Điều trị di tinh bằng bạch quả (ngân hạnh)

Rate this post

Bạch quả là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao khá nổi tiếng tại nhiều nước Phương Đông tuy nhiên ở nước ta loại quả này vẫn còn khá xa lạ. trong nhiều thế kỷ người ta cho rằng bạch quả đã tuyệt chủng trong tự nhiên. Nhưng hiện tại người ta biết rằng nó còn mọc ít nhất ở hai khu vực nhỏ ở Triết Giang, Trung Quốc.

Có lẽ cũng do màu sắc trắng đục và mọc thành chum mà nó được đặt tên là bạch quả. Quan hệ giữa bạch quả với các thực vật khác vẫn chưa rõ rang. Nó từng được đặt lỏng lẻo giữa họ thông và thực vật có hạt.

Do có hạt không nằm trong thành bầu nhụy nên về hình thái học có thể coi là thực vật hạt trần. Các cấu trúc tưng tự như quả mơ do không phải là quả mà là hạt có vỏ cùi dày và nhiều thịt.

Di tinh là gì?

Có thể dẫn tới tình trạng vô sinh do tinh dịch tiết ra thường xuyên khiến số lượng, chất lượng tinh trùng suy giảm. Ngoài ra một số trường hợp còn ghi nhận tình trạng viêm tuyến tiền liệt, rối loạn trong đời sống tình dục và là nguyên nhân hàng đầu gây nên xuất tinh sớm.

Người bị di tinh thường đi kèm sức khỏe suy giảm biểu hiện như da xanh, người gầy gò, thể trạng yếu ớt… Người bị di tinh lâu ngày dẫn tới các bệnh đau lưng, mỏi gối, giấc ngủ kém, tinh thần bạc nhược… do thận hư gây nên.

cach-dieu-tri-di-tinh.jpg

Điều trị di tinh bằng bạch quả

Ngân hạnh hay còn gọi là bạch quả là vị thuốc chuyên điều trị bệnh về phổi. Một nghiên cứu chỉ ra ngân hạnh có tác dụng tăng cường tuần hoàn não vì thế đa phần các loại thuốc bổ não hiện nay đa phần đều có chứa bạch quả.

Nhưng đa phần người ta còn chưa biết đến công dụng điều trị di tinh của cây ngân hạnh. Trong y học cổ truyền đây là vị thuốc có tác dụng bổ thận rất là thu liễm. Nên những người bị di tinh đái són, đái dắt, đi tiểu đêm nhiều lần… thường sử dụng ngân hạnh để điều trị.

Ngân hạnh là một loại quả có thể ăn được nên một ngày có thể ăn 5 – 7 quả ngân hạnh. Tốt hơn người ta phối hợp 7g ngân hạnh kết hợp với khiếm thực 12g, kim anh tử 12g, phúc bồn tử 12g… đây là một bài thuốc có thể sắc uống hoặc dùng làm trà sử dụng dần để điều trị di tinh.

Bài thuốc khác ngân hạnh 12g, hồ tiêu 1,5g, hạt bí đao 3,5g… đây cũng là một bài thuốc cổ rất có hữu hiệu để điều trị di tinh. Ngân hạnh là bài thuốc quý không chỉ điều trị vấn đề di tinh mà kể cả bệnh són đái, ra mồ hôi, ho khó thở… đều có thể sử dụng.

cay-ngan-hanh-chua-di-tinh.jpg

Một số bài thuốc dùng:

– Di tinh: ngân hạnh 9g đập vỡ, phúc bồn tử 6g, khiếm thực 15g, tổ bọ ngựa 6g (tăng phiêu diêu) sắc uống.

– Váng đầu chóng mặt: ngân hạnh 3 hạt, cùi nhãn 8 quả, thiêm mà 3g ăn vào lúc đói buổi sáng.

– Đầu mặt lở ngứa: ngân hạnh sống 10 hạt, giã nát bôi.

– Đại tiện ra máu: ngân hạnh 15g đập vỡ, địa du 15g, cây dành dành 6g sắc uống vào hai buổi sáng – chiều hàng ngày.

