cách hạ sốt được nhiều người ưa chuộng và áp dụng hiệu quả.
Sử dụng thuốc là cách hạ sốt được nhiều người ưa chuộng và áp dụng hiệu quả.

Khi bổ sung các loại thuốc này, trong vòng 4-8h, người bệnh sẽ nhanh chóng giảm sốt. Các cảm giác đau nhức, mệt mỏi sẽ được thuyên giảm, đồng thời đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người bệnh.

Tìm hiểu ngay >> Thuốc hạ sốt tốt nhất

Tuy nhiên, nếu người bệnh sốt quá cao trên 39 độ C thì đôi lúc thuốc hạ sốt không thể phát huy tác dụng, khi đó bạn nên không tiếp tục uống thêm mà hãy đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời và phù hợp.

Trên là Top 10 cách hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả tại nhà mà bạn đọc dễ dàng áp dụng tại nhà. Hi vọng với  những kiến thức bổ ích này, quý người bệnh sẽ nhanh cải thiện sức khỏe của mình tốt hơn.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm các chủ đề liên quan:

TOP 9 cách hạ sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả tại nhà

TOP 10 món ăn giải cảm hạ sốt hiệu quả tức thì

Trả lời