Ăn gì để bổ thận tráng dương tốt nhất

Rate this post
Theo các chuyên gia sức khỏe thì ngay từ khi còn trẻ chúng ta cũng nên bắt đầu thực hiện phòng ngừa các bệnh về thận. Trong đó việc ăn uống rất quan trọng, sau đây là 10 loại thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cực bổ cho thận.

Ăn gì để bổ thận tráng dương tốt nhất?

Hạt dẻ

hat-de-giup-bo-than.jpg

Đây là loại hạt rừng được gọi là vua bổ thận trong thế giới thực vật. Đặc biệt là trong nhóm các loại hạt vỏ cứng. Ăn hạt dẻ thường xuyên có thể chăm sóc sức khỏe của thận, giúp thận làm việc hiệu quả. Nhờ đặc tính bình, ngọt làm sạch và thanh lọc thận tối ưu.

Đồng thời hạt dẻ còn rất tốt cho cơ thể nói chung và người có vấn đề về dạ dày. Hạt dẻ được xem là một món quà từ núi rừng nhờ những chất dinh dưỡng lành mạnh, dễ hấp thu rất có ích cho việc bồi dưỡng thể chất.

Ngoài ra nếu bạn bị đau lưng thường xuyên bạn cũng có thể ăn một số hạt dẻ trong bữa ăn vặt hàng ngày. Còn nếu bạn mắc chứng yếu thận cần phải ăn nhiều hơn để có tác dụng tối đa. Bạn có thể nấu hạt dẻ kèm theo các món ăn ví dụ như khi nấu gà hoặc súp. Trong trường hợp đơn giản nhất bạn chỉ cần ăn một nắm hạt dẻ rang.

Gạo đen

thuc-pham-bo-than-trang-duong.jpeg

Trong gạo đen có lượng chất xơ rất cao nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. Đồng thời nó còn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó gạo đen còn chứa nhiều vitamin B1, B2, kali, magie, kẽm và selen cũng cao hơn so với gạo thông thường.

Nên khi dùng nấu cơm hay nấu cháo ăn thường xuyên thì loại thực phẩm đen này mang đến cho thận sức khỏe tốt hơn. Bình thường khi nấu cơm bạn có thể sử dụng ít gạo đen để nấu cơm hay nấu cháo đều tốt.

Hoặc có thể chế biến thành nhiều món khác như xôi tùy thích. Tốt nhất là mỗi tuần ăn đều khoảng 2 lần có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

Kỷ tử

ky-tu-giup-bo-than.jpg

Theo quan niệm đông y, kỷ tử không chỉ là món ăn mà còn là một vị thuốc rất quý. Rất phổ biến trong những đơn thuốc hàng ngày dành cho bệnh nhân. Kỷ tử có vị ngọt, tính bình có một chức năng quan trọng nhất là có thể làm săn chắc thận, tăng cường chức năng thận và nuôi dưỡng gan.

Nếu bạn cảm thấy mắt bạn không tốt lắm bạn có thể tăng cường ăn kỷ tử nhiều hơn để cải thiện thị lực, giúp mắt sáng rõ. Những người thường xuyên bị đau thắt lưng và xương yếu có các vấn đề về xương khớp cũng có thể ăn tăng cường.

Để cải thiện sức khỏe vì đây là món ăn rất hữu ích. Ngoài ra kỷ tử còn được cho là món ăn có tác dụng dinh dưỡng và năng cao tuổi thọ. Đặc biệt tốt cho nhóm người lứa tuổi trung niên trở lên, phụ nữ và những người mắc bệnh về thận, thiếu máu…

Hạt vừng đen

vung-den-giup-bo-than.jpg

Vừng (hay mè) đen là một loại thực phẩm rất quen thuộc và gần gũi với gia đình Việt. Vừa là món ngon vừa là dược phẩm hữu hiệu chữa được nhiều bệnh mà không tốn nhiều công sức. Trong hạt mè rất giàu vitamin E, sắt và kẽm. Đặc biệt chất sắt trong mè đen có hàm lượng gấp 2 lần so với hạt mè trắng.

Hàm lượng canxi cao hơn gấp 8 lần so với sữa. Khi chúng ta ăn hạt mè đen còn nguyên vỏ sẽ giúp hệ tiêu hóa không dễ hấp thụ chất dinh dưỡng. Nên chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn vừng đen bằng cách làm thành nước loãng hoặc nghiền giã thành bột.

Ngoài ra do lượng chất béo trong vừng đen cao gần 60%, lượng calo cao nên nếu bạn ăn kèm các thực phẩm chứa chất béo thì nên giảm lượng dầu mỡ ăn kèm.

Lạc (đậu phộng) vỏ đen

thuc-pham-bo-than.png

Lạc đen nghe hơi la nhưng thật ra nó là nhưng nó cũng giống như đậu đen có lớp vỏ lụa màu đen. Khác màu sắc so với loại lạc đỏ hay đỏ nhạt thông thường. Dù là vỏ lụa màu đen nhưng bên trong ruột vẫn là màu trắng sữa.

Loại lạc này có chứa hàm lượng kẽm và selen cao hơn lạc thông thường lên tới 48 – 101%. Và cách ăn tốt nhất để phát huy tác dụng của nó chính là ăn sống cả vỏ lụa, ăn nguyên cả hạt khi còn tươi.

