Đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt hơn? Tìm hiểu sự khác biệt và lựa chọn đúng đắn

Rate this post

Bạn đang quan tâm đến sức khỏe và muốn tìm kiếm một loại thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường sức đề kháng của cơ thể? Bạn đã nghe đến đông trùng hạ thảo, một loại thảo dược quý hiếm được sử dụng trong y học truyền thống và được cho là có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi đến việc lựa chọn giữa đông trùng hạ thảo tươi và đông trùng hạ thảo khô, bạn có thể băn khoăn không biết lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe của mình. Vì vậy, bài viết này Medimart sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa đông trùng hạ thảo tươi và đông trùng hạ thảo khô, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của mình.

1. Cách phân biệt nấm đông trùng hạ thảo tươi và khô

nen-chon-lua-dong-trung-ha-thao-kho-hay-tuoi.jpg

Loại nấm đông trùng hạ thảo tươi vừa được hái mới, chưa trải qua bất kỳ quá trình sơ chế và chế biến nào. Hiện tại, có hai loại nấm đông trùng tươi cơ bản, bao gồm:

  • Nấm đông trùng hạ thảo tươi tự nhiên, một loại nấm quý hiếm, hiện nay có giá cực kỳ đắt đỏ và số lượng rất ít. Chúng chỉ mọc ở những khu vực có địa hình cao, khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp như Cao nguyên Tây Tạng. Vì vậy, sản lượng thu hoạch hàng năm rất ít.
  • Nấm đông trùng hạ thảo tươi nhân tạo đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Phương pháp nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên các nguyên liệu khác như nhộng tằm, gạo lứt và vỏ trứng đã được nghiên cứu thành công. Những phôi nấm được cấy trong môi trường thí nghiệm cũng có thành phần dược chất tuyệt vời không kém so với loại tự nhiên.

2. Làm thế nào để phân biệt giữa tươi và khô?

Nấm đông trùng hạ thảo tươi và khô có thể được phân biệt dễ dàng bằng hình dáng bên ngoài. Với loại đông trùng tươi, sợi nấm mềm mọng nước và có thể bóp nát nhẹ nhàng một cách đơn giản. Trong khi đó, loại đông trùng khô sẽ cứng hơn và dễ dàng bị gãy nếu va chạm mạnh. Màu sắc của hai loại cũng khác nhau, đông trùng tươi có màu vàng tươi trong khi đông trùng khô có màu vàng nhạt hơn.

3. Sự khác biệt giữa nấm đông trùng hạ thảo tươi và khô

dong-trung-ha-thao-tuoi.jpg

3.1 Sự khác biệt về trọng lượng và số lượng sợi nấm

Do nấm đông trùng hạ thảo khô trong quá trình chế biến đã trải qua quá trình nhiệt phân, dẫn đến sự giảm trọng lượng đáng kể. Trung bình, mỗi 100g nấm đông trùng tươi sau khi sấy chỉ còn lại 30g nấm đông trùng hạ thảo khô. Tuy nhiên, về số lượng sợi nấm, loại khô sẽ có nhiều hơn.

3.2 Sự khác biệt về chế độ dinh dưỡng

Trong quá trình sấy, hàm lượng dưỡng chất sẽ thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, sự mất mát các chất dinh dưỡng không đáng kể. Với công nghệ kỹ thuật hiện đại, các phương pháp như sấy thăng hoa giúp bảo quản nhiều dinh dưỡng hơn. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều khi mua đông trùng hạ thảo khô vì sợ mất nhiều dưỡng chất trong đó.

3.3 Sự khác biệt về thời hạn sử dụng

Bảo quản nấm đông trùng hạ thảo tươi khá khó, vì nếu để lâu không sử dụng, nấm mốc sẽ xuất hiện dễ dàng, gây ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng. Vì vậy, để bảo quản tươi lâu hơn, có thể đặt trong túi hút chân không, hộp thủy tinh và để trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 14 ngày. Với sự hạn chế này, nhiều người thường sấy khô nấm đông trùng hạ thảo để bảo quản lâu hơn. Khi được sấy khô và bảo quản đúng cách, nấm đông trùng hạ thảo khô có thể sử dụng trong vòng 1 năm.

