Công dụng và cách sử dụng nhân sâm

Rate this post

Từ xa xưa sâm đã được xem là phương thuốc thần hiệu trị được nhiều bệnh, đúng hàng đầu trong 4 vị thuốc quý sâm, nhung, quế, phụ. Ngày nay nắm được lợi ích sâm mang lại các nhà sản xuất cho ra đời rất nhiều sản phẩm mang tên sâm từ nguyên củ, bột, xắt lát tẩm mật ong, siro, viên…

Công dụng của nhân sâm

Tuy nhiên rất nhiều người không hiểu tác dụng dẫn tới tình trạng lạm dụng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Nói về sâm đông y cho rằng đây là vị thuốc quý hiếm, trên thị trường có rất nhiều loại sâm như là: sâm bố chính, nhân sâm, huyền sâm, đan sâm, đẳng sâm… Mỗi loại sâm có một tác dụng, người ta thường mua nhiều nhất là loại nhân sâm.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nhân sâm, tùy theo xuất xứ từng vùng mà có các tên khác nhau. Như sâm hàn quốc gọi là sâm cao ly, sâm nhật bản, sâm mỹ gọi là sâm tây dương, sâm ngọc linh… Sâm là một loại thuốc đông y nên khi sử dụng cũng phải tuân theo một số nguyên tắc chứ không phải như thức ăn.

Lợi ích của nhân sâm

cong-dung-cua-nhan-sam.jpg

Theo đông y: sâm ngày xưa vẫn được gọi là loại thuốc đại bổ nguyên khí. Đông y cho rằng tác dụng chính của nhân sâm là bổ chính khí của cơ thể. Tác dụng thứ hai là bổ cho phế và tì. Vì thế những người ăn uống kém người ta thường hay dùng sâm. Hoặc những người hay bị ho trong bài thuốc của họ cũng hay có nhân sâm.

Theo tây y:

– Sâm có tác dụng tăng cường sức khỏe.

– Dùng liều thấp có tác dụng kích thích hệ thần kinh. Dùng liều cao thì gây ức chế hệ thần kih.

– Ức chế miễn dịch: nghĩa là giúp cơ thể chúng ta chống lại một số bệnh tật.

– Tăng cường hệ nội tiết: có tác dụng điều hòa đường huyết, huyết áp và hormone có lợi cho người tiểu đường, tim mạch.

Nên sử dụng sâm như thế nào.

Trên thực tế sâm là một loại thuốc quý, hiện nay có hai loại sâm mà chúng ta hay thấy đó là bạch sâm và hồng sâm. Chủ yếu là khác nhau ở cách sơ chế bạch sâm là sâm nguyên chất chỉ rửa sạch, hồng sâm là đã được tẩm ướp cùng các vị thuốc khác.

Bạch sâm có tính hàn(tính lạnh), hồng sâm có tính ôn(tính ấm). Vì thế nếu cơ thể là hàn uống bạch sâm không có lợi, nếu cơ thể là nhiệt uống hồng sâm sẽ phản tác dụng. Nên sử dụng sâm khi chúng ta cảm thấy không được khỏe và có các rối loạn.

Tốt nhất nên đến khám để được bác sỹ kê đơn. Không nên tự mua sâm về uống bởi mỗi cơ thể có đặc tính riêng.

Các trường hợp nên dùng sâm

Khi chúng ta khỏe mạnh thì không nên dùng sâm. Ví dụ như chúng ta đang mệt mỏi có thể sử dụng sâm để nâng ngay lúc đó vì sâm có tác dụng bổ khí. Nhưng sau đó nên đi khám vì không thể sử dụng sâm đến khi cơ thể không còn phù hợp.

Đối với người bị bệnh tiểu đường hoặc cao huyết áp cũng cần chú ý không nên tùy tiện sử dụng sâm. Tùy cơ địa là hàn hay nhiệt và loại sâm là bạch sâm hay hồng sâm mà có thể làm tăng hoặc giảm huyết áp. Vì thế có trường hợp sử dụng sâm thấy giảm, trường hợp khác lại gây hại.

Tóm lại chỉ nên sử dụng sâm tạm thời sau một đợt bệnh, mệt mỏi. Nếu muốn sử dụng sâm lâu dài thì nên có ý kiến của người thầy thuốc.

Trẻ em có nên sử dụng sâm không?

Thực sự nếu một trẻ em khỏe mạnh thì không cần dùng sâm. Nhưng nếu trong trường hợp trẻ bị cơ thể suy yếu theo đông y gọi là khí kém thì sử dụng sâm rất tốt. Nhưng nếu muốn bé phát triển cao lớn, thông minh hơn thì dùng như vậy không có lợi.

Vì trẻ nhỏ đang phát triển khí dương sẽ nhiều hơn, nghĩa là bé luôn luôn nóng. Vì thế không nên sử dụng sâm, nếu có thì dùng liều ít.

Ngộ độc sâm

thanh-phan-nhan-sam.jpg

Theo các nghiên cứu chỉ ra độ độc của sâm rất thấp. Sâm rất mắc tiền nên ít người sử dụng quá mức. Nên các trường hợp ngộ độc sâm xảy ra rất hạn hữu. Trong trường hợp ngộ độc xảy ra ta chỉ cần ngưng sâm một thời gian các triệu chứng sẽ tự hết.

Ngộ độc sâm không gây bất kỳ một triệu chứng cấp tính nào mà chỉ gây các triệu chứng khó chịu như nhức đầu, chóng mặt, ăn không ngon mà thôi.

Phân biệt nhân sâm thật giả?

Phân biệt sâm thật và sâm giả rất khó. Các nhà khoa học cần rất nhiều phương tiện để biết sâm đó có thật hay không.

Ngày xưa người ta thường phân biệt bằng cách nếm thử nếu có vị đắng sau đó chuyển thành ngọt thì là sâm thật. Tuy nhiên ngày nay tình trạng làm giả rất tinh vi. Vì vậy cách tốt nhất là nên chọn một cơ sở uy tín nhất để chọn mua sản phẩm.

Bài viết liên quan:

Sâm alipas hay rocket 1h tốt hơn?

Cao hồng sâm hàn quốc Cheong Kwan Jang

Trả lời