Bất ngờ 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc tại nhà

Rate this post

Huyết áp là một trong những căn bệnh phổ biến ở nhiều người. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu thường là do thói quen sinh hoạt, ăn uống chưa phù hợp.

Để ngăn ngừa bệnh cũng như tránh các biến chứng nguy hiểm, bạn có thể áp dụng 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc sau đây tại nhà.

Hướng dẫn 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc tại nhà

Tăng cường tập thể dục mỗi ngày

Việc tập thể dục thể thao thường xuyên là một trong 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc hiệu quả mà nhiều người áp dụng mỗi ngày. Thật vậy, khi vận động thể chất thông qua các hoạt động của cơ thể sẽ giúp giảm chỉ số huyết áp xuống mức an toàn.

Nhiều nghiên cứu khoa học kết luận rằng, vận động cơ thể ít nhất 150 phút/tuần có thể giúp người bệnh giảm được các chỉ số huyết áp từ 5-8mmHg.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn cần duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để huyết áp không tăng trở lại sau khi bạn ngừng tập.

Bạn có thể tập các bài tập thể dục như: đi bộ nhanh, chạy bộ nhẹ, đạp xe đạp, đánh cầu lông, bơi lội,…

Tap-the-duc-la-mot-trong-8-cach-ha-huyet-ap-khong-dung-thuoc-dem-lai-hieu-qua-cao.jpg

Duy trì cân nặng hợp lý

Khi cơ thể thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ tăng huyết áp và chứng ngưng thở khi ngủ – tiền căn của tăng huyết áp.

Theo các nghiên cứu khoa học, khi giảm được mỗi kilogram trọng lượng cơ thể có thể sẽ giúp người bệnh giảm được chỉ số huyết áp khoảng 1mmHg.

Ngoài việc giảm cân, cần chú ý đến chỉ số vòng eo của mình vì nó có liên quan đến tăng huyết áp. Số đo vòng eo >102cm ở nam giới và >89cm ở phụ nữ có thể tăng nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn.

Ngâm chân bằng nước nóng

Cách hạ huyết áp không dùng thuốc tiếp theo là sử dụng nước nóng để ngâm chân. Khi ngâm chân trong nước nóng, các mạch máu ở chân sẽ giãn ra, giúp máu lưu chuyển xuống chân nhiều hơn, từ đó mà huyết áp giảm.

Cách ngâm chân bằng nước nóng để hạ huyết áp như sau:

  • Đun sôi một số lượng nước phù hợp.
  • Đổ nước nóng vào chậu và chờ đến khi nhiệt độ thích hợp, có thể thêm một ít tinh dầu vào trong nước để tăng hương thơm tạo sự thoải mái.
  • Sử dụng một chiếc ghế đẩu và ngồi xuống, đặt chân vào và ngâm trong vòng 10-15 phút.

Thực hành bài tập thở mũi trái

Thở bằng mũi trái cũng giúp hạ huyết áp hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Hơn nữa, thở sâu bằng mũi trái có tác dụng giảm lượng hormone gây căng thẳng và thư giãn mạch máu, giúp bạn hạ huyết áp nhanh chóng.

Tap-tho-mui-trai-giup-ha-huyet-ap-tuc-thi.png

Cách thực hiện như sau:

  • Hãy ngồi thẳng thoải mái trên sàn hoặc ghế, đặt tay trái lên bụng và dùng ngón tay cái bịt mũi.
  • Hít sâu qua mũi trái rồi giữ vài giây và thở ra.
  • Hít thở chậm lại và sâu bằng mũi trái từ 3 đến 5 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Massage tai và cổ

Khám phá cách xoa bóp cổ tuyệt vời này cũng giúp người bệnh hạ huyết áp nhanh. Bạn hãy tìm vị trí ngay dưới dái tai và kéo một đường thẳng đến giữa cổ, sau đó sử dụng ngón tay để massage nhẹ nhàng giúp ổn định huyết áp. Hãy lặp lại động tác này 10 lần cho mỗi bên cổ để đạt hiệu quả tối đa.

