Nhục thung nhung là gì? Tác dụng và cách sử dụng

Rate this post

Nhục Thung Dung từ lâu đã trở thành một vị thuốc quen thuộc của người Việt. Chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nhục thung dung là gì?

Nhục thung dung là loại cây ký sinh, sống dựa vào loài cây khác. Cây sẽ sinh sôi và nảy mầm vào mùa xuân, đâm xuyên qua mặt đất, mọc lên cao trông tựa như một cái chày. Phần đầu của cây có hình nhọn, phủ lớp vải màu vàng, dưới ánh nắng mặt trời phản chiếu nhìn rất lóng lánh và đẹp mắt.

Cây khí sinh trưởng và phát triển tối đa sẽ có chiều cao từ 15-30cm. Tuy nhiên, cũng có nhiều cây đột biến gen, cao tới vài mét.

nhuc-thung-dung-la-gi-tac-dung-va-cach-su-dung.jpg

Cây Nhục thung nhung

Cây ra hoa vào khoảng tháng 5, tháng 6. Quả của loại cây này nhỏ li ti, có màu xám.

Nhục thung dung tìm thấy nhiều ở các vùng núi cao, nơi có khí hậu mát mẻ như khu vực Cam Túc, Thiểm Tây của Trung Quốc. Ngoài ra, loại cây này còn phân bố ở một số quốc giá khác như Nhật Bản, Mông Cổ, Hàn Quốc.

Để tìm được vị thuốc này ở Việt Nam là rất hiếm. Tuy nhiên, ở một số tỉnh miền núi phía Bắc cũng đang quy hoạch trồng giống cây này. Bạn có thể tìm thấy loài cây này tại các vùng trồng ở Lào Cai, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình,…

Nhục thung dung chữa bệnh gì?

Bộ phận mang lại giá trị và được sử dụng để làm thuốc đó chính là phần rễ. Những củ nhục thung dung to, nhiều dầu, mềm , có vỏ mỏng bên ngoài, màu đen thường cho chất lượng rất tốt.

Với đặc tính trên, loại cây này được chứng minh là có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện đời sống tình dục, níu giữ nét xuân của cả nam và nữ.

Nhục thung dung thể hiện công dụng rất tốt trên cả đối tượng nam và nữ bị mắc chứng yếu sinh lý, phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, không còn ham muốn hay hứng thú với “chuyện ấy”, chị em chậm có con hay vô sinh hiếm muộn,…

Sử dụng Dâm Dương Hoắc cũng là cách rất tốt cải thiện đời sống tình dục của cả nam và nữ.

Theo quan điểm đông y, Nhục thung dung là vị thuốc có vị ngọt, mặn, tính ấm, mang lại tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, sử dụng tốt cho nữ giới có nhiều khí hư và nam giới mắc chứng liệt dương.

Nhiều tài liệu y học cũng chỉ ra rằng, loại thảo dược này được coi là thần dược cho quý ông, giúp nâng cao bản lĩnh phái mạnh, bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực.

Để chứng minh cho những công dụng của nhục thung dung được dân gian truyền lại hay ghi chép lại trong sách dược cổ, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều cuộc thí nghiệm trên nhục thung dục và phát hiện ra vị thảo dược này có chứa nhiều thành phần hóa học rất có lợi như: Boschnaloside, Epilogahic axit, Bbetaine, Orobanin, axit hữu cơ, axit amin, Alkaloid.

Dựa trên kết quả từ những cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng, các nhà khoa học 1 lần nữa khẳng định đây là một dược liệu sở hữu công dụng tuyệt vời.

Những thành phần hóa học trên có khả năng ức chế và làm chậm quá trình lão hóa của con người, tăng cường sinh lực cũng như kéo dài tuổi thanh xuân cho cả nam và nữ.

Mặc khác, nhục thung dung còn có tác dụng nâng cao sức đề khác, ổn định huyết áp, đóng vai trò như một hormon sinh dục.

Bên cạnh đó, sử dụng thường xuyên và điều độ sẽ giúp bạn phòng ngừa được một số bệnh lý liên quan tới thận như suy thận, hội chứng thận hư,…

  • Đối tượng nên dùng Nhục Thung Dung:
  • Nam giới vô sinh, sinh lý yếu.
  • Nữ giới chậm có con, vô sinh hiếm muộn.
  • Người có thể trạng hàn, tay chân lúc nào cũng lạnh, thường xuyên đau nhức chân, tay.
  • Bí tiểu, tiểu tiện khó, tiểu buốt, chức năng thận suy giảm.
  • Nam giới xuất tính sớm, cơ thể suy nhược.
  • Đối tượng không nên dùng Nhục thung dung:
  • Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú.
  • Trẻ em
  • Người có thể trạng sẵn tính hàn.

