Âm Đạo Bị Khô: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Rate this post

Âm đạo bị khô là triệu chứng đau đớn mà nhiều phụ nữ gặp phải trong một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Điều này có thể do giảm nồng độ hormone, mãn kinh, cho con bú hoặc do một số loại thuốc nhất định. Việc điều trị triệu chứng âm đạo bị khô tuỳ thuộc vào nguyên nhân. Hãy cùng medimart tìm hiểu về âm đạo bị khô, nguyên nhân và cách khắc phục ngay nhé!

Âm đạo bị khô là gì?

Khô âm đạo là một triệu chứng đau đớn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống đối với phụ nữ. Nó có thể gây đau khi ngồi, tập thể dục, đi tiểu và quan hệ tình dục. Thông thường, niêm mạc âm đạo được bôi trơn bằng chất nhờn, trơn giúp giữ cho âm đạo dày và đàn hồi. Khô âm đạo xảy ra khi các mô trong âm đạo khô, mỏng và không được dưỡng ẩm tốt. Điều này dẫn đến khó chịu, đặc biệt là trong khi quan hệ tình dục.

Khô âm đạo xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tình trạng này phổ biến nhất khi sinh, trong hoặc sau thời kỳ mãn kinh khiến nồng độ estrogen giảm ở phụ nữ. Hormone estrogen giúp giữ cho niêm mạc âm đạo của bạn được dưỡng ẩm và khỏe mạnh. Thay đổi nội tiết khiến nồng độ estrogen thấp khiến thành âm đạo nên mỏng và khô. Đây là tình trạng phổ biến của thời kỳ mãn kinh được gọi là teo âm đạo. Có nhiều phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho tình trạng khô âm đạo.

Âm đạo bị khô phổ biến với phụ nữ mãn kinh
Âm đạo bị khô phổ biến với phụ nữ mãn kinh, sinh nở, cho con bú

Âm đạo bị khô có phổ biến không?

Khô âm đạo là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt ở những phụ nữ trên 40 tuổi. Theo nghiên cứu, khoảng 17-30% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và hơn 50% phụ nữ sau mãn kinh gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân chủ yếu là do sự suy giảm hormone estrogen – yếu tố quan trọng giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của âm đạo.

Nguyên nhân bị khô âm đạo

Các nguyên nhân phổ biến gây khô đạo

Khô âm đạo thường xảy ra khi nồng độ estrogen giảm. Điều này là hoàn toàn bình thường khi bạn dần có tuổi hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh. Khi nồng độ estrogen giảm, da và các mô của âm hộ và âm đạo trở nên mỏng và đàn hồi kém hơn, đồng thời lượng dịch nhờn trong cơ thể tiết ra ít dẫn đến việc âm đạo bị khô và đau rát khi vận động.

Bạn có đang điều trị bệnh khác trong thời điểm hiện tại, sử dụng thuốc,… và tình tình trạng sức khoẻ của bạn cũng là nguyên nhân cho vấn đề này. Khô âm đạo cũng có thể là kết quả của:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ (cho con bú) và sinh con.
  • Thuốc tránh thai hoặc bất kỳ hình thức kiểm soát sinh sản bằng hormone nào.
  • Các phương pháp điều trị ung thư bao gồm hóa trịliệu pháp hormone.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Thuốc, bao gồm thuốc kháng estrogen (điều trị u xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung ), một số thuốc chống trầm cảmthuốc kháng histamin (điều trị ngứa mắt và chảy nước mũi).
  • Cắt bỏ buồng trứng (phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng) .
  • Hội chứng Sjogren (một rối loạn tự miễn dịch có thể gây khô da toàn thân).
  • Không bị kích thích tình dục.
  • Sử dụng xà phòng, bình xịt và dung dịch rửa có mùi thơm hoặc hương liệu xung quanh hoặc trong âm đạo.
  • Căng thẳng và lo âu, áp lực tâm lý có thể ảnh hưởng đến cơ chế tiết dịch tự nhiên của cơ thể, gây ra tình trạng khô.
Nguyên nhân khô âm đạo phổ biến do mãn kinh, thuốc, cho con bú,...
Nguyên nhân khô âm đạo phổ biến do mãn kinh, thuốc, cho con bú.

Tại sao âm đạo bị khô khi quan hệ?

Trong khi quan hệ tình dục, âm đạo cần tiết đủ chất nhờn để giảm ma sát và giúp cả hai thoải mái. Nếu không có đủ thời gian cho màn dạo đầu hoặc nếu cơ thể không tiết đủ chất nhờn, sẽ dẫn đến cảm giác khô và đau khi quan hệ. Hãy dành đủ thời gian cho màn dạo đầu với bạn tình và thư giãn để đảm bảo bạn hoàn toàn bị kích thích và tiết đủ dịch nhờn. Nếu vẫn không hiệu quả, dù hơi xấu hổ, hãy cởi mở thảo luận về triệu chứng với bạn tình để họ có thể giúp bạn.

Cảm giác khô âm đạo như thế nào?

