TOP 15 thực phẩm bổ não cho trẻ giúp trẻ thông minh, nhớ lâu

5/5 - (1 bình chọn)

Trong giai đoạn học tập và phát triển trí tuệ, sức khỏe não bộ của trẻ là một trong những vấn đề được nhiều quý ba mẹ đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên để não bộ hoạt động khỏe mạnh, trẻ cần được cung cấp các nguồn dinh dưỡng hợp lý.

Thông qua bài viết dưới đây, quý ba mẹ có thể chọn lọc ra các thực phẩm bổ não cho trẻ giúp tăng cường trí thông minh và khả năng ghi nhớ của trẻ tốt nhất.

TOP 15 thực phẩm bổ não cho trẻ tốt nhất

Các loại cá béo

Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá trích,… được xem là nguồn thực phẩm bổ não cho trẻ. Bởi trong thành phần của chúng dồi dào các Axit béo Omega-3 có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người.

Axit béo omega-3 không chỉ giúp tạo màng xung quanh tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào não, mà còn cải thiện cấu trúc của các tế bào thần kinh.

Ca-hoi-giau-Omega-3-la-mot-trong-nhung-thuc-pham-bo-nao-cho-tre-rat-tot.jpg

Đặc biệt, cá béo được xem là một trong những món ăn tốt nhất để tăng cường trí nhớ và khả năng suy nghĩ. Không chỉ dễ tìm và dễ chế biến, cá béo còn giúp tăng lưu lượng máu trong não, đồng thời tăng cường khả năng nhận thức và tư duy của con người. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy của mình, hãy bổ sung cá béo vào chế độ ăn hàng ngày.

Thịt bò nạc và các loại thịt khác

Thịt bò nạc và các loại thịt khác là một trong các thực phẩm giàu chất Sắt giúp trẻ luôn đạt được trạng thái năng động và tỉnh táo trong học tập.

Hơn nữa, trong thịt bò nạc cũng có chứa hàm lượng đạm dồi dào giúp cung cấp năng lượng cho não bộ, giúp não bộ trẻ phát triển.

Ngoài ra, chất kẽm trong thịt bò cũng giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Óc heo

Óc heo là thực phẩm chứa nhiều cholesterol – một loại chất béo rất tốt cho não bộ cũng như trí nhớ của bạn.

Để đảm bảo duy trì các dưỡng chất có trong óc heo, quý ba mẹ nên chế biến chúng theo kiểu hấp cách thủy và để trẻ ăn với một hàm lượng phù hợp mỗi tuần.

Trứng

Trong thành phần của trứng có chứa nhiều vitamin B6, B9, B12 và choline. Đây đều là các dưỡng chất quan trọng giúp não bộ của trẻ phát triển khỏe mạnh được các chuyên gia khuyên dùng.

Đặc biệt chất Choline có trong trứng sẽ tạo ra acetylcholine, chất này có tác dụng dẫn truyền thần kinh và giúp cho trí nhớ của trẻ hoạt động tốt hơn.

Quy-ba-me-co-the-cho-tre-an-chao-trung-ga-de-ho-tro-tre-phat-trien-tri-nao.jpg

Do đó, quý ba mẹ nên bổ sung cho trẻ từ 3-4 quả trứng/tuần để tăng cường cải thiện sức khỏe não bộ của trẻ tốt hơn.

Quả bơ

Bơ là một loại thực phẩm vô cùng có ích cho não bộ, mang lại sự thúc đẩy sức khỏe toàn diện.

Với hàm lượng chất béo không bão hòa phong phú, quả bơ giúp cải thiện lưu thông máu đến não, đảm bảo hoạt động tối ưu của hệ thần kinh.

Ngoài ra, bơ còn là nguồn dồi dào vitamin B-complex, giảm nguy cơ tăng huyết áp ở trẻ sơ sinh, mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt mắc ca đều rất bổ dưỡng và có chứa nhiều vitamin E giúp tăng cường trí não của trẻ hiệu quả.

