Đại tràng co thắt là gì? Nguyên nhân và triệu chứng dễ nhận biết

Rate this post

Ở Việt Nam viêm đại tràng co thắt hết sức phổ biến và triệu chứng co bóp đại tràng gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi nếu người bệnh không quan tâm đến bệnh thì bệnh sẽ trở nặng hơn và có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng. Hôm nay, Medimart sẽ chia sẻ cho bạn biết rõ hơn về đại tràng co thắt, nguyên nhân gây nên bệnh cũng như là các triệu chứng của đại tràng co thắt. Hãy dành ra vài phút để đọc bài viết dưới đây nhé, nó sẽ rất có ích cho bạn và cho cả người thân của bạn đấy!

Đại tràng co thắt là gì?

viem-dai-trang-co-that-la-gi.gif

Viêm đại tràng co thắt là gì? có nguy hiểm không

Bệnh đại tràng co thắt (hay hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh đại tràng cơ năng) là một bệnh lý đặc biệt của đại tràng. Bệnh biểu hiện bằng sự rối loạn chức năng đại tràng mà không có tổn thương thực thể ở đại tràng như rối loạn tính chất của phân, tăng co bóp đại tràng,… Bệnh chiếm tỉ lệ cao trong số các bệnh nhân đến khám tại các phòng khám chuyên khoa tiêu hóa.

Sự co bóp theo nhu động ruột của đại tràng thường diễn ra sau khi ăn khoảng 2 giờ, trước khi thức ăn thật sự xuống đại tràng và hầu như mất đi sự co bóp khi đang ngủ. Lượng calo và thành phần thức ăn ảnh hưởng đến cường độ co bóp của đại tràng

Chức năng của đại tràng trong cơ thể con người

Đại tràng trong cơ thể con người có chức năng chủ yếu hấp thu nước trong phân giúp phân đóng thành khuôn dễ đào thải ra ngoài và tránh mất nước. Ngoài ra đại tràng còn có chức năng bài tiết và tiêu hóa một số loại thức ăn khó tiêu nhờ hệ vi khuẩn thường trú trong đại tràng. Nhờ quá trình lên men này tạo ra hơi và một lượng nhỏ H2S có mùi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đại tràng co thắt

Theo các nhà nghiên cứu thì hội chứng viêm đại tràng co thắt này thường do các nguyên nhân sau đây :

– Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: Nội tiết tố thay đổi được cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt mạn tính. Hiện nay, có đến 70% người mắc bệnh viêm đại tràng co thắt mạn tính là phụ nữ.

– Khi làm việc quá sức hay để bản thân bị stress cũng sẽ có nguy cơ gây ra bệnh đại tràng co thắc ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở đường tiêu hóa, làm bạn cảm thấy khó chịu hơn khi bụng căng tức. Căng thẳng và lo âu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng viêm đại tràng co thắt. Áp lực công việc, mệt mỏi và mất ngủ có thể làm triệu chứng bệnh trở nên rõ ràng hơn.

– Nồng độ serotonin tăng: Khi người mắc bệnh viêm đại tràng co thắt thể táo bón có thể làm nồng độ serotonin giảm, trong khi người mắc bệnh tiêu chảy lại làm tăng nồng độ serotonin trong ruột. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh, được sản xuất trong ruột và có tác động lên dây thần kinh đường tiêu hóa.

– Ăn uống không điều độ:

+Ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu,nhiều dầu mỡ, kém vệ sinh, đồ sống

+Uống quá nhiều bia rượu, hay dùng các chất kích thích,… được xem là những nguyên nhân gây bệnh đại tràng co thắt.

Triệu chứng dễ nhận biết khi bệnh đại tràng co thắt

Đau bụng

Triệu chứng đau bụng này sẽ tùy thuộc vào bạn đang mắc bệnh ở mức độ nào, nếu mức độ co thắt nhẹ thì chỉ đau ít, đau âm ỉ, nếu bệnh nặng thì người bệnh sẽ thấy đau quặn, nhiều khi sờ thấy nổi gò cục. Đau thường đi kèm với triệu chứng đi ngoài, đi ngoài xong bụng đỡ đau hơn.

trieu-chung-dau-bung-khi-benh-dai-trang-co-that.jpg

Hình ảnh triệu chứng đau bụng khi bệnh đại tràng co thắt

Đi ngoài bất thường

Khi gặp phải căn bệnh đại tràng co thắc thì sẽ gây ra tình trạng táo bón, tiêu chảy hoặc táo lỏng thất thường. Trong trường hợp đại tràng co thắt chậm phân di chuyển trong đại tràng cực kì chậm, nước bị tái hấp thu quá mức, làm phân khô cứng và người bệnh sẽ đi ngoài 1-2 lần mỗi tuần và nếu tình trạng này không chữa hẳn và không chữa trị bằng các thực phẩm giúp bệnh tốt hơn, thì bệnh đại tràng co thắt này sẽ gây nghiêm trọng và nguy hiểm cho người bệnh.

viem-dai-trang-co-that-khien-di-ngoai-nhieu-lan.jpg

Đi ngoài bất thường cũng chính là những triệu chứng cảu đại tràng co thắt

Ngoài những thông tin cung cấp trên nhằm hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng co thắt, Nếu bạn là người đang gặp căn bệnh này hãy bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho sức khỏe và nên kết hợp hai loại thuốc do bác sĩ khuyên dùng là: Viên uống đại tràng Nhất Nhất Viên uống đại tràng Tâm Bình để quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn.

Qua những thông tin Siêu Thị Y Tế vừa cũng cấp ở trên, hy vọng bạn sẽ tìm ra cách điều trị bệnh đại trang co thắt hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị bệnh bệnh đại tràng co thắt hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398883456 để được giải đáp.

Bài viết liên quan:

Người bệnh đại tràng nên ăn và kiêng ăn gì?

Triệu chứng “đại tràng mạn tính và cấp tính” BẠN NÊN BIẾT

Trả lời