Mộng tinh tuổi dậy thì liệu có đáng lo?

Rate this post
Bài viết được tham vấn bởi Bác sĩ Y học cổ truyền – Nguyễn Thị Thùy Trang
Mộng tinh là một vấn đề khá phổ biến ở nam giới được nhiều quý ông quan tâm, không biết liệu mộng tinh có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và sinh lý, đặc biệt ở những bạn nam mới bắt đầu tuổi dậy thì với nhiều thay đổi tâm sinh lý. Vậy mộng tinh tuổi dậy thì là gì và liệu có đáng lo hay không? Chúng ta hãy cùng Siêu Thị Y tế tìm hiểu nhé!

Mộng tinh tuổi dậy thì là gì?

Mộng tinh là hiện tượng xuất tinh một cách vô thức trong lúc ngủ, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì.

Mộng tinh tuổi dậy thì thường xuất hiện ở lứa tuổi 15-20 giảm dần khi lập gia đình.

mong-tinh-lieu-co-dang-lo.PNG

Mộng tinh tuổi dậy thì là hiện tượng thường gặp đối với nam giới trong giai đoạn trưởng thành

– Ảnh Internet

Mộng tinh được xem như là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể khi chỉ xuất hiện 1-3 lần/tháng với các biểu hiện để nhận biết cũng rất tự nhiên và dễ phát hiện như:

  • Sáng ngủ dậy thấy quần lót hoặc chăn mền bị ướt có dính tinh dịch màu trắng hoặc đục
  • Vào buổi sáng khi thức dậy có cảm giác tim đập nhanh hơn, dương vật cương cứng hơn
  • Mơ hồ cảm thấy mình đạt được khoái cảm như trải qua quan hệ tình dục
  • Một số biểu hiện khác như: đau nhức xương khớp nhẹ, có hiện tượng tiểu đêm…

Mộng tinh tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Ở lứa tuổi dậy thì, hormon sinh dục được hình thành và phát triển mạnh tạo ra sự thay đổi tâm sinh lý. Do đó mộng tinh tuổi dậy thì là một hiện tượng bình thường để cơ thể chúng ta giải quyết số lượng tinh dịch còn tồn đọng trong cơ thể.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng mộng tinh như: xem phim ảnh sex, mang tính chất khiêu dâm, có hành động thủ dâm nhiều lần. Những hành động này lặp đi lặp lại trong cuộc sống hàng ngày dễ dẫn chúng ta mộng mị hơn, dễ kích thích trung khu thần kinh giao cảm hoạt động trong khi ngủ dẫn đến hiện tượng xuất tinh một cách vô thức nhiều hơn.

Hoặc nếu bạn sử dụng chất kích thích nhiều, thích mặc đồ quần áo bó sát, thường xuyên mỏi mệt, căng thẳng cũng dễ dàng khiến cơ thể tự phóng thích tinh dịch trong quá trình nghỉ ngơi nhiều hơn.

nguyen-nhan-dan-den-mong-tinh.PNG

Ngoài nguyên nhân thay đổi tâm sinh lý thì mộng tinh tuổi dậy thì cũng do nhiều nguyên nhân khác nữa – Ảnh: Internet

Như đã nói ở trên, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường trong quá trình dậy thì, nếu nó chỉ diễn ra từ 1-3 lần trong 1 tháng. Khoảng cách diễn ra mộng tinh bao lâu cũng phụ thuộc nhiều vào thể trạng và đời sống của mỗi người là khác nhau.

Tinh dịch được sản xuất liên tục ở nam giới, sau khi xuất tinh thì lượng tinh dịch bị mất đi sẽ được bù lại ngay sau đó. Cho nên mộng tinh sinh lí không thể ảnh hưởng đến sức khỏe hay làm yếu dần “bản năng” đàn ông trong bạn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên hơn, gây ra cảm giác lo âu, mất ngủ, kém tập trung, cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng mỏi mệt thì bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để tránh kéo dài thành bệnh.

Biện pháp phòng ngừa mộng tinh tuổi dậy thì

Mộng tinh tuổi dậy thì là một hiện tượng sinh lý bình thường, khi trải qua thời kỳ dậy thì thì hiện tượng này cũng giảm dần và có thể biến mất. Tuy nhiên nếu mộng tinh là bệnh lý thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý, sức khỏe cũng như gây ra các rối loạn ảnh hưởng đến khả năng có con sau này.

Để phòng ngừa mộng tinh trở thành bệnh lý thì bạn nên áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Có lối sống lành mạnh: siêng tập thể dục thể thao, hạn chế xem các phim ảnh đồi trụy, mang tính chất khiêu dâm; không nên thực hiện các hành vi thủ dâm nhiều lần;
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày: không nên mặc đồ bó sát, nên xây dựng thực đơn hợp lý hạn chế đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, tránh xa hoặc giảm thiểu sử dụng chất kích thích;
  • Giữ cho tâm lý thoải mái, vui tươi; không tự gây áp lực quá nhiều cho bản thân; nếu có trở ngại về tâm lý nên chia sẻ hoặc gặp các bác sĩ chuyên khoa.

mong-tinh-co-can-gap-bac-si.PNG

Nếu mộng tinh tuổi dậy thì gây cho bạn các rối loạn thường xuyên về tâm lý cũng như sức khỏe thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay – Ảnh: internet

Khi bị mộng tinh cần làm gì?

Mộng tinh tuổi dậy thì khi là hiện tượng sinh lý thì bạn chẳng nên làm gì cả, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn, thói quen sinh hoạt hợp lý lành mạnh thì qua thời gian dậy thì hiện tượng này sẽ giảm dần và có thể mất hẳn.

Một số phương pháp đơn giản có thể thực hiện tại nhà nhằm duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học và hợp lý như:

  • Bạn có thể để nude, hoặc mặc đồ rộng thoải mái, nằm ngủ với tư thế thoải mái khi ngủ; trước khi ngủ có thể ngâm mình trong nước ấm để thư giãn.
  • Hạn chế các kích thích tình dục trước giờ ngủ như hạn chế thủ dâm, hạn chế xem các phim ảnh dễ gây kích thích khoái cảm tình dục
  • Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học hạn chế đồ cay nóng, các chất rượu bia kích thích.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc mẹo dân gian để chữa tại nhà, sử dụng các bài thuốc đơn giản từ lá hẹ, mồng tơi, cây đinh lăng hoặc dùng các loại trà như trà xô, trà cam thảo… để tăng cường sức khỏe, bổ sung các lượng chất cho tinh dịch.

Còn nếu mộng tinh gây ra cho bạn các rối loạn thường xuyên về tâm lý, sức khỏe thì bạn được khuyến cáo nên đi gặp bác sĩ ngay. Các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng bệnh và cho bạn các phác đồ để điều trị cũng như kê đơn thuốc cho bạn sử dụng.

Đối với các thuốc tây y, thực phẩm chức năng được các bác sĩ kê đơn bạn cần mua tại các hệ thống nhà thuốc uy tín, được kiểm định chất lượng như Hệ thống nhà thuốc Việt hoặc mua trực tuyến tại Siêu thị y tế Medimart nhé. Để được tư vấn kỹ hơn bạn có thể gọi điện đến hotline 0398883456 để được giải đáp các thắc mắc tốt hơn nhé!

Trả lời