Người bệnh đại tràng nên ăn và kiêng ăn gì?

Rate this post

Chính vì vậy người bệnh đại tràng mãn tính khó chữa trị cần có một chế độ ăn đầy đủ và hợp lí vừa hỗ trợ điều trị bệnh vừa tránh bớt được các triệu chứng đầy bụng, đau bụng quặn thắt hay đại tiện bất thường.

Người bệnh đại tràng nên ăn gì?

bơ-tri-benh-dai-trang.jpg

Sử dụng bơ giúp người bệnh tiêu háo tốt hơn

Ở hiện tại có đến 85% người mắc bệnh đại tràng có dấu hiệu suy dinh dưỡng vì chế độ ăn kiêng uống ít của họ chính vì điều đó người bệnh nên ăn bơ mỗi ngày để cải thiện bệnh đại tràng một cách nhanh chóng và hiệu quả tại nhà, vì trong bơ có chứa các chất béo không bão hòa, cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể và khi người bệnh đại tràng dùng bơ sẽ giúp tiêu hóa thức ăn tốt

Chuối chín

chuoi-tri-benh-dai-trang.jpg

Quả chuối có chứa nhiều chất xơ pectin giúp tăng nhu động ruột, viêm đại tràng hiệu quả

Ăn chuối thường xuyên cũng là cách chữa viêm đại tràng an toàn và hiệu quả. Vì trong quả chuối có chứa nhiều chất xơ pectin giúp tăng nhu động ruột, giảm táo bón do viêm đại tràng hiệu quả. Bên cạnh đó, chất xơ có trong chuối giúp tăng khả năng sinh lợi khuẩn làm tăng miễn dịch và chống lại các vi khuẩn gây ảnh hưởng tới đại tràng. Vitamin C và B6 giúp chống lại các acid tự nhiên trong cơ thể làm giảm hiện tượng ợ hơi, đầy hơi, chướng khí. Kali có trong chuối giúp người bệnh cải thiện tình trạng trầm cảm, cảm giác khó chịu do bệnh gây ra.

Bí đao

bi-dao-chua-benh-dai-trang.jfif

Bí đao chữa bệnh đại tràng hiệu quả và nhanh chóng

Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng natri trong bí đao rất thấp nên có tác dụng trị liệu cho những người mắc các chứng bệnh như: xơ cứng động mạch, đái tháo đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, đại tràng, bệnh cao huyết áp và béo phì. Bí đao còn có tác dụng giải độc từ các loại cá, tôm, rượu, làm giảm mỡ tích tụ trong cơ thể. Vì vậy nếu bạn là người đang bị đại tràng nên thử qua bí đao nhé.

Nho

Nho_xanh_chua_benh_dai_trang.jpg

Nho giúp người bệnh đại tràng giảm tình trạng chảy máu và viêm loét đại trạng

Người bệnh đại tràng nên dùng quả nho vì trong quả nho có các thành phần resveratrol và đóng vai trò như một chất oxi hóa giúp người bệnh đại tràng giảm tình trạng chảy máu và viêm loét đại trạng , Chính vì vậy khuyến khích người bệnh nên sử dụng cho để kích thích hệ tiêu hóa tốt hơn.

Đu đủ

du-du-tr-benh-dai-trang.jpg

Đu đủ sẽ giúp điều hòa được hoạt động tiêu hóa, giảm hàm lượng axit thừa

Chất enzyme papain làm giảm các triệu chứng về đại tràng như như khó tiêu, ợ chua, chướng bụng, đầy hơi, thúc đẩy tiêu hóa gluten protein để kích thích cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra quả đu đủ chín còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ, vitamin, khoáng chất và những chất chống oxy hóa. Mỗi tuần bạn chỉ cần ăn từ 2 – 3 quả đu đủ sẽ giúp điều hòa được hoạt động tiêu hóa, giảm hàm lượng axit thừa trong cơ thể, tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe tốt hơn

Sữa chua

sua-chua-giup-benh-dai-trang-khoe-hon.jpg

Sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn probiotic giúp đường ruột luôn khỏe mạnh

Sữa chua là loại chế phẩm lên men tự nhiên từ sữa tươi. Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn probiotic. Đây là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp đường ruột luôn khỏe mạnh, tham gia vào các hoạt động chuyển hóa thức ăn, giúp ruột hấp thụ chất dinh dưỡng tốt

Đối với người bệnh đại tràng, sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn probiotic cho đường ruột, giúp đường ruột luôn khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch cho người bị bệnh đại tràng.

