Cách chế biến nấm linh chi Hàn Quốc ngon miệng và tốt cho sức khỏe

Rate this post

Bài viết được tham vấn bởi Bác sĩ Y học cổ truyền – Nguyễn Thị Thùy Trang

Bên cạnh hồng sâm, Hàn Quốc còn là xứ sở của những cây nấm linh chi hảo hạng, có chất lượng và hương vị được đánh giá cao nhất so với các quốc gia lân cận. Nấm linh chi Hàn Quốc từ lâu được coi như một loại thảo dược quý được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn để điều trị bệnh tật, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những công thức chế biến nấm linh chi đơn giản, ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng qua bài viết dưới đây.

nam-linh-chi-duoc-lieu-quy.jpg

Nấm linh chi Hàn Quốc là loại thảo dược vô cùng quý

Công dụng của nấm linh chi Hàn Quốc

Nấm linh chi Hàn Quốc được sử dụng như một thành phần quan trọng trong các bài thuốc Đông y từ xa xưa và liệu pháp trị bệnh của y học hiện đại. Hàm lượng germanium hữu cơ trong nấm cao gấp 5 – 8 lần so với nhân sân, tập trung ở tế bào của quả thể và chủ yếu ở bào tử trên bề mặt nấm.

nam-linh%20chi-han-quoc.jpg

Nấm linh chi Hàn Quốc có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Các nguyên tố vi lượng thiết yếu như Canxi, Natri, Magie Kali trong loại thảo dược thượng phẩm này đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và vận hành các chức năng cơ bản của cơ thể, qua đó giúp bồi bổ, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa các bệnh do nhiễm virus, hen suyễn, viêm phế quản, huyết áp cao,…. Germanium có trong nấm giàu chất oxy hóa, kiểm soát và ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây ung thư và lão hóa, hỗ trợ miễn dịch giúp cơ thể có khả năng tự kháng cự tế bào ung thư hiệu quả.

Bên cạnh đó, nấm linh chi cũng hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị HIV/AIDS, Herpes, viêm loét dạ dày, ngộ độc. Các bệnh nhân bị căng thẳng kéo dài, mất ngủ lâu ngày, mệt mỏi mãn tính cũng được khuyên nên bổ sung nấm linh chi vào chế độ ăn uống hàng ngày như một loại thuốc an thần nhẹ để thư giãn cơ bắp, giải tỏa năng lượng xấu và giúp tâm trạng tốt hơn. Nấm cũng được kết hợp với một vài loại thảo dược khác để điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

cong-dung-cua-nam-linh-chi.jpg

Công dụng của nấm linh chi trong điều trị bệnh

Phái đẹp chắc hẳn không còn xa lạ với các sản phẩm chăm sóc, dưỡng da và và cải thiện vóc dáng với thành phần chính là nấm linh chi. Tinh chất Acid Ganoderic dồi dào trong loại nấm này giúp làm chậm quá trình lão hóa của các mô và tế bào trong cơ thể, duy trì nét thanh xuân lâu dài trên da và khắc phục rất tốt các bệnh rối loạn da thường gặp.

Nếu bạn chưa hiểu rõ về nấm linh chi có thể tham khảo tại đây: https://medimart.com.vn/tin-tuc/nhung-thong-tin-can-phai-biet-ve-nam-linh-chi.html

3 công thức chế biến nấm linh chi dễ thực hiện và bổ dưỡng

Những công thức chế biến nấm linh chi Hàn Quốc dưới đây không chỉ tiện lợi và cực dễ thực hiện mà còn giúp đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng trong nấm được giữ lại cao nhất.

Đun nước uống

Chuẩn bị:

  • 1 tai (tương đương 10 lát hoặc 6 muỗng bột) nấm linh chi
  • 1 – 1,5 lít nước

nuoc-nam-linh-chi-do-thai-lat.jpg

Nước nấm linh chi

Thực hiện:

  • Bỏ nấm linh chi vào đun sôi với nước trong 15 – 20 phút
  • Bắc ra uống nóng hoặc để nguội, lọc cặn và rót vào bình thủy tinh hoặc bình nhựa. Tuyệt đối không dùng bình hoặc cốc bằng kim loại, đặc biệt là sắt để đựng nước nấm linh chi.
  • Dùng 0.5 – 1 lít mỗi ngày.

