Triệu chứng viêm phổi vũ hán và cách xử lý khi nghi ngờ bệnh

Rate this post

Trước tình trạng số ca nhiễm mới và số người tử vong tăng mạnh ở Trung Quốc. Hôm nay 31/1/2020 tổ chức y tế thế giới WHO chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Yêu cầu sự hợp tác quốc tế để giải quyết dịch bệnh này.

Khả năng lây lan virus vũ hán

Chỉ mới khởi phát từ đầu tháng 12/2020 chỉ sau 2 tháng đã có tới 9000 ca nhiễm bệnh và hơn 200 người tử vong. Mặc dù có những biện phát chống dịch chưa từng áp dụng của chính quyền Trung Quốc và thế giới.

Có thể nói khả năng lây lan là điểm mạnh của loại virus này. Theo thống kê một người nhiễm virus vũ hán có tỷ lệ lây cho 7 người khác trước khi có các triệu chứng rõ ràng. Nhiều trường hợp ghi nhận bệnh nhân không có triệu chứng sốt khiến họ bị bỏ qua khỏi các máy kiểm tra nhiệt độ.

Giống như các virus cảm cúm khác, corona có khả năng sống rất mạnh mẽ trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Nó có thể sống 20 ngày trong môi trường để chờ lây nhiễm cho nạn nhân khác. Bác sỹ khuyến cáo nên để nhà cửa thông thoáng hạn chế ở trong môi trường máy lạnh để tránh lây lan.

Ngoài ra virus corona có khả năng tồn tại và lây nhiễm ở các động vật hoang dã. Vì thế tổ chức y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế đến các khu chợ động vật hoặc tiếp xúc trực tiếp với chúng.

kha-nang-lay-lan-cua-virus-vu-han.jpg

Thời gian ủ bênh

Không giống như đại dịch SARS thường có các dấu hiệu rõ ràng ngay từ đầu. Virus vũ hán có thời gian diễn biến bệnh khá chậm. Thông thường phải sau 7 – 14 ngày mới thấy được các triệu chứng cụ thể.

Là chủng virus mới nên việc xét nghiệm cũng tốn nhiều thời gian. Nhiều người tiếp xúc với nơi có dịch nhưng lại không có bất kỳ triệu chứng khiến việc kiểm soát khó hơn bao giờ hết. Chính quyền Trung Quốc đang rất đau đầu về sự mới lạ mà virus corona mang đến.

Qua thời gian ủ bệnh virus sẽ tấn công trực tiếp và gây ra các triệu chứng sốt cao, ho, đau họng… nhu cảm cúm thông thường. Những người khỏe mạnh vượt qua các triệu chứng này sẽ tự khỏi bệnh. Những người có sức khỏe yếu cần sự trợ giúp của y tế.

Triệu chứng của virus corona

Giống như các bệnh cảm cúm thông thường virus corona sẽ gây nên các triệu chứng cảm, ho, sốt… trong 7 – 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Khi khởi phát sẽ dẫn đến viêm phổi cấp và gây nên tử vong ở người bệnh. Đa phần nhưng người tử vong đều có hệ miễn dịch yếu kém. Vì thế mọi người cần chăm sóc sức khỏe bản thân tốt như tập thể dục và tránh thức khuya.

Nên làm gì khi nghi ngờ nhiễm virus

Các bước nên làm:

– Đeo khẩu trang: hầu hết các loại khẩu trang hiện nay không thể bảo vệ bạn khỏi virus. Nhưng nếu người bệnh đeo khẩu trang sẽ hạn chế đáng kể virus phát sinh ra môi trường.

– Rửa tay: việc rửa tay đúng cách giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Virus có thể sống ở các vật thể như tay kéo cửa, lan can, bàn ghế… khi bạn chạm phải sẽ nằm ở đó và đợi thời cơ thâm nhập qua đường hô hấp hoặc ăn uống.

– Theo dõi sức khỏe tại nhà: tự theo dõi sức khỏe tại nhà đặc biệt là những người đi từ vùng dịch về. Thông báo với cơ sở y tế về các triệu chứng bất thường.

– Đi khám bệnh: khi có các triệu chứng bất thường nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

– Cách ly: nếu nghi ngờ nhiễm virus corona bạn sẽ được cách ly ngay lập tức.

trieu-chung-nghi-nhiem-corona.jpg

Khám virus corona ở đâu

Bạn có thể thăm khám tại các bệnh viện tuyến tỉnh, sau khi được xét nghiệm nếu dương tính sẽ được chuyển đến bệnh viện tuyến trên để điều trị.

Cụ thể:

Bệnh viện nhiệt đới TPHCM: tiếp nhận các bệnh nhân khu vực phía nam. Tại đây là tuyến đầu chuyên trị các bệnh do virus gây ra. Khi xảy ra quá tải người bệnh sẽ được chuyển đến bệnh viện chợ rẫy, bệnh viện nhi đồng 1, bệnh viện nhi đồng 2, bệnh viện nhi TPHCM theo đúng chỉ đạo của bộ y tế.

Bệnh viện trung ương Huế: là nơi tiếp nhận các ca nhiễm tại miền trung từ Quảng Bình đến Phú Yên. Bệnh viện có cơ sở hạ tầng và đội ngũ bác sỹ tốt có thể đáp ứng 2000 ca bệnh.

Bệnh viện nhiệt đới Trung Ương: tiếp nhận các ca bệnh ở khu vực phía Bắc. Là cơ sở đầu ngành chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn virus. Là nơi nghiên cứu chính về corona trên cả nước. Khi xảy ra quá tải bệnh nhân sẽ được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Nơi nghiên cứu và đưa ra các báo cáo về chủng mới của virus corona là Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương phía bắc, Viện Paster Nha Trang miền Trung và Viện Pasteur TPHCM đối với các tỉnh khu vực phía nam.

Bộ y tế cũng đã nâng cấp báo động trên cả nước và thành lập 50 đội phản ứng nhanh để đối phó với dịch. Chúng ta cũng đã mua và dự trữ hàng loạt thuốc men, khẩu trang, máy thở để đáp ứng trong trường hợp xấu nhất.

Bài viết liên quan:

Đặc điểm và cách phòng chống virus corona (Vũ Hán)

Các loại thuốc sử dụng để điều trị virus corona (Vũ Hán)

Trả lời