Những thực phẩm hỗ trợ và phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Rate this post
Theo thống kê của Viện Tiểu đường, bệnh Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Hoa Kỳ (NIDDK), hiên nay có khoảng 50% nam giới trên 50 tuổi bị chứng phì đại tuyến tiền liệt, trên tuổi 80 thì có đến gần 90% nam giới sẽ sống chung với căn bệnh này. Nhưng nếu bạn có một chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất có thể giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh.Vậy hôm nay hãy cùng Medimart tìm hiểu những thực phẩm hỗ trợ và phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Tổng hợp những thực phẩm hỗ và phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Cá hồi

Theo khoa học chứng minh thì trong cá hồi có khá nhiều axit béo omega – 3. Đây được xem là một chất dinh dưỡng khá quan trọng để hỗ trợ các vấn đề về sức khỏe tuyến tiền liệt.

Trong đó đặc biệt là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), được biết đây là hai loại omega – 3 chính được tìm thấy trong cá hồi có tác dụng chống lại sự phát triển của các mạch máu nuôi dưỡng khối u, giúp làm chậm quá trình phì đại tuyến tiền liệt.

nhung-thuc-pham-ho-tro-va-phong-chong-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-1.jpg

Cà chua giúp phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Các nhà khoa học đã chứng minh trong cà chua có chứa nhiều lycopene. Đây được xem là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và ung thư tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, ban nên ăn nhiều cà chua giúp nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt rất thâp. Lycopene trong cà chua cũng có thể làm chậm sự tiến triển bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Bạn nên ăn cà chua đã được nấu chín thay vì ăn sống vì nấu chín làm tăng nồng độ lycopene trong cà chua.

Trà xanh

Đây là một loại thức uống có các hợp chất chống oxy hóa khá mạnh, tiêu biểu là catechin – một loại polyphenol đã được chứng minh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn và virus, tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại một số dạng ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên các chuyên gia lại khẳng định rằng epigallocatechin gallate (EGCG) mới chính là hoạt chất chống oxy hóa mạnh nhất có trong trà xanh.

nhung-thuc-pham-ho-tro-va-phong-chong-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-2.jpg

Được biết hoạt chất EGCG có thể làm giảm đáng kể nồng độ PSA khi xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt. Chất Catechin có trong trà xanh giúp những nam giới bị u tiền liệt tuyến giảm thấp nguy cơ hình thành khối u ung thư đáng kể. Dùng nhiều trà xanh còn giúp ích trong điều trị các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Hạt bí ngô phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Các nhà khoa học đã chứng minh kẽm trong hạt bí ngô có vai trò quan trọng với sức khỏe tuyến tiền liệt. Những người đàn ông mắc bệnh tăng sản tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt có nồng độ kẽm trong máu thấp hơn so với bình thường. Ngoài hạt bí ngô thì vừng, hạnh nhân, các loại đậu và động vật có vỏ cũng chứa nhiều kẽm. Bên cạnh đó viên uống điều trị phì đại tuyến tiền liệt Tiền Liệt Vương Tuệ Linh cũng là sản phẩm được sản xuất từ dầu hạt bí ngô.

nhung-thuc-pham-ho-tro-va-phong-chong-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-3.jpg

Bông cải xanh

Thực phẩm này rất giàu glucosinolates, giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác. Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn hơn 3 phần bông cải xanh (1 phần bằng khoảng 80gr) có thể giảm 41% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Bông cải xanh cũng chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài bông cải xanh thì các loại thực phẩm khác cũng chứa nhiều vitamin C là: Trái cây họ cam quýt, cà chua, ớt, cải xoăn…

Quả lựu giúp phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Hoạt chất chống oxy hóa có rất nhiều trong quả lựu, đặc biệt là chất phytonutrient có tên là ellagitannin khá hữu ích trong việc thúc đẩy sức khỏe của tuyến tiền liệt. Các chuyên gia đánh giá khá cao về hoạt chất này vì chúng làm chậm quá trình sinh sản của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt hoặc các vấn đề u lành tính ở cơ quan này.

Quả lựu có chứa chất ellagitannin có thể can thiệp vào sự phát triển của các mạch máu, giúp tăng nhanh lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng tuyến tiền liệt. Nam giới được khuyến cáo nên uống nước ép lựu thường xuyên để làm chậm sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt nếu đã từng phẫu thuật hoặc xạ trị ở cơ quan này, nhằm ngăn ngừa khả năng căn bệnh này quay trở lại.

nhung-thuc-pham-ho-tro-va-phong-chong-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-4.jpg

Trong một nghiêm cứu thì bơ có chứa beta-sitosterol, một hợp chất thực vật có thể giảm các triệu chứng của hội chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng sitosterol thực vật có thể ngăn ngừa hoặc kìm hãm sự thành và tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Trong bơ rất giàu lutein và các hợp chất khác có thể bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài bơ thì các loại thực phẩm khác như lúa mì, cám gạo, đậu nành và đậu phộng… cũng chứa nhiều beta sitosterol.

Hạt mè

Được chứng minh rằng hạt mè có chứa rất nhiều hàm lượng kẽm, khoáng chất này rất cần thiết cho sức khỏe của tuyến tiền liệt ở cánh mày râu. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí tiết niệu của Ấn Độ, đàn ông khi mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường có lượng kẽm trong cơ thể thấp hơn tới 75% so với những người có tuyến tiền liệt khỏe mạnh.

Việc tăng cường sử dụng hạt mè giúp bổ sung lượng kẽm dễ dàng hơn so với việc dùng các viên uống bổ trợ. Bạn nên giúp cơ thể bổ sung lượng kẽm bằng cách thêm mè khi làm bánh hoặc các món ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung kẽm có trong hạnh nhân, hạt bí ngô, đậu Hà Lan…

nhung-thuc-pham-ho-tro-va-phong-chong-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-6.jpg

Trên đây là tổng hợp đầy đủ các loại thưc phẩm hỗ trợ và phòng chống bệnh phì đại tuyến tiền liệt một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Medimart hy vọng bạn sẽ bổ xung các thực phẩm này giúp hạn hạn chế có nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Bài viết liên quan:

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và những biểu hiệu gì?

Top 5 sản phẩm hỗ trợ và điều trị phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất hiện nay

Trả lời