Giải đáp: Nước đã qua máy lọc nước có cần đun sôi không?

5/5 - (1 bình chọn)

Nhiều gia đình thường có thói quen đun sôi nước trước khi sử dụng bất kể là nguồn nước máy/nước giếng trực tiếp hay nước đã được xử lý qua máy lọc. Liệu việc làm này có cần thiết, nước qua máy lọc đun sôi có an toàn hơn không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Không nhất thiết phải đun sôi nước đã qua máy lọc

Trên thực tế, việc đun sôi nước đã qua máy lọc là không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể theo tình trạng máy lọc, đối tượng và mục đích sử dụng thì bạn vẫn có thể đun sôi nước.

Trường hợp không cần đun sôi nước

Theo Tiến sĩ Vũ Thị Tần – Giảng viên trường Đại học Bách khoa hà Nội thì chúng ta không cần đun sôi nước đã được xử lý qua máy lọc. Bởi với các máy lọc nước RO sử dụng phương pháp thẩm thấu ngược có màng lọc kích thước siêu nhỏ chỉ từ 0,1 đến 0,5 nanomet, chính vì thế 99,99% vi khuẩn, cặn bẩn, kim loại nặng sẽ được loại bỏ. Nước đầu ra sẽ là nguồn nước tinh khiết hoàn toàn, đảm bảo cho sức khỏe.

Tuy nhiên, điều này chỉ được đảm bảo khi máy lọc của bạn là máy mới hoặc được thay lõi lọc định kỳ, bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, nếu bạn lo lắng nước sẽ bị tái nhiễm khuẩn ở trong bình chứa thì nên chọn mua máy lọc nước được trang bị thêm lõi lọc chiếu tia UV để diệt khuẩn trước khi sử dụng trực tiếp.

Như vậy có thể thấy việc đun sôi nước hay không còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng máy lọc. Khi cân nhắc nên mua máy lọc nước nào tốt cho gia đình thì bạn cần quan tâm đến chất lượng của lõi lọc RO và ưu tiên lựa chọn dòng máy có lõi UV diệt khuẩn để đảm bảo nguồn nước đầu ra an toàn cho sức khoẻ nhất.

Nước đi qua đèn UV sẽ được tiêu diệt vi khuẩn
Nước đi qua đèn UV sẽ được tiêu diệt vi khuẩn

Trường hợp nên đun nước sôi

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu việc đun sôi nước sau lọc không có ảnh hưởng gì đến chất lượng nước, tuy nhiên sẽ gây tốn kém cho người dùng. 

Trái ngược với trường hợp không cần đun sôi nước ở trên, bạn nên đun sôi nước sau lọc khi:

  • Máy lọc không còn đảm bảo chất lượng nhưng bạn chưa kịp thay lõi, vệ sinh bảo dưỡng.
  • Đối tượng sử dụng là trẻ em, trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém.
  • Bạn cần đun sôi cho các mục đích như pha trà, pha mì… 
Trong một số trường hợp cụ thể, nước từ máy lọc vẫn cần được đun sôi
Trong một số trường hợp cụ thể, nước từ máy lọc vẫn cần được đun sôi

2.  Lưu ý khi đun sôi nước từ máy lọc nước

Việc uống nước trực tiếp hay đun sôi rồi mới sử dụng là tuỳ theo ý thích của mỗi người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số ý sau:

  • Nước đã đun sôi cần sử dụng trong vòng 24-36 tiếng bởi nếu để lâu trong không khí nước sẽ dễ bị tái nhiễm khuẩn, có vị thiu khó uống.
  • Không để chung nước đun sôi cũ và mới vì vi khuẩn trong nước cũ có thể phát triển mạnh mẽ.
  • Nên dùng các dụng cụ bằng thuỷ tinh để đựng nước và vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên các dụng cụ này.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi nước đã qua máy lọc có cần đun sôi hay không. Tuy vào chất lượng máy lọc, đối tượng và mục đích sử dụng cụ thể mà bạn sẽ có các quyết định khác nhau. Hi vọng bài viết trên đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn!

Trả lời