Với nước lần 2, 3, bạn cắt nhỏ nấm đã dùng và bảo quản trong tủ lạnh. Khi nấu chỉ việc bỏ ra và lặp lại các bước tương tự với nước lần 1.

Pha trà

Chuẩn bị

  • 9 lát nấm linh chi
  • 2 lít nước
  • Đường phèn hoặc cam thảo (nếu muốn uống ngọt)

tra-nam-linh-chi.jpg

Trà nấm linh chi

Thực hiện

  • Cho linh chi, đường phèn/ cam thảo và vào bình đun, đến khi sôi thì vặn nhỏ bếp, để lửa nhỏ trong vòng 30 phút đến khi linh chi chìm hẳn xuống đáy bình.
  • Tắt bếp, dùng khi còn nóng hoặc chiết ra bình uống dần.

Có thể tận dụng phần bã còn lại để hãm thêm 2, 3 lượt trà nữa, tuy nhiên vị trà sẽ thanh hơn so với nước đầu. Bạn có thể thay thế đường phèn, cam thảo bằng mật ong hoặc thêm các vị thuốc khác như hoàng kỳ, tam thất, nhân sâm hoặc ngân nhĩ.

Nếu không có sẵn nấm linh chi thái lát, bạn có thể sử dụng bột linh chi pha trực tiếp với nước sôi, hãm trong 15 – 30 phút là dùng được. Không nên bảo quản trong tủ lạnh quá 1 ngày vì trà sẽ bị lên men, gây hại cho sức khỏe khi dùng.

Ngâm rượu

Chuẩn bị

  • 500g nấm linh chi khô thái lát
  • Rượu 40 độ
  • Bình thủy tinh 7 – 10 lít

nam-linh-chi-cat-lat-ngam-ruou.jpg

Dùng nấm linh chi thái lát ngâm rượu sẽ tốt hơn nấm nguyên tai

Thực hiện

  • Cho nấm vào bình. Đổ rượu đến cổ bình và đậy kín
  • Đặt bình ở vị trí thoáng mát. Ngâm trong 2 – 4 tuần
  • Lắc bình mỗi ngày để dưỡng chất và vị của nấm ngấm nhanh vào rượu
  • Khi sử dụng, hãy lọc qua để loại bỏ cặn nấm.

Để tránh hại dạ dày, bạn nên pha loãng rượu và dùng sau bữa ăn với liều lượng nhỏ.

Tham khảo thêm công dụng của nấm linh chi

Hướng dẫn chọn mua nấm linh chi Hàn Quốc chất lượng

Một vài yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn nấm linh chi chuẩn Hàn Quốc, đảm bảo chất lượng và giá trị sử dụng cao:

Kích thước

Đường kính tiêu chuẩn của nấm linh chi thường nằm trong khoảng 8 – 25 cm, và đây cũng là kích thước khi nấm đạt trạng thái tốt nhất, chưa bị gỗ hóa hoàn toàn và chứa lượng dinh dưỡng cao nhất. Bạn không cần quá quan tâm đến độ dày của nấm, vì yếu tố này không ảnh hưởng quá nhiều chất lượng nấm.

Màu sắc

Mỗi loại nấm linh chi đều sở hữu một màu sắc riêng, tuy nhiên hầu hết các loại nấm khi bước vào giai đoạn trưởng thành đều có màu trắng tươi sáng tự nhiên. Với nấm linh chi đỏ Hàn Quốc, bạn sẽ dễ dàng nhận ra nhờ sắc đỏ tươi có xen lẫn vàng và trắng, gần giống với màu gỗ. Thái lát sẽ thấy mặt cắt rất mịn và mềm.

Hãy tuyệt đối bỏ qua những cây nấm linh chi có mặt trên màu nâu xỉn, không đều màu, bóng loáng, mặt dưới loang lổ và có vết xanh vàng.