Vitamin E được xem là một chất quan trọng trong quá trình chống các chất oxy hóa, giúp ngăn chặn sự tiến triển của một số bệnh như Alzheimer.

Bạn có thể sử dụng các loại hạt như là topping để thêm vào các món ăn khác giúp trẻ ngon miệng hơn.

Bột yến mạch

Bột yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim mạch và não bộ của trẻ.

Theo các kết luận nghiên cứu khoa học tại Úc, bột yến mạch có tác dụng tốt cho não bộ của trẻ hơn là những loại ngũ cốc ăn liền.

Sữa và sữa chua

Sữa và sữa chua đều là những nguồn dinh dưỡng cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của não bộ trẻ. Chúng đều chứa chất béo, chất đạm và các loại vitamin như A, D và B-complex, là các yếu tố thiết yếu giúp cải thiện chức năng trí não và hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh.

Sua-va-cac-che-pham-tu-sua-deu-co-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-nao-bo-cua-tre.jpg

Ngoài ra, việc sử dụng sữa và sữa chua trong khẩu phần ăn của trẻ cũng giúp tăng cường hệ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường năng lượng và giảm nguy cơ suy dinh dưỡng.

Bơ đậu phộng

Trong thành phần bơ đậu phộng có chứa một lượng lớn vitamin E, một chất chống oxy hóa quan trọng và bảo vệ màng thần kinh.

Không chỉ vậy, bơ đậu phộng còn là một nguồn cung cấp vitamin B dồi dào, một thành phần tốt cho sự phát triển não bộ, và glucose, một nguồn năng lượng cung cấp sức sống.

Do đó, bơ đậu phộng xem là nguồn thực phẩm bổ não cho trẻ, giúp trẻ thông minh và tăng cường trí nhớ tốt hơn.

Các loại rau xanh

Các loại rau có màu sắc đậm đều là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp cho các tế bào não bộ khỏe mạnh hơn.

Quý ba mẹ có thể cho trẻ bổ sung một số loại rau lá xanh như rau bina, cải bẹ, cải xoăn và rau cải thìa. Bởi chúng đều chứa nhiều folate, một chất có tác dụng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở trẻ.

Hơn nữa trong cải xoăn còn có chứa Sulforaphane và Diindolylmethane giúp hỗ trợ sự phát triển của các tế bào não ở trẻ.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như cam, quýt, bưởi, mâm xôi, dâu tây, việt quất và anh đào đều chứa một hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C.

Các hoạt chất này đều có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường trí nhớ của trẻ hiệu quả.

Do vậy, quý ba mẹ có thể chế biến nước ép từ các loại quả mọng để cải thiện sức khỏe trí não của trẻ tốt hơn.

Củ nghệ tươi

Hoạt chất Curcumin có trong củ nghệ tươi có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh đem lại nhiều lợi ích cải thiện sức khỏe não bộ ở trẻ. Trong đó:

  • Curcumin giúp các tế bào não mới phát triển, tăng cường yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não, giúp các tế bào não phát triển, làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.
  • Curcumin có khả năng giúp cải thiện trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Nó cũng có thể giúp xóa các mảng amyloid là dấu hiệu đặc trưng của bệnh này.
  • Curcumin làm giảm trầm cảm bằng cách làm tăng serotonin và dopamine, giúp cải thiện tâm trạng.

Nghe-tuoi-giau-curcumin-tot-cho-nao-cua-tre.jpg

Tham khảo thêm >>> Công dụng của tinh bột nghệ

Chocolate đen

Chocolate đen có nhiều công dụng quan trọng đối với việc phát triển não bộ ở trẻ. Bởi Chocolate giàu hàm lượng Flavonoids và các chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường sự phát triển của các mạch máu trong não, tạo điều kiện tốt cho sự phát triển và hoạt động của các tế bào não.