Khoai mỡ, khoai từ, khoai lang

Khoai mỡ hay khoai từ, khoai lang nói chung được đông y khen ngợi nhờ đặc tính dinh dưỡng vô cùng đặc biệt. Có tác dụng cải thiện chức năng hoạt động của thận rất tốt. Đây cũng là món ăn vị rất ngọt y học trung quốc xem khoai mỡ là một loại thuốc rất tốt.

Ăn nhiều khoai mỡ còn là lựa chọn rất hữu ích cho những người có vấn đề về chức năng lá lách và dạ dày. Những người bị yếu thận, lá lách và dạ dày kém có thể ăn nhiều khoai mỡ và đây cũng là cách làm cho cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày.

Sò điệp

so-diep-bo-than-trang-duong.jpg

Những người mắc bệnh thận như thiếu thận khí, thận suy, mệt mỏi vì chức năng thận hoạt động kém thì nên thường xuyên ăn sò điệp. Để có thể đạt hiệu quả trong việc điều chỉnh chức năng hoạt động của thận.

Theo đông y sò điệp có tính bình, hương vị ngọt, chứa nhiều dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng. Đặc biệt là có thể giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khó tiêu giảm gánh nặng cho thận. Lời khuyên là nên thường xuyên ăn sò điệp, hàu, hải sản có vỏ cứng để tăng cường sức khỏe của thận.

Táo

an-tao-giup-tang-cuong-sinh-ly.jpg

Táo là một loại quả có tính lợi tiểu và làm sạch thận. Chất sơ và chất chống oxi hóa có trong táo sẽ giúp tăng cường sức khỏe thận, giảm nguy cơ phát triển của sỏi thận và nhiễm trùng.

Táo có chứa axit tự nhiên và các khoáng chất cần thiết, giúp điều chỉnh nồng độ pH, ngăn ngừa viêm nhiễm và duy trì sự lưu thông các chất lỏng trong cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy táo có tác dụng phòng tăng huyết áp, xơ cứng động mạch. Đối với nam giới, táo có tác dụng bổ thận tráng dương, trị rối loạn cương dương, di tinh…

Mỗi ngày có thể dùng 4 đến 5 quả bằng cách ăn tươi, ép lấy nước hoặc hầm. Vì là một loại quả giàu chất dinh dưỡng cho nên bạn sử dụng trong thời gian càng lâu thì đem lại càng nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần rửa sạch để tránh những tình trạng ngộ độc do chất bảo quản và thuốc trừ sâu.

Ớt chuông đỏ

ot-chuong-do-giup-bo-than.jpg

Ớt chuông đỏ là lựa chọn tốt cho những người quan tâm đến sức khỏe của thận, bỏi vì loại ớt này có nồng độ Kali thấp. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa vitamin A, C, B6, Axit Folic và chất xơ. Ớt chuông còn chứa các chất chống oxi hóa như Lycopene giúp chống oxi hóa cho thận, giúp bảo vệ và chống lại một số loại ung thư.

Có thể trộn ớt chuông đỏ vào cá ngừ, salad gà, các món xào hoặc có thể ăn sống. Sử dụng ớt chuông đỏ trong những bữa ăn hàng ngày đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể đối với những người đang bị thận yếu hay suy giảm chức năng thận.

Mộc nhĩ đen

moc-nhi-den-giup-bo-than.jpg

Theo Đông y, trong mộc nhĩ đen chứa thành phần gọi là đường đa, có tác dụng giúp duy trì khã năng miễn dịch trong cơ thể. Đồng thời, nó rất giàu hàm lượng sắt và là một trong những thực phẩm giàu Vitamin C.

Mộc nhĩ đen còn là một loại thực phẩm thơm ngon, dễ chế biến và kết hợp với những loại thức ăn hàng ngày. Mộc nhĩ đen có tác dụng bồi bổ chức năng thận và giúp hổ trợ điều trị sỏi thận rất tốt.

Bạn có thể dùng mộc nhĩ đen nấu canh để ăn, với hàm lượng 15g mỗi ngày liên tục tong khoảng 45 đến 50 ngày, bạn sẽ thấy được hiệu quả kì diệu của mộc nhĩ đen đối với những người bị bệnh thận.

Bắp cải

an-bap-cai-giup-bo-than-trang-duong.jpg

Trong bắp cải có chứa nhiều hàm lượng Phytochemical rất tốt cho sức khỏe của thận. Hơn nữa ăn bắp cải hàng ngày giúp bạn chống lại được với bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nhờ vào hàm lượng Kali thấp, bắp cải là sự lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn uống của những người đang mắc các bệnh lý về thận giựa vào cơ chế giảm áp lực lọc và thải chất độc của thận.

Bạn có thể sử dụng bắp cải như một loại rau sống, trộn salad hoặc ép cùng các loại trái cây khác. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bằng cách nấu chín cùng với các loại rau củ khác để gia tăng hàm lượng dinh dưỡng

Súp lơ

an-sup-lo-giup-bo-than.jpg

Súp lơ là một loại rau thuộc họ cải có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, bên trong súp lơ có chừa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng tốt cho chức năng sinh lý của nam giới.

Trong súp lơ có chứa một loại hoạt chất có khả năng điều chỉnh hormone tiết ra hoạt chất estrasiol, giúp tăng nồng độ testosterone, tăng cường khả năng sinh lý một cách hiệu quả.

Ngoài ra, súp lơ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như indoles, glucosinolates và thiocyanates giúp giảm bớt chất độc trong cơ thể, giúp thận khỏe mạnh hơn.

Bài viết liên quan:

Thuốc bổ thận tráng dương đông y

Thuốc sâm nhung bổ thận trung ương 3 có tốt không?

Trả lời