Lượng bào tử

Một trong những căn cứ quan trọng đánh giá chất lượng của nấm linh chi chính là số lượng bào tử bám trên bề mặt nấm, bởi đây là phần tập trung hàm lượng dinh dưỡng lớn nhất. Bào tử càng nhiều thì nấm linh chi càng bổ.

Bạn không nên chọn những cây nấm có lượng bào tử ít hoặc không có, bởi lúc này nấm gần như “vô dụng”, có dùng nhiều đến mấy cũng không có hiệu quả gì, hơn nữa còn có thể là nấm giả, nấm hỏng, nấm kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe..

Độ ẩm

Nấm linh chi khô thường được sấy ở nhiệt độ từ 50 đến 55 độ C để đảm bảo độ ẩm tiêu chuẩn khoảng 10 – 12%. Để nhận biết nấm chất lượng, bạn hãy gõ phần mặt dưới của 2 cây nấm vào nhau. Nếu không nghe thấy âm thanh đanh giòn phát ra thì không nên mua, bởi loại nấm này đã bị sấy ở nhiệt độ vượt quá 55 độ C, mất chất và thậm chí còn chứa những nguyên tố độc hại như lưu huỳnh, không tốt cho sức khỏe khi dùng.

NAM-LINH-CHI-DO-.jpg

Nấm linh chi cần đạt độ ẩm từ 10 đến 12 độ C

Mùi vị

Giống như màu sắc, mỗi loại nấm linh chi khi có vị khác nhau. Nấm linh chi trắng có vị hơi cay, nấm linh chi vàng có vị ngọt thanh nhẹ, còn nấm linh chi đỏ lại đậm vị đắng rất đặc trưng khá giống với vị thuốc bắc. Nấm chính hãng Hàn Quốc khi sắc nước uống sẽ thấy có màu hổ phách, vị đắng và nồng. Vị sẽ giảm khi sắc đến lần thứ 3, 4. Trong khi đó, những loại nấm giả, kém chất lượng thì vị đắng sẽ cực kỳ khó ngửi, thậm chí còn có mùi chua và mốc rõ ràng. Sắc nước thứ 2 sẽ mất hoàn toàn vị.

Với những giá trị dinh dưỡng và lợi ích tuyệt vời với sức khỏe mà nấm linh chi mang lại, nhu cầu sử dụng loại thảo dược thượng hạng này có xu hướng ngày càng tăng cao, kéo theo đó là sự xuất hiện của rất nhiều sản phẩm nấm linh chi giả giá cực rẻ không đảm bảo chất lượng. Chính vì thế, để hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn nấm linh chi, bạn tốt nhất nên mua nấm tại các đơn vị chuyên nghiệp, có uy tín và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Siêu Thị Y Tế là đơn vị phân phối trực tuyến thuộc chuỗi Hệ thống Nhà Thuốc Việt chuyên cung cấp với các sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao uy tín hàng đầu tại Tp.HCM. Mặt hàng dược phẩm thiên nhiên nấm linh chi tại Medimart có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và an toàn cho sức khỏe người dùng.

nam-linh-chi-lim-xanh.jpg

Một sản phẩm nấm linh chi nguyên tai phân phối tại MediMart

Lựa chọn mua nấm linh chi Hàn Quốc tại Medimart, quý khách hàng sẽ được tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng với mức giá hợp lý, phải chăng và nhận hàng trong thời gian nhanh nhất. Medimart cam kết 100% sản phẩm đều là hàng chính hãng, có nhãn mác rõ ràng và có tem chứng nhận của Bộ Y tế. Liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398.883.456 hoặc tham khảo thông tin về sản phẩm nấm linh chi Hàn Quốc tại website: http://medimart.com.vn/ ngay hôm nay để tận hưởng các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất!

Xem thêm:

Các sản phẩm nấm linh chi và địa chỉ mua nấm linh chi uy tín

Có nên chọn mua nấm linh chi Việt Nam không?

Trả lời