Tiếp theo là vị trí dưới dái tai khoản 0,5cm. Bạn hãy thực hiện massage nhẹ nhàng tại điểm này theo hình vòng tròn ở cả hai bên mặt khoảng 1 phút để tăng cường tuần hoàn máu não giúp tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Hạ huyết áp nhanh bằng việc bấm huyệt phong trì

Ấn huyệt phong trì là một trong những cách làm hạ huyết áp hiệu quả nhất. Huyệt này nằm phía đằng sau tai, ngay chỗ lõm giữa cổ và đáy sọ. Hãy xoa nhẹ rồi nhấn từ từ đồng thời cả hai huyệt này bằng ngón cái trong khoảng từ 1 – 2 phút, bạn sẽ cảm thấy cơn đau đầu do tăng huyết áp thuyên giảm rất nhiều.

Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh và khoa học

Để kiểm soát huyết áp hiệu quả, một trong những cách hạ huyết áp đặc biệt bạn cần phải chú ý đó là nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học mỗi ngày. Chẳng hạn như:

  • Bổ sung nhiều trái cây và rau củ để cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Hạn chế ăn chất béo động vật và chất béo bão hòa có trong thực phẩm như bơ, kem, phô mai và thịt đỏ để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại hải sản như cá, tôm, cua, sò, hàu và cá ngừ là các nguồn đạm tốt và chúng có thể giúp giảm huyết áp.
  • Tăng lượng kali bằng cách ăn rau, trái cây, đậu và ngũ cốc, đặc biệt là các loại rau củ xanh, khoai lang, chuối, bí đỏ và các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu phộng.
  • Hạn chế dung nạp natri bằng cách hạn chế ăn muối và các loại thực phẩm chứa natri như các loại gia vị, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến, thịt đông lạnh, đồ hộp, phô mai, sốt cà chua, nước sốt, các loại đồ ăn chế biến sẵn và các sản phẩm làm bằng bột mì. Tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia; hoặc chứa caffeine như cà phê và nước ngọt, vì chúng có thể làm tăng huyết áp và làm giảm hiệu quả của thuốc giảm huyết áp.

Bo-sung-nhieu-chat-xo-tu-rau-cu-qua-trai-cay-de-kiem-soat-huyet-ap-hieu-qua.jpg

Tập các bài tập bóp tay

Bóp tay là một trong 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc mà bạn có thể dễ dàng áp dụng để mang lại hiệu quả tức thì. Bởi các bài tập bóp tay giúp giảm huyết áp bằng cách kích thích tâm thần và vận động cơ bắp, giúp tăng lưu thông máu và giảm kháng cự mạch. Điều này dẫn đến sự giãn nở của các mạch máu và giảm áp lực trong hệ thống tuần hoàn.

Ngoài ra, bóp tay còn có thể giúp kích thích sản sinh oxytocin, một hormon giảm căng thẳng và giúp thư giãn cơ thể.

Bạn có thể thực hiện bài tập bóp tay như sau:

  • Ngồi hoặc đứng thẳng, hai tay giang rộng bằng vai.
  • Nắm chặt một cái bóng bóp tay hoặc một vật cứng như viên cát hoặc quả bóng bàn.
  • Bóp vật đó chặt trong vòng 1-2 phút rồi thả ra.
  • Nghỉ 1 phút và lặp lại 2-3 lần.

Một số lưu ý phòng ngừa huyết áp hiệu quả

  • Kiên trì tập thể dục thể thao thường xuyên để gia tăng sức khỏe bền bỉ, tăng cường sức đề kháng.
  • Duy trì tinh thần thoải mái, vui vẻ mỗi ngày, tránh bi quan, suy nghĩ tiêu cực.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc, tối thiểu từ 7 – 9 tiếng.ngày, đặc biệt tránh thức khuya và làm việc qua đêm.
  • Người bệnh nên hạn chế lạm dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích có hại.
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn qua chiên, xào, rán nhiều dầu mỡ.

Ngoài ra, để phòng ngừa và kiểm soát bệnh huyết áp hiệu quả tại nhà, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh ngoài ăn uống lành mạnh cũng nên bổ sung thêm các loại thuốc huyết áp nhằm giúp ổn định huyết áp hiệu quả hơn, đồng thời bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất thiết yếu giúp tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Su-dung-thuoc-ha-huyet-ap-giup-on-dinh-va-kiem-soat-tot-huyet-ap-moi-ngay.jpg

Trên là hướng dẫn 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc tại nhà hiệu quả, hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Top 10 loại máy đo huyết áp tốt nhất, bảng giá và địa chỉ mua uy tín

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cardio – Hỗ trợ giảm nguy cơ cao huyết áp

Máy Đo Huyết Áp Omron Automatic Blood Pressure Monitor Hem 7300

Trả lời