Nhục thung dung loại nào tốt?

Xét về yếu tố nguồn gốc, loại cây này được chia làm 2 loại là Nội Mông và Tân Cương.

  • Nhục thung dung Nội Mông

Loại này có màu đen, có vảy bên ngoài nhưng khá mềm, khi ngửi có mùi vị khá thơm.

Cây được phân bố chủ yếu ở khu vực Nội Mông, nhưng nơi hoang dã, có nền nhiệt cao ở Trung Quốc

  • Nhục thung dung Tân Cương

Cây có vỏ ngoài màu vàng nâu, cứng chứ không hề mềm. Kích thước của loại dược liệu này khá lớn, khi ngửi có ít mùi thơm hơn loại màu đen. Loại dược liệu này thường phân bố chủ yếu ở Tân Cương – Trung Quốc.

nhuc-thung-dung-la-gi-tac-dung-va-cach-su-dung-(1).jpg

Về hình thức, 2 loại này rất khác nhau. Vì vậy, khi cầm trên tay, bạn có thể dễ dàng phân biệt được chúng.

Dựa trên các nghiên cứu thực tế, các chuyên gia khoa học khẳng định rằng, những thành phần có trong nhục thung dung như betaine, orobanin, accid amin,… đều tồn tại trong loại màu đen nhiều hơn so với loại màu vàng.

Sự khác nhau về chất lượng của 2 loại thảo dược này có thể giải thích là do điều kiện nuôi trồng, yếu tố thời tiết và khí hậu ở hai vùng trồng có sự khác nhau.

Mua nhục thung dung ở đâu?

Đây là dược liệu được sử dụng phổ biến, vì thế bạn có thể tìm mua dễ dàng tại bất kỳ hiệu thuốc đông y nào trên toàn quốc.

Để tránh mua phải thảo dược kém chất lượng, có những quy chuẩn sau để lựa chọn mà độc giả nên lưu ý:

Không được mua nhục thung dung được bày bán tại các khu du lịch, mua online, cửa hàng có địa chỉ không rõ ràng vì rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.

Lựa chọn củ lục thung dung màu nâu, không nên chọn loại màu đen sẫm. Vì đây là rác của thuốc bắc.

Nên kiểm tra chất lượng của thuốc bằng cách cắt củ ra xem lõi có màu trắng vàng hay đen. Nếu là màu đen thì không nên mua.

Cách dùng nhục thung dung ngâm rượu

Cách bào chế

Cách 1: Để nguyên củ, đem hấp cách thủy rồi mang ra ngoài nắng phơi. Để kỹ hơn, bạn có thể mang nguyên liệu ra tẩm với một chút muối rồi mới đem phơi. Khi sử dụng thì rửa sạch, thái lát, loại bỏ phần lõi màu trắng

Cách 1: Loại bỏ tạp chất bằng cách lấy nhục thung dung rửa sạch và ngâm với Điềm Đại Vân. Sau đó cắt dọc, phơi khô.

Cách chọn rượu ngon: Thông thường với bất kỳ bài thuốc ngâm rượu nào, người ta thường quan tâm đến bước chọn nguyên liệu để ngâm, chứ ít ai để ý tới rượu. Tuy nhiên, chất lượng của rượu cũng ảnh hưởng rất lớn tới mẻ thuốc đó. Để có được bình rượu nhục thung dung ngọn, bạn nên lựa chọn loại rượu nếp cái hoa vàng, khoảng 40-45 độ là tuyệt nhất.

Cách ngâm rượu:

Chuẩn bị nguyên liệu: 1kg nhục thung dung đã chế biến, 5-7l rượu trắng, bình thủy tinh.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa với nước sạch, sau đó để cho ráo nước.

Bước 2: Ngâm qua nhục thung dung với rượu để giúp cho việc ủ được ngấm rượu nhanh chóng hơn. Đây là bước vô cùng quan trọng quyết định bạn sẽ có bình rượu ngon hay không.

Bước 3: Rửa sạch bình thủy tinh, có thể tráng qua với rượu. Tiếp đó, cho nhục thung dung vào bình, sắp phần ngọn lên trên để nhìn đẹp mắt hơn.

Bước 4: Đổ rượu. Sau đó đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo.

Thời gian ủ rượu trong khoảng 1 tháng là có thể mang ra sử dụng. Tuy nhiên, rượu để càng lâu thì sẽ càng ngon.

Trên đây Siêu Thị Y Tế thêm một số thông tin xoay quanh vị thuốc nhục thung dung. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Trả lời