3.4 Sự đa dạng về hương vị

Nấm đông trùng hạ thảo tươi có hương vị dễ chịu, nhẹ nhàng và ngọt ngào khi ăn. Trong khi đó, khi được sấy khô, nấm đông trùng hạ thảo mang một hương thơm đặc trưng hơn do thảo dược trong nấm được kích hoạt.

3.5 Đông trùng hạ thảo tươi và khô: Giá cả thế nào?

Về cơ bản, giá của đông trùng hạ thảo khô có thể lên tới 3-4 lần so với đông trùng hạ thảo tươi cùng loại. Sử dụng các phương pháp sấy hiện đại như sấy lạnh, sấy đối lưu,… có thể làm chênh lệch giá lên tới 5-6 lần. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo khô có thể sử dụng được nhiều lần hơn đông trùng hạ thảo tươi với cùng lượng sản phẩm. Ngoài ra, thời gian bảo quản cũng là một yếu tố quan trọng khiến nhiều người lựa chọn đông trùng hạ thảo khô. Do đó, sử dụng đông trùng hạ thảo khô vẫn là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn trong thực tế.

Tất tần tật về Đông trùng hạ thảo tươi bạn có thể xem ngay 👉 TẠI ĐÂY

4. Đông trùng hạ thảo tươi và khô: Tác dụng chung của hai loại sản phẩm này

Đông trùng hạ thảo là một nguyên liệu có nguồn gốc từ y học cổ đại Trung Quốc, được sử dụng rộng rãi trong việc phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý hiệu quả. Cả loại tươi và khô đều có những tác dụng với sức khỏe như sau:

Hỗ trợ điều trị ung thư bằng cách tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đồng thời giảm thiểu sự lây lan nghiêm trọng trong cơ thể bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch, bao gồm tế bào NK, tế bào B và tế bào T. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm hấp thụ cholesterol xấu từ thức ăn, hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng loạn nhịp tim. Cuối cùng, sản phẩm còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, duy trì chỉ số đường huyết ổn định và ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường.

Để cải thiện sức khỏe gan, có thể ngăn chặn sự phát triển của gan nhiễm mỡ và cải thiện chức năng gan ở người bệnh xơ gan. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể giảm suy nhược, mệt mỏi và căng thẳng do áp lực tinh thần gây nên, từ đó giúp ngủ ngon và sâu hơn. Để chống lão hóa hiệu quả, có thể tăng hàm lượng chất chống oxy hóa để ức chế và đẩy lùi quá trình lão hóa, giúp làn da và mái tóc giữ trọn được tuổi xuân. Để cải thiện sức khỏe sinh lý nam giới, có thể tăng chất lượng tinh trùng và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến yếu sinh lý.

5. Đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt hơn?

dong-trung-ha-thao-kho.jpg

Từ những so sánh được đưa ra, có thể suy ra rằng đông trùng hạ thảo tươi chứa nhiều dưỡng chất hơn so với đông trùng hạ thảo khô. Do đó, sản phẩm tươi cũng có tác dụng tốt hơn đối với sức khỏe.

Mặc dù vậy, đông trùng hạ thảo khô có nhiều ưu điểm như giá cả phải chăng, thời gian bảo quản lâu dài và sử dụng thuận tiện. Tuy nhiên, loại sản phẩm này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro do có thể bị làm giả tinh vi hơn so với đông trùng hạ thảo tươi.

Vậy là bạn đã có lời giải cho câu hỏi “đông trùng hạ thảo tươi hay khô tốt hơn“. Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: Nhà Thuốc Việt

Có thể bạn cũng quan tâm: Suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không?

Trả lời