Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục

Rate this post

Bệnh lý lây truyền qua đường tình dục luôn ẩn chứa những nỗi niềm khó nói. Do đó, biết được những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, giúp bạn phòng tránh là điều thiết thực. Bạn hãy cùng Medimart tìm hiểu ở bài viết ngay sau đây nhé!

Những ai dễ mắc bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh lý này không chừa một ai hết từ phụ nữ đến đàn ông ở mọi trình độ, độ tuổi, giới tính… Nhưng phân nửa số đó nằm ở độ tuổi từ 18 – 30.

Ở nữ giới có khả năng mắc bệnh lây qua đường tình dục cao hơn nam giới. Ngoài ra biến chứng cũng nguy hiểm và việc điều trị cũng khó khăn hơn.

Các bệnh điển hình

Chlamydia và bệnh lậu: là những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Cả hai bệnh đều có triệu chứng tương đối giống nhau nên thường gây nhầm lẫn. Cả hai đều do vi khuẩn gây ra, nhưng thuộc hai chủng khác nhau. Chlamydia là do chủng Chlamydia trachomatis, bệnh lậu do chủng Neisseria gonorrhoeae gây ra. Biểu hiện thường là cảm giác nóng rát khi đi tiểu và đau ở tinh hoàn. Để điều trị hai bệnh này đa phần sử dụng các loại kháng sinh để tiêu diệt các chủng vi khuẩn này.

benh-lay-nhiem-qua-duong-tinh-duc.jpg

Giang mai: sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh từ 7 – 60 ngày, người bệnh có biểu hiện xăng giang mai thường là một vết trợt nông hơi xoắn, không đau nơi khuẩn xâm nhập cơ thể. Ở giai đoạn nặng giang mai gây nên sưng mủ gây tổn thương đến các cơ quan thần kinh, gan, thận… Nghiêm trọng hơn đe dọa đến tĩnh mạch gây nên những tổn thương không thể chữa trị. Nếu bệnh xảy ra ở phụ nữ đang mang thai nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tử vong cho thai nhi.

Sủi mào gà: còn có tên khác là bệnh mồng gà hoặc mụn cóc sinh dục. Do virus HPV gây nên gây tổn thương chủ yếu ở vùng niêm mạc và bán niêm mạc vùng sinh dục, miệng, hậu môn. Biểu hiện cơ quan sinh dục xuất hiện sùi nhỏ mềm, cao như nhú gai hoặc những đĩa bẹt tròn, bề mặt ráp. Khi bị nặng u nhú phát triển thành gai, lá giống mào gà có thể chảy mủ gây mùi hôi thối.

Bệnh lây truyền khá dễ dàng qua đường tình dục khi quan hệ không sử dụng biện pháp với người mang bệnh như hậu môn, âm đạo, vòm miệng. Tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người mang bệnh như nốt sùi trên sùi mào gà, mụn nước của herpes hay các nốt của bệnh lý giang mai.

Ngoài ra còn có thể lây qua quan hệ đồng giới và từ mẹ sang con. Ngoài ra tiếp xúc với dịch tiết của người mang bệnh như sử dụng chung khăn tắm, sử dụng chung bồn cầu hoặc dùng chung các đồ dùng với người mang bệnh cũng có thể mắc bệnh lý này nhưng khả năng ít hơn.

Các triệu chứng bệnh lây qua đường tình dục

Có những bệnh lý không có một biểu hiện nào trong một khoảng thời gian nhất định. Cũng có những bệnh lý xuất phát từ nặng đến nhẹ và chúng ta thường lầm tưởng rằng đó là viêm nhiễm phụ khoa, viên do nấm, viêm đường tiết niệu…

Những xét nghiệm sàng lọc:

– Xét nghiệm dịch niệu đạo, soi tươi, soi nhuộn

– Xét nghiệm nước tiểu.

– Siêu âm tổng quát cổ tử cung, buồng trứng.

– Nội soi tử cung, âm đạo.

– Xét nghiệm dịch từ nốt xùi.

Khi các bạn đến thăm khám các khoa tiết niệu bác sỹ sẽ thăm khám, kiểm tra và chỉ định một trong các xét nghiệm nêu trên. Nếu bạn có xảy ra quan hệ tình dục không an toàn thì tầm soát bệnh lý lây qua đường tình dục là cần thiết.

Người bệnh thường e dè, xấu hổ khi tâm sự với người xung quanh khiến bệnh nặng và việc điều trị phức tạp hơn. Việc trung thực và cởi mở chính là liều thuốc tốt nhất khi bạn bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.

cac-benh-lay-qua-duong-tinh-duc.jpg

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi , thuốc rửa…Vấn đề ở đây là một số bệnh có thể điều trị dứt điểm như giang mai và herpes. Nhưng một số bệnh thì khó điều trị dứt điểm như giang mai và HIV.

Nhiều người sử dụng các loại thuốc trên internet để điều trị. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ tiến triển nhanh theo từng cấp độ. Việc thăm khám tại các bệnh viện khiến bác sỹ biết được nguyên nhân và tình trạng bệnh để cấp thuốc cho bệnh nhân.

Để ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục mọi người cần lưu ý:

– Quan hệ một vợ một chồng.

– Phải sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su.

– Nên tiêm phòng và sàng lọc một số bệnh lý xã hội.

– Giới hạn số lượng người cần quan hệ.

Nếu bạn đang đối mặt với bệnh lý lây qua đường tình dục khả năng cao bạn sẽ bị vô sinh và khó có con sau này. Nếu đang mang thai, thai có thể ngoài tử cung hoặc dị tật thai nhi. Nếu đang bị viêm nhiễm, viêm nhiễm có thể đi ngược dòng và đi ngược ra. Đây cũng là tiền đề dẫn tới các bệnh ung thư sau này.

Trả lời