Khi âm đạo bị khô, bạn có thể cảm nhận cảm giác khó chịu và đau ở vùng âm đạo, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Nếu tình trạng khô âm đạo kéo dài có thể gây ra:

  • Cảm giác nóng rát và ngứa.
  • Chảy máu khi quan hệ tình dục do ma sát, kèm theo cảm giác đau đớn.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Cần đi tiểu thường xuyên hơn.
  • Không muốn quan hệ tình dục do lượng estrogen thấp.

Chuẩn đoán và chữa tình trạng khô âm đạo

Chuẩn đoán tình trạng khô âm đạo thế nào?

Để chẩn đoán khô âm đạo, bác sĩ thường sẽ hỏi về triệu chứng và thực hiện khám phụ khoa. Một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm hormone để đánh giá tình trạng suy giảm nội tiết tố, hoặc kiểm tra các bệnh lý khác có thể liên quan đến tình trạng khô âm đạo. Các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm sau:

  • Khám vùng chậu (khám phụ khoa): để đánh giá tình trạng bên trong âm đạo, mỏng, khô hoặc có chảy máu.
  • Xét nghiệm máu: giúp bác sĩ đánh giá lượng hormone hoặc tình trạng sức khoẻ của bạn, nguyên nhân gây ra hiện tượng khô âm đạo.
Chuẩn đoán nguyên nhân khô âm đạo
Chuẩn đoán nguyên nhân khô âm đạo

Chữa khô âm đạo thế nào?

Việc điều trị khô âm đạo thường tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có nhiều cách để chữa khô âm đạo.  Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

Thuốc điều trị khô âm đạo

Nếu nguyên nhân là do sự suy giảm hormone, bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp hormone thay thế (HRT) để bổ sung lượng estrogen thiếu hụt, giúp cải thiện độ ẩm âm đạo. Các loại thuốc này có thể sử dụng dưới dạng kem, viên nén hoặc miếng dán da.

Bạn cần trao đổi với bác sĩ về công dụng và rủi ro của các loại thuốc trên. Một số loại thuốc bổ sung estrogen có thể gây ra tác dụng phụ, và không an toàn cho những người từng bị ung thư vú hoặc có nguy cơ ung thư vú.

Chất bôi trơn và chất dưỡng ẩm cho tình trạng khô âm đạo

Sử dụng gel bôi trơnchất dưỡng ẩm âm đạo là giải pháp nhanh chóng để giảm bớt sự khó chịu khi quan hệ. Bạn có thể dễ dàng mua tại chuỗi nhà thuốc hoặc tại cửa hàng tiện lợi. Gel bôi trơn giúp giảm ma sát trong khi chất dưỡng ẩm có tác dụng kéo dài độ ẩm cho âm đạo trong thời gian dài hơn, giúp cải thiện cảm giác khó chịu hằng ngày.

Sử dụng gel bôi trơn gốc nước
Gel bôi trơn gốc nước

Thực phẩm giúp bôi trơn âm đạo

Không có nhiều nghiên cứu về các loại thực phẩm giúp bạn tăng chất bôi trơn âm đạo. Uống nhiều nước và giữ đủ nước cho cơ thể là ưu tiên để giữ độ ẩm cho âm đạo. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm một số loại thực phẩm có thể giúp tăng cường độ ẩm tự nhiên cho âm đạo, bao gồm:

  • Đậu nành: Chứa phytoestrogen, hợp chất có tác dụng giống hormon estrogen, giúp cải thiện độ ẩm âm đạo.
  • Các loại hạt và dầu cá: Chứa nhiều omega-3 giúp cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường sức khỏe niêm mạc.

Điều trị khô âm đạo một cách tự nhiên

Các loại dầu tự nhiên như dầu ô liu, dầu dừa, dầu hạt hướng dương, dầu gốc thực vật, có thể cải thiện tình trạng khô âm đạo tại nhà. Bạn nên dùng những dầu tự nhiên làm chất bôi trơn bên ngoài trước khi giao hợp. Cần lưu ý chất bôi trơn gốc dầu có thể làm hỏng bao cao su. Vì vậy để ngừa thai hiệu quả, hãy dùng chất bôi trơn gốc nước, những sản phẩm như trên rất dễ dàng kiếm được tại các nhà thuốc tây, cửa hàng tiện lợi.

Bạn cũng nên kích thích tình dục thường xuyên để giúp âm đạo ẩm ướt, tiết đủ dịch nhờn trước khi quan hệ. Hãy thử kéo dài thời gian dạo đầu và tìm cách để bạn và đối tác có thể tăng khoái cảm trước khi lâm trận.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Nếu tình trạng khô âm đạo kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn nên đi khám bác sĩ. Đặc biệt, nếu triệu chứng đi kèm với đau rát, chảy máu hoặc các dấu hiệu bất thường khác, việc thăm khám và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Lưu ý từ medimart

Khô âm đạo không phải là tình trạng hiếm gặp. Nguyên nhân có thể do đến tuổi mãn kinh hoặc do các loại thuốc nhất định. Khô âm đạo gây tình trạng đau đớn, khô rát khi quan hệ và sinh hoạt. việc điều trị sớm sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào kéo dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời và chính xác.

Trả lời