Chocolate đen cũng chứa caffeine, một chất kích thích trí não, giúp tăng cường hoạt động não bộ và khả năng tập trung của trẻ. Caffeine cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng học tập.

Hơn nữa, chocolate đen còn chứa các chất gây thụ động như phenylethylamine và serotonin, giúp cải thiện tâm trạng và tạo ra cảm giác thư giãn. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và phát triển trí tuệ của trẻ.

Các loại đậu

Nếu bạn thắc mắc ăn gì giúp trẻ thông minh hơn thì nên ưu tiên ăn các loại đậu. Trong thành phần của chúng đều có chứa nhiều protein, chất xơ, carbohydrate phức hợp, vitamin và khoáng chất giúp cung cấp năng lượng tối đa cho não bộ, từ đó não bộ trẻ hoạt động hiệu quả hơn.

Quý bạn mẹ cũng có thể ưu tiên cho trẻ bổ sung đậu thận và đậu pinto, vì trong thành phần của chúng có chứa nhiều axit béo Omega-3 hơn các giống đậu khác – một loại hoạt chất quan trọng đối với sự phát triển và quá trình thực hiện chức năng của não bộ.

Thuốc bổ não giúp trẻ thông minh, tăng cường trí nhớ hiệu quả

Quý ba mẹ cũng cần lưu ý rằng các thực phẩm tự nhiên khi qua chế biến nấu nướng nhiều công đoạn ít nhiều sẽ làm mất đi các dưỡng chất cần thiết trong đó.

Việc này vô tình khiến trẻ phải tiêu thụ một số lượng thực phẩm tự nhiên nhiều hơn để bù lại sự thiếu sót đó và làm kéo dài, cũng như kết quả đạt được không như mong muốn.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo quý ba mẹ nên hỗ trợ bổ sung cho trẻ các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có công dụng bổ não.

Đây được xem là sự lựa chọn thông thái của các bậc phụ huynh. Bởi khi kết hợp với việc tiêu thụ các thực phẩm tự nhiên hằng ngày, các loại thuốc này sẽ có tác dụng tăng cường các hoạt động chức năng ở não bộ của trẻ, giúp trẻ tập trung cao độ, cải thiện trí nhớ, nâng cao sự thông minh và sức sáng tạo của trẻ hiệu quả.

Ho-tro-bo-sung-thuoc-bo-nao-giup-tre-tang-cuong-tri-nho-va-thong-minh-hon.jpg

Tìm hiểu >>> Thuốc bổ não tăng cường trí nhớ cho trẻ em

Hơn nữa, các loại thuốc này còn làm tăng sức đề kháng cho não bộ của trẻ, từ đó giúp trẻ tránh được các biến chứng tiềm ẩn nguy hiểm có thể xảy ra liên quan đến các bệnh về não bộ.

Một số lưu ý giúp hỗ trợ tăng cường trí nhớ hơn tại nhà

  • Cho trẻ thường xuyên tham gia vận động thể chất mỗi ngày.
  • Giúp trẻ tránh xa khói thuốc lá từ những người xung quanh, hạn chế tiếp xúc rượu
  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày, tối thiểu 2l/ngày.
  • Đảm bảo trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. Thời gian ngủ hợp lý từ 7-9h/ngày.
  • Tránh cho trẻ ăn các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn chứa chất bảo quản độc hại.
  • Luôn tạo không khí vui tươi, thoải mái cho trẻ. Tránh la mắng hoặc đánh đập trẻ, vì điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.
  • Thường xuyên dẫn trẻ đến bệnh viện thăm khám để theo dõi tình hình sức khỏe tốt hơn.

Trên là nội dung về 15 thực phẩm bổ não cho trẻ, hi vọng thông qua bài viết, quý ba mẹ đã có thêm nhiều thông tin bổ ích để hỗ trợ trẻ cải thiện sức khỏe não bổ tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Vương Não Khang – Tăng cường phát triển trí não cho trẻ

VIÊN BỔ NÃO BRAIN- T

Trả lời