Mật nhân vị thuốc tăng cường sinh lý

Rate this post

Mật nhân – vị thuốc tăng cường sinh lý có từ lâu đời trong y học cổ truyền nước ta. Nhưng, bạn đã hiểu hết về công dung của dược liệu hay chưa. Nếu chưa, hãy cùng Medimart tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé

Mật nhân vị thuốc tăng cường sinh lý

Đặc điểm: cây có lá kép dạng lông chim tán lá có thể dài đến 1 mét, cuống là màu đỏ. Mỗi tán lá có từ 30 – 40 lá con mọc đối xứng. Cây 10 năm tuổi có thể cao từ 6 – 7 mét, bộ phận được dùng làm thuốc chủ yếu là thân và rễ.

Cùng họ với nhân sâm nên rễ của cây khá to, dạng củ đâm sâu xuống đất. Cây càng lớn tuổi củ càng có giá trị, cây trồng trên 7 năm mới có giá trị làm thuốc. Một khoảng thời gian từ những năm 2003 cây được khai thác triệt để nên hiện tại còn rất ít cây to.

dac-diem-cua-cay-mat-nhan.jpg

Công dụng:

Trị yếu sinh lý: mật nhân có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh ra các hormone sinh lý một cách tự nhiên. Được sử dụng nhiều bởi đồng bào dân tộc thiểu số. Sau này y học hiện đại đã nghiên cứu chứng minh. Là thành phần chủ yếu của thuốc tăng cường sinh lý nam như sâm alipas và rocket 1h.

Hỗ trợ tiêu hóa: 10 trái chuối sứ phơi khô rang vàng, 400g rễ cây mật nhân, 3 lít rượu trắng. 3 ngày dùng 1 lần tác dụng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.
Mạnh gân cốt: dùng 5g rễ mật nhân nấu nước uống thay trà hàng ngày sẽ giúp mạnh gân cốt đặc biệt ở người lớn tuổi.
Tăng cường sức khỏe: mật nhân 400mg, tinh chất nhân sâm 50mg, nấm linh chi 50mg mỗi ngày dùng 2 lần liên tục trong vòng 1 tháng.
Ghẻ lở: lấy nhựa của cây mật nhân bôi lên.
Rôm sẩy: lấy lá hoặc rễ mật nhân tắm.

Vỏ rễ cây mật nhân có vị rất đắng nên được dùng để làm thuốc tẩy giun, trị kiết lị, ngộ độc, trị sốt rét, đau bụng… dùng ngoài để trị ghẻ lở. Nếu có dùng cây mật nhân nên được sự tư vấn của dược sỹ, bác sỹ, không dùng cho phụ nữ có thai.

Thành phần:

– Mật nhân có chứa eurycomanol 4%, eurycomanone 2,8%, eurycomalactone 7%…

Cách dùng mật nhân

Ngâm rượu độc vị: 1kg rễ cây mật nhân phơi khô ngâm với 10 lít rượu gạo 45 độ. Ngâm rượu nặng để cây nhanh tiết ra dược tính, ngâm sau 2 tháng là có thể sử dụng. Mỗi ngày uống 1 ly rượu nhỏ, khi uống sẽ thấy vị đắng đặc trưng.

Bài thuốc của lương y đại học y dược:

– 100g mật nhân củ to

– 100g củ đinh lăng

– 10 trái chuối sưc quả to

Dùng chai ép chuối chín ra để lên vỉ sấy khô, tất cả sấy khô hạ thổ sau đó ngâm với 2 lít rượu đầu. Ngâm sau 100 ngày lấy ra sử dụng, mỗi ngày uống 1 chum nhỏ không nên lam dụng. Củ mật nhân thường có vị rất đắng nên khi làm thuốc thường bỏ chung các cây có vị ngọt như kỉ tử, chuối sứ, cỏ ngọt… Rất tốt cho nam giới muốn cải thiện sinh lực.

Đun nước uống: dùng 15 – 20g rễ cây mật nhân đun với 1,5 lít nước trong 15 – 20 phút. Sử dụng như nước uống hàng ngày. Tuy nhiên nên uống 10 ngày, nghỉ 5 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

>> Tham khảo thêm cách tăng cường sinh lý với sâm lát ngâm mật ong Hàn Quốc

re-cay-mat-nhan.jpg

Phân biệt:

Rễ cây mật nhân khi bạn đưa lên miệng liếm sẽ thấy vị đắng và có mùi thơm đặc trưng. Rễ cây mật nhân có dược tính cao hơn thân cây mật nhân. Phân biệt rễ và thân mật nhân bằng cách nhìn vỏ, rễ có vỏ màu vàng còn thân có vỏ màu đen. Thân cây mật nhân sẽ có các đường vòng tròn đồng tâm khi mua nên chọn rễ không chọn thân.

Tại Maslaysia mật nhân được xem là một loại nhân sâm quý cần được nhân giống và phát triển. Được sử dụng phổ biến ở hầu hết các nước Đông Nam Á. Gần đây được biết đến ở các nước Châu Âu với vai trò là thực phẩm chức năng.

Hiện nay ở nước ta còn rất ít gốc mật nhân to do khai thác quá đà. Bộ phận làm thuốc là rễ nên khi khai thác phải nhổ cả cây. Thời gian thu hoạch từ 7 – 10 năm nên lâu dài cần có quy hoạch rõ ràng.

Bài viết liên quan:

Đặc điểm và công dụng của vị thuốc đỗ trọng

Cách nấu chuẩn và công dụng của thục địa

Đặc điểm và công dụng của câu kỷ tử

Trả lời