Các món ăn trị bệnh từ bạch quả

Được sử dụng rất đa dạng trong các món ăn của người Trung Quốc, Nhật Bản như gà hầm bạch quả, chim hầm bạch quả hay sử dụng trong các món cháo. Ngoài ra có thể sử dụng bạch quả nấu chè, bạch quả rang muối hay bạch quả nướng ăn chơi.

Bạch quả hầm gà: nguyên liệu cần là ½ con gà ta, nguyên liệu đi kèm có muối, hạt nêm, 200g bạch quả, 100g nấm hương và một chút hành khô.

Đầu tiên đập hành tỏi nhỏ rồi phi thơm, sau đó cho gà vào rang qua mục đích cho gà không bị nát khi hầm nhừ. Thêm gia vị hạt nêm, muối đảo thêm một lúc, cho nước dùng và nấm hương, hạt bạch quả và hầm trong khoảng 1 tiếng đến khi các nguyên liệu tơi ra là được.

Một bát gà hầm bạch quả đạt chuẩn thì các gia vị phải chín nhừ, nước dùng thơm ngọt.

Bạch quả nướng: ngoài ra có thể lấy nhân bạch quả xiên vào các que tre đặt trên bếp và nướng. Đến khi nhân bạch quả chín đều chuyển từ màu trắng đục sang vàng óng là được.

Bạch quả rang muối: nguyên liệu gồm 300g muối, 300g bạch quả. Cho muối vào đảo đều đến khi khô và nóng, cho bạch quả vào bạch quả sẽ chín bằng nhiệt của muối ăn sẽ thơm và không bị cháy. Bạch quả chín sẽ rất giòn và ngon.

Bạch quả dù ăn thế nào cũng rất tốt cho sức khỏe. Trong bạch quả chứa 53% protein, 1,5 chất béo,6,8% tinh bột, 1,5% tro và 6% đường… Theo đông y bạch quả có vị ngọt tính bình vào kinh phế và bạch đới có tác dụng liễm phế, tiêu đờm… thường được dùng trong chứng ho lâu ngày, đi tiểu lắt nhắt.

Bạch quả có thể dùng trong các bài thuốc hoặc món ăn thực dưỡng có giá trị chữa bệnh rất hay. Ngoài ra bạch quả còn chứa hai nhóm hoạt chất là flavonoid và terpen nhóm hóa chất này sẽ giúp cơ thể chống lại các gốc tự do kiểm soát quá trình viêm nhiễm.

Một trong những chức năng nữa của bạch quả là cải thiện chức năng não, cải thiện trí nhớ, chống lại mệt mỏi… cũng có thể kiểm soát lượng cholesterone chuyển hóa thành mảng bám ở thành mạch máu.

ga-ham-bach-qua-chua-di-tinh.jpg

Lưu ý khi sử dụng bạch quả

Bạch quả tuy tốt nhưng khi sử dụng vẫn cần lưu ý các tác dụng phụ sau đây:

– Những người bị rối loạn tuần hoàn máu và người đang sử dụng thuốc chống đông như aspirin. Bạch quả có thể gây bất lợi lên hệ thống tiêu hóa cũng như gây ra những cơn đau đầu.

– Bạch quả làm tăng khả năng xuất huyết vì vậy các bệnh nhân có vấn đề về đông máu, máu khó đông, phụ nữ có thai được khuyến cáo không nên sử dụng.

– Hạt bạch quả có chứa phenol chất không có lợi cho trẻ em, kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, dễ gây ra các bệnh về da. Trẻ ăn quá nhiều loại quả này sau 2 – 4 giờ sẽ xuất hiện tiêu chảy, đau bụng nặng hơn là ngộ độc.

– Ngoài ra một người, một lần mà ăn 30 hạt bạch quả cũng có ngu cơ trúng độc. Bạch quả ăn sống nguy cơ trúng độc sẽ cao hơn. Sau 2 – 4 tiếng sẽ xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, váng đầu, co giật, hôn mê… nghiêm trọng có thể tử vong.

Bài viết liên quan:

Mộng tinh là gì, cách điều trị mộng tinh

Dấu hiệu, biểu hiện của bệnh yếu sinh lý nam

Trả lời