Triệu chứng “đại tràng mạn tính và cấp tính” BẠN NÊN BIẾT

Rate this post
Bệnh đại tràng sẽ có các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào bệnh mãn tính hay bệnh cấp tính. Bệnh để lâu sẽ ảnh hưởng về sau. Nếu bạn chưa biết hãy cùng Medimart tìm hiểu thêm về các triệu chứng đại tràng mạn tính và cấp tính nhé!

Triệu chứng đại tràng mạn tính

Viêm đại tràng mãn tính là tình trạng viêm đại tràng xuất hiện kéo dài trên 3 tháng, thường xuyên lặp đi lặp lại. Là những tổn thương, viêm nhiễm khu trú ở niêm mạc đại tràng với các mức độ khác nhau. Trường hợp bị nhẹ viêm ở dạng sung huyết, viêm trợt. Ở trường hợp nặng các vết loét xuất hiện kèm những cơn đau, chảy máu đường ruột gây khó chịu cho người bệnh.

Cơ thể mệt, uể oải dai-trang-man-tinh-met-moi.jpg

Đại tràng mãn tính gây uể oải, mệt mỏi

Viêm đại tràng mạn tính sẽ nhẹ hơn so với viêm đại tràng cấp tính là tình trạng bệnh kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra nếu nội soi viêm đại tràng mạn tính sẽ thấy, các vết viêm loét không mới, có phủ lớp nhầy trắng, thường kèm theo các ổ áp xe nhỏ và vết sẹo niêm mạc đại tràng xen kẽ.

Đau bụng kéo dàidau-bung-dai-trang.jpg

Đau dọc theo khung đại tràng xuất hiện ở vị trí nửa khung đại tràng

Những cơn đau dọc theo khung đại tràng xuất hiện ở vị trí nửa khung đại tràng và hai hố chậu với những cơn đau quặn, có khi xuất hiện theo từng cơn hoặc đau âm ỉ. Không dừng tại đó, người bệnh sẽ cảm thấy bụng luôn căng trướng, căng tức khó chịu, nhất là khu trú dọc khung đại tràng.

Khó chịu ở trực tràngdau-o-truc-trang.gif

Đại tràng có thể gây chảy máu ở trực tràng

Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu hoặc vùng trực tràng bị chảy máu, nguyên nhân là do các vết loét tiếp xúc với chất hữu cơ mà người bệnh tiếp nạp vào gây đau rát và chảy máu.

Thiếu máuthieu-mau-o-dai-trang.jpg

Khi bệnh đại tràng mãn tính có thể gây mất máu

Viêm đại tràng mãn tính sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu đại tràng, tiêu chảy, đại tiện ra máu,… dẫn đến cơ thể bị thiếu máu trầm trọng đặc biệt là người trên 50 tuổi , vì khi cao tuổi mọi chất dinh dưỡng sẽ ít hấp thu hơn so với khi còn trẻ.

Đau khớp

benh-khop-gay-dai-trang.jpg

Bệnh khớp cũng có thể gây ra bệnh đại tràng

Bệnh lý này sẽ khiến cho người bệnh phải đối mặt với trạng thái sưng, đau khớp và gây ra tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, chứng viêm khớp sẽ giảm dần và không gây tổn thương lâu dài đối với sức khoẻ.

Khi người bệnh không trị bệnh và vẫn để lâu dài hơn nữa sẽ vô cùng nguy hiểm và sẽ xảy ra các tình trạng nghiêm trọng hơn như là:

  • Ung thư đại tràng
  • Xuất huyết đại tràng
  • Thủng đại tràng
  • Giãn đại tràng

Triệu chứng đại tràng cấp tính

Thông thường người bệnh đang mang phải căn bệnh đại tràng cấp tính thì sẽ biểu hiện của bệnh nhanh chóng, khó chữa trị, sốt cao trên 38,5 độ C, dễ nhận biết. Người bệnh không thể kiểm soát được vấn đề đại tiện trong ngày, phân chảy thành dòng, cơ thể mất nước và chất điện giải, trụy tim, ngất xỉu. Trường hợp này cần được cấp cứu ngay vì rất nguy hại đến tính mạng.

Tiêu chảy

tieu-chay-gay-benh-dai-trang.jpg

Phát bệnh đại tràng gây tiêu chảy thì có thể đi đại tiện nhiều lần trong ngày

+ Người bệnhviêm đại tràng thường gây rối loạn đại tiện, trong đó tiêu chảy là phổ biến nhất. Khi phát bệnh đại tràng gây tiêu chảy thì có thể đi đại tiện nhiều lần trong ngày, thậm chí có thể lên tới cả chục lần. Tình trạng phân thường là phân nát hoặc toàn nước, có thể kèm theo máu.

+ Tiêu chảy nhiều lần khiến bệnh nhân mất nước, mệt mỏi, không có tinh thần, hơn nữa đi xong vẫn cảm thấy không thoải mái và có thể làm các bệnh khác phát sinh nhanh hơn . Triệu chứng này thường xảy ra hơn khi người bệnh ăn thức ăn lạ, đồ tái sống, thực phẩm cay nóng hoặc hải sản…

Đau bụng

benh-dau-bung-khi-benh-dai-trang.jpg

Đau bụng luôn là tình trạng bắt đầu của người bệnh đại tràng

Đau bụng là một trong những biểu hiện viêm đại tràng đặc trưng nhất mà khi người bệnh mắc phải bệnh này thường sẽ đau bụng. Cơn đau có thể quặn thắt bụng dưới hoặc đau dọc theo khung đại tràng, có khi gây cứng bụng, đầy hơi, căng tức bụng…gây cho người bệnh cảm giác hết sức, uể oải, không muốn vận động,…

Chán ăn

cach-chua-benh-chan-an-o-nguoi-lon.jpg

Đại tràng cấp tính làm trí nhớ suy giảm và biếng ăn ở người lớn

Khi mắc phải bệnh đại tràng cấp tính, người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, ăn không ngon miệng nên gây ra tình trạng biếng ăn, làm trí nhớ suy giảm, không muốn làm việc cũng như vui chơi, đôi khi còn sốt nhẹ.

Ngoài những dấu hiệu viêm đại tràng cấp tính nêu trên, tùy thuộc vào nguyên nhân mà người bệnh có thể xuất hiện thêm các triệu chứng đặc trưng khác.

Bài viết liên quan

Top 6 loại thuốc trị bệnh đại tràng hiệu quả

Người bệnh đại tràng nên ăn và kiêng ăn gì

Trả lời