Quả lựu

luu-giup-benh-dai-trang-tot-hon.jpg

Lựu chứa các chất dinh dưỡng làm lành tổn thương ở đại tràng

Lựu là loại trái cây mà người viêm đại tràng nên ăn vì nó chứa các chất dinh dưỡng làm lành tổn thương ở đại tràng. Trong lựu có natri, niacin, vitamin B2, vitamin C, canxi, phospho,…

Đặc biệt, tanin có trong vỏ lựu giúp ngăn ngừa tiêu chảy, đi ngoài ra máu. Do đó, bên cạnh việc ăn lựu hoặc uống nước ép lựu, bạn có thể sắc vỏ lựu lấy nước uống để chữa viêm đại tràng một cách hiệu quả nhé.

Trứng

trung-tri-benh-dai-trang-hieu-qua.jpg

Trứng giúp cơ thể dung nạp protein cực tốt ngay cả khi bệnh viêm loét đại tràng bùng phát

Người bệnh trong tình trạng bị viêm loét dạ dày chảy máu và gặp khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm thì hãy nghĩ ngay đến trứng. Trứng giúp cơ thể dung nạp protein cực tốt ngay cả khi bệnh viêm loét đại tràng bùng phát. Trong thành phần của trứng chứa nhiều vitamin nhóm B, có khả năng chuyển hoá thực phẩm thành năng lượng.

Bệnh đại tràng nên kiêng ăn gì ?

Chất kích thích

chat-kich-thich-gay-hai-cho-benh-dai-trang.jpg

Người bệnh tuyệt đối không nên dùng chất kích thích

Người bị bệnh đại tràng tuyệt đối không nên dùng chất kích thích như là ( rượu, bia, đồ uống có ga , thuốc lá, trà, cà phê …) vì khi người dùng chất kích thích sẽ làm lớp nhầy bảo vệ niêm mạc mất tác dụng, làm rối loạn cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, làm thay đổi quá trình sinh háo tái hấp thu và đào thải ở bệnh dạ dày, gây tiêu chảy, đầy hơi, sình bụng.

Ăn đồ tanh sống

tac-hai-khi-an-rau-song-benh-dai-trang.jpg

Ăn chín uống sôi mà người bệnh đại tràng nên áp dụng nhiều hơn so với các đồ ăn tanh sống

Người bệnh đại tràng nên hạn chế ăn tanh, ăn sống như là (nem chua, rau sống, tiết canh,…) vì khi dùng các loại thực phẩm sẽ không có các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, làm vi sinh vật phát triển mạnh, giảm số lượng lợi khuẩn gây mất cân bằng hệ vi sinh vật và gây ra các triệu chứng như là đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng,.. chính vì thế ăn chín uống sôi là nguyên tắc cơ bản mà người bệnh đại tràng nên áp dụng nhiều hơn so với các đồ ăn tanh sống.

Thực phẩm dầu mỡ

dau-mo-anh-huong-den-benh-dai-trang.jpg

Dầu mỡ thì sẽ gây áp lực cho đường ruột tiêu hóa ảnh hưởng đến sức khỏe

Thực phẩm dầu mỡ cực kì gây hại sức khỏe cho người bệnh đại tràng vì khi sử dụng dầu mỡ thì sẽ gây áp lực cho đường ruột tiêu hóa, bởi trong các thực phẩm dầu mỡ chứa cacbonhydrates, protein và chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa, và nó cần lượng enzim và dịch tiêu hóa để cân bằng hệ vi sinh vật.

Thực phẩm khô cứng

anh-huong-den%20-benh-dai-trang.jpg

Thực phẩm khô có nhiều chất xơ làm tăng nhu động ruột và đầy hơi

Thực phẩm khô cứng như là các loại hạt : hạt diều, đậu phộng, óc chó, hạnh nhân có nhiều chất xơ làm tăng nhu động ruột và đầy hơi không tốt cho người bệnh đại tràng nên người bệnh phải kiêng ăn những thực phẩm khô cứng này trong pữa ăn hàng ngày.

Đồ ăn cay

nguoi-benh-dai-trang-han-che-an-cay.jpg

Người bệnh đại tràng hạn chế ăn đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay sẽ làm cho người bệnh đại tràng viêm loét đại tràng, thức ăn nóng và cay sẽ làm cho đại tràng viêm cấp mãng tính và bệnh tái phát rất nhanh. Chính vì vậy người bệnh hạn chế tối đa sử dụng đồ ăn cay nóng.

Đồ ăn nhiều đường

benh-dai-trang-kieng-an-ngot.jpg

Bệnh đại tràng hạn chế tối đa ăn đường

Ăn đường quá nhiều sẽ làm cho người bệnh đại tràng bị tiêu chảy, kích thích đại tràng đầy hơi và khó tiêu. Người bệnh cần hạn chế các loại thức ăn có đường như là bánh ngọt, kẹo, nước ngọt,…

Bài viết liên quan

Đại tràng tâm bình

Đại tràng nhất nhất

Top 6 loại thuốc trị bệnh đại tràng hiệu quả

Trả lời